14:26 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mỗi năm thu trên 300 triệu đồng từ măng Bát Độ

Thứ sáu - 18/08/2017 04:57
Ông Nguyễn Xuân Đỉnh (thôn Tân Xuân, Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) được người dân trong vùng gọi bằng tên trìu mến “Vua măng Bát Độ”. Cái tên mang thương hiệu của một trang trại đang trồng loại cây này, nhưng cũng là sự ghi nhận nỗ lực và ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của người nông dân trên vùng rừng núi Kỳ Tây.

Nằm sâu trong vùng rừng núi thôn Tân Xuân, xã Kỳ Tây, rừng măng tre Bát Độ của ông Nguyễn Xuân Đỉnh khiến không ít người phải ngưỡng mộ.

moi nam thu tren 300 trieu dong tu mang bat do

Chế biến măng khô

Khác với các loại măng tre bình thường, măng Bát Độ (còn gọi là tre điềm trúc) là giống cây trồng nhập ngoại, được Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang từ Trung Quốc về cho người dân vùng ATK Định Hóa (Thái Nguyên) phát triển kinh tế. Năm 2002, trong một lần về quê vợ ở Thái Nguyên, ông Đỉnh may mắn tìm được giống măng lạ này đưa về quê để nhân giống. Những ngày đầu, công việc trồng măng gặp khá nhiều khó khăn, đầu tiên chỉ trồng làm chồi bán cho tiểu thương, đến năm 2009 mới tiêu thụ măng ra thị trường.

Từ khi cây măng tre “bén duyên” với đất Kỳ Tây thì chuyện gia đình ông Đỉnh thu được hàng trăm triệu đồng mỗi năm không còn là hiếm. Măng Bát Độ không đòi hỏi cao về đất trồng, cây măng rất to, vỏ mỏng, thịt trắng ngà, dày, tỷ lệ thịt đạt 85%, giá trị dinh dưỡng cao, ăn rất ngon và giòn. Mỗi khóm tre Bát Độ cho từ 15-20 củ măng, trung bình mỗi củ nặng từ 3-4 kg, gấp đôi so với măng tre bình thường.

moi nam thu tren 300 trieu dong tu mang bat do

Mỗi ngày, ông Đỉnh thu 1 tạ măng trên diện tích 1 ha.

Thông thường vào tầm tháng 3-4 là ông Đỉnh lại bắt đầu thu hoạch măng, thời gian kéo dài đến tận tháng 10-11, nhiều nhất là vào mùa mưa, từ tháng 7-9. Mỗi ngày, “vua trồng măng” thu hoạch được 1 tạ măng trên diện tích 1 ha. Sản phẩm măng chế biến bao gồm măng khô sợi nhỏ, măng muối, măng khô… được bán với giá từ 30.000 - 300.000 đồng/kg. Có khi vợ chồng ông đưa măng ra chợ bán hoặc thương lái đến tận vườn để thu mua. Bình quân mỗi năm, gia đình ông Đỉnh thu 300-500 triệu đồng từ trồng măng Bát Độ.

“Trồng loại cây này vốn đầu tư và công sức bỏ ra ít nhưng cho năng suất cao. Cây không kén đất, không sâu bệnh, càng nắng to lại càng xanh. Cứ đến mùa thu hoạch, 1 ha bình quân thu hoạch được 17 tấn, giá thành ổn định, thu nhập cao” - ông Đỉnh cho biết.

moi nam thu tren 300 trieu dong tu mang bat do

Bình quân mỗi năm, gia đình ông Đỉnh thu từ 300-500 triệu đồng từ trồng măng Bát Độ.

Đối với loài măng tre này, ông Đỉnh cho biết, kỹ thuật trồng khá đơn giản, chỉ khó trong khâu làm chồi vì phải chiết trên cành, phải cho chồi vào bầu từ 6-8 tháng mới xuất vườn và đổ phân liên tục thì cây mới đạt năng suất cao. Bên cạnh lấy măng làm thức ăn với giá trị kinh tế cao, măng Bát Độ còn có bộ rễ phát triển khỏe, góp phần cải tạo môi trường sinh thái, phủ xanh đất trống đồi trọc.

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết: “Vườn măng tre Bát Độ của gia đình ông Đỉnh là mô hình phát triển kinh tế điển hình của xã. Chúng tôi đang khuyến khích nông dân trong xã học tập để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm và nâng cao thu nhập”.

Theo Ngân Giang - Anh Tấn/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 972575

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59980898