11:29 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà đẻ giống Ai Cập lãi ròng tiền tỷ mỗi năm

Thứ hai - 12/11/2018 08:25
Với hơn 10.000 con gà đẻ, trung bình mỗi năm anh Trần Quốc Hoà cung cấp ra thị trường khoảng 1,5 triệu quả trứng gà. Với giá bán 3000 đồng/quả trứng, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh có lãi khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Làm giàu từ nuôi gà Ai Cập

Gà Ai Cập là một giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập và được nhân giống từ lâu. Đây là giống gà cao sản và cho năng suất cao về trứng. Gà mái lúc 19 tuần tuổi chỉ đạt hơn 1kg đến 1,5kg, lúc này nó đã bắt đầu đẻ. Gà có khả năng chống chịu bệnh tật tốt, chịu được kham khổ, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn.

Mô hình nuôi gà đẻ giống Ai Cập cho lãi ròng tiền tỷ mỗi năm.

Được sự hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà, chúng tôi có dịp tham quan mô hình trang trại gà của anh Trần Quốc Hòa tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Bước vào trang trại, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về quy mô xây dựng trang trại gà bậc nhất Hà Tĩnh. Anh Trần Quốc Hòa, được nhiều người dân Hà Tĩnh đặt cho biệt danh Hòa “gà” tươi cười bên sản phẩm trứng gà sạch, đẹp khoe mẽ: “Trang trại của tôi có gần 20.000 con gà. Trong đó có khoảng 10.000 gà đẻ trứng, còn lại là gà giống và gà trống.

Kể về quảng thời gian bén duyên với nuôi gà, anh Hòa “gà” cho biết, gia đình anh có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi lợn và bò. Mặc dù, nguồn thu nhập từ trang trại là khá, nhưng được người bạn kể về hiệu quả từ nuôi giống gà đẻ Ai Cập, anh đã tò mò và nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu. Cuối năm 2012, anh lặn lội ra Sóc Sơn (Hà Nội) để học cách nuôi gà đẻ. Sau đó, anh tìm đến Trung tâm bảo tồn và thực nghiệm vật nuôi -Viện chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) ở Thụy Phương (Hà Nội), gặp tiến sỹ Vũ Ngọc Sơn – Giám đốc Trung tâm, để tiếp tục tìm hiểu về nuôi gà đẻ”.

Thiết kế chuống trại hợp lý, đúng kỹ thuật.
Chuồng trại gà trống luôn sạch sẽ.

Được sự giúp đỡ tận tình của tiến sỹ Vũ Ngọc Sơn, anh Hòa “gà” về xây dựng 5 dãy chuồng (mỗi dãy dài 50 mét, rộng 10 mét), tổng diện tích trên 2.000 m2 để nuôi gà đẻ. Trong quá trình xây dựng chuồng trại, anh được sự chỉ dẫn cụ thể của ông Sơn cũng như cán bộ kỹ thuật của Trung tâm. Thậm chí, đích thân ông Sơn còn về kiểm tra trang trại của anh trước khi xuất giống. Năm 2013, anh mạnh dạn đặt mua 10.000 con gà giống lai 3 dòng máu AVGA (còn gọi là VCN-G15, lai giữa gà Ai Cập, gà Ucraina và gà cỏ Việt Nam) về nuôi làm gà đẻ.

Nhờ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm trực tiếp hướng dẫn om nuôi, cơ sở chuồng trại đầu tư một cách bài bản, lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh, chuồng nhốt, máng ăn, nước uống,… nên tỷ lệ gà sống đạt gần 98%. Sau 5 tháng kể từ ngày đem gà con giống về, đàn gà gần 10.000 con của anh bắt đầu đẻ trứng.

Đến nay, đàn gà của anh đã lên tới gần 20.000 con, trong đó có 10.000 gà đẻ trứng trung bình mỗi ngày trên 6.000 quả. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi quả lãi 1.100 đồng. Tính ra, mỗi ngày anh lãi ròng khoảng trên 6 triệu; mỗi tháng lãi ròng ít nhất là 180 triệu đồng. Ngoài đàn gà đẻ, anh còn đang om nuôi thêm 3.000 gà hậu bị, cũng chuẩn bị đến thời kỳ đẻ trứng. Nhờ chăm nuôi đúng kỹ thuật, giống gà tốt, chất lượng trứng tốt, nên sản phẩm trứng của trại gà anh được thị trường ưa chuộng. Mặc dù mỗi ngày có khoảng trên 4.000 quả trứng nhưng hầu như gà đẻ đến đâu, bán hết đến đó.

Kinh nghiệm nuôi gà cho hiệu quả cao

Theo anh Hòa, gà Ai Cập lai là giống gà cao sản “siêu trứng”, rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung, mỗi con mái cho sản lượng 200 – 220 quả/năm. Trứng gà Ai Cập lai nhỏ nhưng lòng đỏ to, thơm ngon như trứng gà ta, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Chủ trang trại Trần Quốc Hòa tươi cười bên sản phẩm trứng sạch.

Chia sẻ về kĩ thuật giúp đàn gà luôn đẻ khỏe, anh cho biết, để đàn gà luôn phát triển và đẻ tốt thì người nuôi cần nhiều yếu tố. Hai yếu tố quan trọng nhất là chuồng trại và giống. Chuồng trại phải luôn thoáng mát về mùa hè ấm về mùa đông. Ngoài ra, để đề phòng dịch bệnh phải thường xuyên khử trùng chuồng nuôi và tiêm phòng bệnh cho gà. Còn về giống, để đảm bảo chất lượng, trang trại của anh tự sản xuất gà giống phục vụ cho sản uất và cung ứng ra thị trường.

Biện pháp chăn nuôi lý tưởng nhất đối với giống gà này cũng phải theo từng giai đoạn độ tuổi của gà.

Ở giai đoạn gà dưới 9 tuần tuổi, lúc này gà còn quá nhỏ, sức đề kháng thấp nên chú ý vệ sinh thật sạch chuồng sau đó để trống khoảng 15 ngày mới thả gà vào nuôi. Nhiệt độ sưởi phải đảm bảo cung cấp đủ trong 14 ngày đầu. Để gà phát triển tốt cần cung cấp lượng thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm động thực vật, khoáng vi lượng, vitamin, ngày cho ăn khoảng 9 – 10 lượt. Thức ăn cũ cần sàng cho hết phân để tránh lãng phí mà gà vẫn có thức ăn mới. Cần đảm bảo chuồng  trại luôn sạch sẽ, ngày thay độn chuồng 2 lần tránh hiện tượng ẩm ướt sinh bệnh cho gà.

Giai đoạn gà khoảng 10 tuần tuổi, kích cỡ gà lớn hơn, nên nuôi ở mật độ 7 -8 con/m2. Kết hợp chăn thả vườn để tận dụng lượng thức ăn có sẵn. Và không nên thả gà vào những ngày nhiệt độ quá thấp, mưa ẩm dễ làm gà phát bệnh.

Theo anh Hòa, từ tuần thứ 18, cần bổ sung thêm các chất vitamin A,D,E vào thức ăn của gà để kích thích gà đẻ tốt hơn trong giai đoạn sau. Còn đến tuần thứ 21, chế độ ăn của gà sinh sản là 100 gr thức ăn/ngày/con, sau tăng dần lên duy trì ở mức 115 gr/ngày/con. Chuồng phải luôn sạch sẽ, khử trùng trước khi thả gà vào từ 2 – 3 tuần; máng ăn, máng uống cũng được sát trùng trước đó.

Nhiều thanh niên trẻ muốn lập nghiệp đến tìm hiểu quy mô và kỹ thuật nuôi gà đẻ giống Ai Cập.

Để có chất lượng trứng tốt nhất có thể cho ăn thêm rau xanh để bổ sung vitamin. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ đúng theo chu kỳ. Giai đoạn này cần bổ sung thêm ánh sáng bằng cách thắp điện vào buổi tối để đạt 16 giờ chiếu sáng/ngày, thường xuyên thu gom trứng 3-4 lần trên ngày để tránh bị dập vỡ.

Sản phẩm sạch từ trang trại tới bàn ăn

Nhà hàng Đồng Quê, do anh Trần Quốc Hòa làm chủ, là điểm đến lý tưởng cho các lễ tiệc ở TP. Hà Tĩnh; nơi đây cũng là điểm “trưng bày” các sản phẩm sạch từ chính trang trại của anh. Khẩu hiệu “Đưa sản phẩm sạch từ trang trại tới bàn ăn” luôn được anh ưu tiên treo vào những điểm sáng của nhà hàng.

Anh Hòa chia sẻ thêm: “Tôi xây dựng nhà hàng với mong muốn tiêu thụ sản phẩm cho chính trang trại mình, không chỉ gà, bò, lợn mà còn nhiều sản phẩm khác sau này. Các món ăn như: Trứng gà lộn, gà chiếp, gà thịt đủ món,… ra đến bàn ăn chính là hiệu quả từ mô hình trang trại gà đẻ mà ra”.

Nói về dự định của mình, anh Hòa “gà” không hề giấu diếm: Không chỉ nuôi gà sạch, tôi còn chăm lo các sản phẩm sạch khác để phục vụ khách hàng. Sắp tới, tôi cho lắp hệ thống camera tại trang trại để khách có thể “giám sát” quá trình sản xuất, chăn nuôi của mình, khỏi băn khoăn về chất lượng sản phẩm. Trang trại sẽ nhận nuôi gà sạch,lợn sạch, bò sạch theo đơn đặt hàng và gắn mã số vào từng con vật để khách yên tâm giống như tin tưởng vào cái tên Hòa “gà” bao nhiêu năm nay người dân vẫn gọi.

Ông Nguyễn Quốc Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đánh giá: “Mô hình trang trại nuôi gà đẻ giống Ai Cập thực sự có hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm từ trang trại của anh Trần Quốc Hòa đã vào tận các nhà hàng, xí nghiệp, trường học với chất lượng tốt nhất, uy tín nhất. Trang trại cũng đã giải quyết được 30 việc làm, là mô hình điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, cần được nhân rộng”.

Theo Xuân Vũ - Bảo Trung/langmoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 42698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 711257

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59719580