10:19 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn “tiêu chí 20” Nông thôn mới Hà Tĩnh

Thứ năm - 11/10/2018 10:51
Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, Hà Tĩnh xây dựng Nông thôn mới (NTM) nhằm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống dân sinh, góp phần xóa đói giảm nghèo, đưa nền nông nghiệp, nông thôn và nông dân phát triển toàn diện. Xây dựng NTM là phong trào Cách mạng sâu rộng, toàn diện trên cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng. Trong nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã có những bước đi thích hợp, cụ thể và vững chắc trong công cuộc xây dựng NTM, nhưng vẫn giữ những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của thôn quê Việt Nam. Ngoài 19 tiêu chí xây dựng NTM của Trung ương, Hà Tĩnh sáng tạo thêm “tiêu chí số 20” xây dựng khu dân cư mới kiểu mẫu, là một điểm nổi bật được các cấp, các ngành đánh giá cao và quyết liệt hưởng ứng. Tạp chí điện tử Làng Mới có loạt bài phóng sự “về tiêu chí số 20” rất sáng tạo và hiệu quả cần được nhân rộng.

 

Nông thôn mới ở Hà Tĩnh đã tạo nên nhiều vùng quê đáng sống.

Bài 1: Thôn Châu Nội – Tình đất tình người

Về thôn Châu Nội – xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh vào mùa hè trong tiếng ve sôi, du khách ngỡ như cái nắng và gió phơn thổi từ biên giới Lào – Việt về khô rang và nóng bỏng bỗng tan biến đi đâu mất. Dọc đường làng rộng thênh thang với 100% trục đường thôn được xanh hóa bởi cây cối sum suê che ánh mặt trời.

Thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh một trong nhiều vùng quê đáng sống ở Hà Tĩnh.

Xã Tùng Ảnh không chỉ nổi tiếng về khoa bảng mà đây còn là quê của các danh nhân, chí sỹ cách mạng như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Đinh Lễ. Tùng Ảnh. Một miền quê còn gìn giữ bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, mộc mạc, chân quê với hệ thống đình, chùa, miếu mạo, về những dãy hàng rào xanh với hàng trăm cây duối – bà con địa phương gọi là cây giới, xanh mượt thẳng tắp.

Theo ông Trần Huy Oánh – Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh: “Những hàng duối, cổng duối ở thôn Châu Nội – xã Tùng Ảnh không những là điểm nhấn của Hà Tĩnh mà có thể là điểm nhấn toàn quốc”.

Đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn Châu Nội được phủ màu xanh của cây, đủ sắc màu của hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp không chỉ trong lòng hàng trăm đoàn du khách đến tham quan, mà còn đẹp trong nếp nghĩ, cách sống của làng quê thuần nông trên quê hương Hà Tĩnh. Những hàng duối, những cổng duối cổ thụ đến trên 300 năm vẫn xanh tươi, như ẩn chứa trong đó cả hồn người, hồn quê bình dị bên bờ sông La.

Theo ông Phan Phúc Long – Bí thư chi bộ thôn Châu Nội: “Nét đẹp cổ truyền của làng quê tôi do cha ông để lại, con cháu gìn giữ và phát huy. Những hàng rào xanh bằng cây duối, cổng duối cổ thụ đã có trên 300 năm. Ngày xưa những cây duối này cũng hoang vu, nhờ bàn tay khéo léo của nhiều bà con trong làng, hàng duối mới trở thành cảnh quan, đáng yêu và đáng sống như ngày hôm nay”.

Nhiều đoàn đại biểu, lãnh đạo của nhiều địa phương trên cả nước tham quan mô hình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh.

Thôn Châu Nội có nhà thờ họ Mai – Một dòng họ khoa bảng nổi tiếng của huyện Đức Thọ, có nhà thờ La Sơn trên 540 năm, thờ Mai tướng công quản lãnh Hầu. Hiện tại, thôn Châu Nội có 125 hộ dân, đã có 10 tiến sỹ, giáo sư đang công tác trên mọi miền Tổ quốc.

Quá trình vận động xây dựng NTM – đặc biệt là “tiêu chí số 20” của tỉnh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cấp ủy và ban mặt trận thôn đã đi sâu, đi sát từng nhà, vận động hiến đất, mở đường, phá vườn tạp xây dựng vườn mẫu cho thu nhập cao. Với gần 500 nhân khẩu, đến nay Châu Nội đã bê tông hóa 100% đường làng, ngõ xóm với một trục đường chính rộng 7m, có cổng thoát nước, có bồn hoa cây cảnh không khác gì công viên ở các thành phố lớn, có 6 trục đường ngang rộng 5m, có bồn hoa cây cảnh, có rãnh thoát nước hai bên trông thật bề thế, khang trang.

Vườn mẫu, áp dụng hệ thống tưới tiêu tự động tại thôn Châu Nội.

Thôn Châu Nội có tới 15 vườn mẫu, có diện tích từ 800 đến 1700m2, cho thu nhập cao. Tiêu biểu như vườn mẫu của các gia đình hộ ông Mai Xuân Tam, rộng 1100m2, vườn hộ ông Mai Đình Đoàn, rộng 14002,… cho thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Du khách đi trên những con đường làng xanh sạch đẹp sẽ quên đi những oi bức của một miền quê nắng gió.

Đến Châu Nội, nhìn sức sống của làng quê vì yêu mà xanh, vì xanh mà yêu, mà gắn bó, quây quần và đằm thắm tình người. Bà con Châu Nội vươn lên trong khắc nghiệt của thời tiết, của thiên tai, khó khăn trong cuộc sống của xứ sở miền Trung để xây dựng quê hương ngày càng đáng sống. Ấm cúng thay, sau những giờ lao động mệt nhọc, bà con lại quây quần bên ấm nước chè xanh, rộn ràng chuyện làng, chuyện xóm, chuyện nuôi dạy con cái, chuyện làm giàu, chuyện xây dựng NTM để thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm để xứng đáng là khu Nông thôn mới đạt giải A cuộc thi chung kết Khu dân cư kiểu mẫu toàn Hà Tĩnh.

Theo langmoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201


Hôm nayHôm nay : 19303

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 718409

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58310464