16:04 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn “tiêu chí 20” NTM Hà Tĩnh-Bài 4: Phố xanh bên bờ biển

Thứ năm - 11/10/2018 11:14
Sau 7 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM) và 3 năm thực hiện “tiêu chí 20” của Hà Tĩnh về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Thôn Phong Giang xã Tiên Điền (Nghi Xuân) quê hương của Đại thi hào, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du có thể nói là khác biệt nhất so với các địa phương khác của Hà Tĩnh.
 Thôn Phong Giang có 184 hộ, 720 khẩu quần tụ trên 41 hetta đất tự nhiên, trong đó chỉ có 13 hetta đất ở và 28 hetta đất sản xuất nông nghiệp. Chính vậy, Phong Giang ta sẽ thấy đất chật người đông như thành phố, cả thôn không có vườn mẫu ( vì không có vườn nào đạt diện tích tối thiểu theo quy định của tiêu chí). Cả thôn có 16 vườn kinh tế (không phải vườn mẫu), thu nhập bình quân 20 triệu đồng năm.

Cổng vào thôn kiểu mẫu NTM Phong Giang – Tiên Điền.

Không chỉ thôn Phong Giang cả xã Tiên Điền huyện Nghi Xuân có điểm xuất phát về kinh tế thấp nhất huyện, cơ sở hạ tầng có nhiều bất cập, thu nhập bình quân tính theo đầu người rất thấp. Vậy thôn Phong Giang làm thế nào để xây dựng phong trào NTM đạt vào tốp nhất (giải A) cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu NTM Hà Tĩnh vừa qua ?

Hỏi về nông sản, đặc sản của thôn Phong Giang bà Trần Thị Lành – trưởng thôn không dấu diếm; “Thưa nhà báo, đặc sản ở thôn chị không có, nông sản thì chỉ có một ýt lúa và lạc ngoài ra không có gì hơn. Các món quà của quê hương, nói ra nhà báo đừng cười – quê chị chỉ phong phú về món Khoai xéo (loại khoai lang nấu chín với gạo nếp, lạc, dùng đũa cả đánh tơi trộn lẫn với nhau) cùng với bánh đúc và bánh đùm”! Xây dựng NTM trong cái khó của toàn bộ nông dân ruộng, đất ýt bước đầu chi bộ và nhân dân không biết khởi đầu từ đâu ?

Theo ông Phạm Đức Trung – Bí thư Đảng ủy và ông Phạm Ngự Bình chủ tịch xã Tiên Điền: xã Tiên Điền nguồn thu vô cùng hạn hẹp, đất nông nghiêp chật hẹp, lấy gì thu ở nông dân? Tuy nhiên trong quá trình xây dựng NTM với sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân, sự quan tâm của tỉnh, huyện nên xã khắc phục khó khăn, phát huy, truyền thống tốt đẹp của quê nhà, xứng đáng là hậu duệ của danh nhân – Đại thi hào Nguyễn Du. Xã chúng tôi đã xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM năm 2016, vượt thời gian 2 năm so với quy định, điểm nổi bật là thôn Phong Giang đạt khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh, mới dành giải nhất (giải A) xong trong tháng 4/2018.

Nhà văn hóa Phong Giang là nơi lưu giữ, trưng bày, biểu diễn nhiều hoạt động văn hoá trong thôn.

Trong khó khăn như thế thôn đã có mối quan hệ tốt với các cấp các ngành, và đặc biệt trên 60 con, em quê Phong Giang đang học tập, công tác, lao động xuất khẩu ở các nước Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Nhật Bản, Canada…khi phát động phong trào, có “thư ngỏ” gửi đến con, em của thôn ở trong nước và nước ngoài họ đã hỗ trợ nhiều về tài chính và đồng tình ủng hộ rất cao về chủ trương xây dựng NTM.

Theo ông Lê Xuân Th – Bí thư cchi bộ thôn Phong Giang cho biết: Trong chi bộ có 40 Đảng viên đã họp liên tục nhiều cuộc họp để thống nhất ý chí lãnh đạo trong nội bộ, rồi mới đưa ra dân xin thêm ý kiến và cách làm để có kết quả cao trong xây dựng theo tiêu chí 20 của tỉnh. Tuy cả thôn không có vườn mẫu, nhưng cũng có nhiều vườn kinh tế tiêu biểu là vườn các hộ ông bà; Nguyễn văn Vinh, Đặng Văn Tranh, Phạm Vĩnh Thắng, Lê Thị Hiền…

Điểm độc đáo ở Nhà văn hóa của thôn Phong Giang là những bức hoạ chi tiết về truyện kiều.

Các ngõ xóm cuả thôn đều mở rộng 7m, đổ bê tông 5m, có rãnh thoát nước hai bên và trải dài là bồn hoa, cây cao tỏa bong đẹp mê hồn người. Riêng trục đường chính của thôn mở rộng 12m, đổ bê tông 7m còn lại 5m hai bên là mương thoát nước và bồn hoa mini. Đến thôn Phong Giang có lẽ đặc biệt nhất của hơn 1000 thôn ở Hà Tĩnh là có tên đường, đường trục chính được gắn biển tên “Đường Phong Giang” còn 5 tuyến trục ngõ xóm được treo biển “NX01 đến NX05” (dịch nghĩa: Ngõ xóm 01 đến ngõ xóm 05)

Nhà văn hóa thôn Phong Giang là nổi bật nhất tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài bồn hoa, cây cảnh, các thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân bong chuyền, bóng hơi như ở bất cứ nhà văn hóa của các thôn của tỉnh thì Phong Giang nổi bật nhất là về hình ảnh “Nàng Kiều”.

Thực hiện dự án giúp đỡ xây dựng NTM, trường Cao đẳng văn hóa & nghệ thuật đã cử hơn 10 thầy trò là họa sĩ về thôn Phong Giang để vẽ trực tiếp lên 4 bức tường xây hàng rào bao quanh của nhà văn hóa Phong Giang có tổng chiều dài trên 200 mét là những bức họa nàng Kiều, điển tích truyện kiều, các nhân vật khác trong Truyện Kiều…Trong tổng số 50 bức tranh vẽ trên tường hàng rào nhà văn hóa, nếu ai đã thuộc truyện kiều hoặc có biết truyện kiều thì hiểu và tóm tắt được Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du. Đây là điểm độc đáo nhất về nhà văn hóa Phong Giang và rất thu hút du khách.

Điển tích, nàng kiều, nhiều nhân vật trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du được bàn tay hoạ sĩ thể hiện khéo léo đầy độc đáo, du khách nước ngoài chiêm ngưỡng cũng hiểu được nội dung.

Cụ Nguyễn văn Tốt 79 tuổi nói vui: “xóm trưởng và bí thư chi bộ xóm Phong Giang cần phải có mức lương 10 triệu/ tháng. Suốt ngày anh và chị ấy phải tiếp khách tham quan, mỗi ngày ít ra cũng có 3 hoặc 4 đoàn du khách đi oto đễn xóm tôi tham quan học hỏi…” Đỡ lời nói vui của ông Tốt, xóm trưởng Trần Thị lành chia sẻ; “Khách tham quan, học hỏi kinh nghiệm để về địa phương mình xây dựng NTM thành công là điều rất tốt. Khách tham quan đông tuy có mệt, có vất nhưng vui. Xóm tôi, tất cả các chủ hộ đều có thể là “hướng dẫn viên du lịch” của xóm cả. Nhà ai, khi nào cũng sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp, sẵn sàng đón khách với niềm tự hào thân thương và dung dị.

Đi trong thôn Phong Giang thật sự xanh, sạch, đẹp ta ngỡ như một khu phố văn minh nào đó đã nổi lên giữa làng quê cụ Nguyễn Du. Khu phố ấy, làng quê ấy bao trùm lên một màu xanh của hoa, của cây xanh gần gũi với thiên nhiên bên bờ biển Thái Bình Dương hùng vĩ. Khu phố ấy, làng quê ấy “rất đáng sống” trong toàn cục xây dựng NTM ở Hà Tĩnh./

Theo Bình Minh/langmoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 31064

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730170

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58322225