10:44 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ sản vật tiến Vua

Chủ nhật - 17/01/2016 08:30
Chọn mảnh đất hoang Đồng Hói, thôn Bình Yên, xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh ông Nguyễn Đức Minh đã gây dựng trang trại chăn nuôi gà Đông Tảo, với doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Khát vọng làm giàu
Ở cái tuổi 50 lăn lộn mưu sinh kiếm sống đủ nghề, thậm chí đi làm lao động ở nước ngoài nhưng gia đình ông Nguyễn Đức Minh vẫn chưa thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của đói nghèo, đang bí chưa tìm được hướng đi phù hợp thì tình cờ Ông đọc một bài báo viết về gà Đông tảo một sản vật quý ngày xưa dùng để tiến vua.

Để tìm hiểu rõ về kinh nghiệm nuôi gà Đông tảo, được sự giới thiệu của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh ông đã ra tận xã Đông tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nơi được xem là nguồn gốc của giống gà này. Được ông Lê Quang Thắng Chủ tịch Hội chăn nuôi gà Đông tảo Hưng Yên giới thiệu, hướng dẫn về cách nuôi, thì biết được việc chăm sóc giống gà này không quá phức tạp, lại phù hợp với điều kiện thời tiết của vùng quê Hà Tĩnh.
 


Gà Đông Tảo gần 1 năm tuổi, đạt trọng lượng từ 4- 5,0 kg 
 
Sau khi đi học tập kinh nghiệm, ông đã đề xuất xã Thạch Bình, Thành phố Hà Tĩnh cho thuê đất và được chính quyền địa phương ủng hộ ông đã mạnh dạn vay 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và thả 1.000 con giống. Đến nay, trang trại của Ông đã có khoảng 300 con bắt đầu đẻ trứng; ngoài chăn nuôi gà Đông tảo trang trại còn nuôi thêm vịt trời, gà cỏ và trồng 5 sào táo xanh và 5 sào gấc.
 

Trao đổi với chúng tôi ông cho biết đây là giống gà đặc sản nên việc chăm sóc đòi hỏi phải tỉ mỉ, chuồng trại phải đảm bảo ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè, có sân chơi đủ rộng để gà tập luyện, thức ăn của gà cũng phải chuẩn bị kỳ công, lúa cần ngâm cho nảy mầm sau đó trộn với cám ngô, ngoài ra thường xuyên bổ sung thức ăn thô như rau xanh, chuối … thì gà sẽ phát triển tốt.

Theo quan niệm của người dân, gà Đông tảo là sản vật đặc sản người dân thường dùng để cúng tổ tiên, ông bà vào các dịp lễ tết để thể hiện sự tôn kính, ngoài ra một số người còn quan niệm mua gà Đông tảo trong dịp tết sẽ mang lại may mắn, thành công bởi gà Đông tảo có dáng vẻ oai vệ, cặp chân to và thân hình đỏ ửng.

Để chuẩn bị cho dịp tết cổ truyền Bính Thân, ông cho biết trang trại sẽ xuất bán khoảng 300 gà đồng tảo với trọng lượng từ 4- 5kg/con và hàng trăm con vịt trời, gà cỏ.



Thu hoạch trứng đưa vào lò ấp
 
Theo ông Minh, muốn nuôi gà đạt hiệu quả phải chọn giống, biết sinh lý từng giai đoạn của đàn gà vệ sinh môi trường đến phòng bệnh. Chứ có bệnh mới chữa coi nhưng mất đứt vốn liếng. Khi gà được 30 ngày tuổi sử dụng thức ăn lúa làm khẩu phần thức ăn chính, đối với gà đẻ cần phải ngâm ủ lúa lên mộng để tăng sản lượng trứng, chất lượng trứng-  ông Minh chia sẻ thêm.

Điển hình trong xây dựng nông thôn mới
Để trang trại gà phát triển bền vững ông Minh đã ký hợp đồng liên kết từ khâu cung cấp nguồn giống đến tiêu thụ sản phẩm với Hội chăn nuôi gà Đông Tảo Hưng Yên. Ngoài ra, trang trại ông còn cung cấp hàng ngàn con gà giống, gà thịt cho các hộ dân trong, ngoài tỉnh và các nhà hàng trên địa bàn thành phố. Không chỉ cung cấp giống ông Minh còn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi hết sức tỉ mỉ cho nhiều hộ gia đình muốn học hỏi kinh nghiệm.

Trong thời gian tới, ông Minh tiếp tục đầu tư hệ thống lò ấp trứng gà để cung cấp cung cấp nguồn giống cho các trang trại lân cận. Đồng thời, vận dụng kinh nghiệm đã có trong quá trình chăn nuôi gà để hướng dẫn cho người chăn nuôi.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Huy Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trang trại của ông Nguyễn Đức Minh là một trong những mô hình tiêu biểu của xã trong xây dựng nông thôn mới, không những làm giàu cho mình, ông Minh còn là người luôn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn giúp đỡ các hộ người dân trên địa bàn thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, đây là điển hình trong xây dựng nông thôn mới của thành phố Hà Tĩnh.  

Các hộ chăn nuôi có nhu cầu tư vấn kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo, cung cấp con giống, gà thương phẩm, liên hệ ông Nguyễn Đức Minh, điện thoại: 0911.093.054.
Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 58609

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870493