12:24 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vườn mướp đắng 'hái bạc' của nông dân Cẩm Xuyên

Thứ sáu - 20/04/2018 06:35
“Bén duyên” với bà con nông dân Cẩm Trung (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) hơn chục năm nay, mướp đắng đang là cây trồng chủ lực, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Đang là thời điểm chính vụ thu hoạch mướp đắng nên gia đình bà Lê Thị Châu (xóm 4, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) lúc nào cũng tất bật. Bà Châu chia sẻ: “Gia đình tôi trồng mướp đắng đã hơn chục năm rồi. Trước đây trồng vài thước nhưng từ năm ngoái, gia đình đầu tư hệ thống giàn lưới và mở rộng diện tích”.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Hiện tại, cả khu vườn rộng hơn 1 sào của gia đình bà Châu được phủ xanh bởi cây mướp đắng. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu hoạch hơn 1,5 tấn mướp đắng, thu về số tiền hơn 20 triệu đồng.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Không riêng gia đình bà Châu, tại xã Cẩm Trung, trồng mướp đắng tại vườn là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của địa phương. Trong đó, hầu hết các hộ dân thực hiện đầu tư hệ thống giàn lưới và cọc bê tông để phát triển giống cây rau quả này.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Gia đình ông Võ Khắc Thuần (xóm 5, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) có 2 sào mướp đắng, mỗi năm cho thu nhập gần 50 triệu đồng. Ông Thuần cho hay: “Năm nay tính ra được hơn 20 triệu rồi. Từ nay đến hết tháng 7, nếu mọi thứ thuận lợi thì sẽ có thu nhập khoảng chừng ấy nữa. Cây mướp đắng tàn thì chúng tôi chuyển sang trồng mướp ngọt. Trồng gối vụ như vậy là thu nhập đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình rồi”.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Không chỉ phát triển, mở rộng diện tích, nhiều hộ dân còn đầu tư hệ thống giàn tưới tự động. Xã Cẩm Trung hiện có hơn 1.700 hộ dân thì có 1.200 hộ trồng với tổng diện tích hơn 12 ha. Thời điểm đầu vụ giá lên tới 25.000 – 30.000đ/kg, nhưng hiện tại mướp đắng được thương lái thu mua tại vườn với giá 4.000 – 5.000đ/kg.

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Không chỉ bán quả xanh làm thực phẩm, mướp đắng còn được thái mỏng, phơi khô để làm vị thuốc, nấu nước uống… Mướp đắng phơi khô bán giá cũng rất được giá

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyenNgoài cây mướp đắng, người dân Cẩm Trung còn xen canh các loại rau màu khác như: dưa chuột, bí, cà chua… Riêng diện tích dưa chuột toàn xã đạt hơn 5 ha. (trong ảnh: Gia đình ông Cao Văn Thanh ở xóm 4, trồng cà chua xen canh mướp đắng và các loại rau màu khác)

nhung vuon muop dang hai bac cua nong dan cam xuyen

Trồng mướp đắng đang góp phần làm thay đổi kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ hiện đang bấp bênh, giá cả phụ thuộc vào thương lái nên người dân mong tìm được doanh nghiệp liên kết thu mua sản phẩm để họ có thể phát triển hơn nữa diện tích trồng mướp đắng

Theo Phan Trâm/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 42129

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60020860