22:04 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khu vườn mẫu miền sơn cước Hà Tĩnh thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm

Thứ tư - 21/02/2018 21:51
Với đức tính cần cù, chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm, anh nông dân Lê Viết Toàn (thôn Hương Phố, xã Đức Hương, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã gây dựng được khu vườn đồi cho thu nhập trên 250 triệu đồng/năm, trở thành hộ khá giả, được chính quyền và bà con trong vùng mến phục.

khu vuon mau mien son cuoc ha tinh thu nhap hon 250 trieu dong nam

Vườn mẫu của anh Lê Viết Toàn (người thứ ba từ phải sang) trở thành điểm trình diễn, học hỏi kinh nghiệm của nhiều đoàn công tác, đoàn tham quan trong và ngoài huyện.

Lập gia đình khi còn khá trẻ và được giao quản lý toàn bộ ruộng, vườn của ông bà để lại nhưng cái đói, cảnh nghèo vẫn đeo bám quanh năm vì 4 đứa con lần lượt ra đời, vợ mắc bệnh tim, mẹ ngày càng già yếu. Là trụ cột gia đình nên anh Toàn sớm xác định, nếu cứ duy trì sản xuất lúa, hoa màu, nuôi dăm con gà, ít con lợn thì dẫu quanh năm cực nhọc cũng chẳng thể đổi đời. Do đó, cách đây gần 6 năm, anh đã có một quyết định táo bạo là tận dụng đất vườn để đầu tư trồng cây ăn quả.

Không có tiền để thuê nhân công, máy móc nên ngày lại ngày, vợ chồng anh phải tất bật sớm tối trồng và chăm sóc 300 gốc cam chanh. 3 năm sau ngày trồng, cây cam bắt đầu cho quả bói, bán được giá nên gia đình anh dần có tích lũy. Đến nay, cam chanh đã trở thành cây chủ đạo, là nguồn thu nhập chính trong khu vườn của gia đình anh với mức gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Đầu năm 2017, khi cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu” được phát động rầm rộ, anh Toàn đã nhiệt tình hưởng ứng và vườn nhà anh được xã lựa chọn tham gia cuộc thi. Với lợi thế gần 1 ha cam chanh sẵn có, anh đã tiến hành quy hoạch một cách hợp lý, khoa học, bài bản hơn.

Theo đó, ngoài cây cảnh và hệ thống tường rào đã được đầu tư xây dựng thì khu chăn nuôi được tách riêng, số lượng gia súc, gia cầm tăng lên, các khoảnh đất trống đã được tận dụng tối đa để trồng rau màu. Đặc biệt, tất cả các loại cây trong khu vườn đều được vợ chồng anh trồng và chăm sóc theo hướng sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, cho hiệu quả kinh tế khá.

Sau gần 1 năm đầu tư, chăm sóc, đến nay, khu vườn mẫu của gia đình anh đã được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn với đầy đủ các loại rau màu, cây gia vị, cây ăn quả như cam, bưởi, chuối... Mùa nào thức nấy, hầu như ngày nào vợ anh cũng có nông sản mang ra chợ bán, đưa về nguồn thu nhập ngoài cam trên 50 triệu đồng.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Lê Viết Toàn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cây, con giống cho các đoàn viên, hội viên nông dân và bà con lối xóm cùng phát triển kinh tế.

Từ những việc làm trên, anh Toàn luôn được nhiều người trong thôn tin yêu, quý mến. Hiện nay, vườn nhà anh đã được công nhận đạt chuẩn 5 tiêu chí vườn mẫu, đồng thời, trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập...

Theo Phương Thảo/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781078

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789401