17:32 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi "gà đi bộ", thu hàng tỷ đồng trên vùng "đất chết"

Thứ bảy - 25/08/2018 15:38
Từ bãi cát hoang hóa, nhiều hộ dân ở thôn Bắc Văn (Thạch Văn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã biến thành vùng chăn nuôi gà tập trung cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nuôi “gà đi bộ”, thu hàng tỷ đồng trên vùng “đất chết”Gia đình anh Nguyễn Văn Cương thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng từ nuôi gà "đi bộ"

Ở Bắc Văn, trước đây, một số hộ chăn nuôi gà trong vườn nhà với quy mô 1.000 - 2.000/lứa nhưng gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Trước thực tế đó, năm 2014, một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển chuồng trại ra rừng keo chăn nuôi theo hướng gà bán thả rông.

Vùng Bàu Trằm Nậy là một bãi cát trắng hoang hóa lâu năm. Để tránh hoang mạc hóa, cũng như tạo điều kiện giúp người dân trong sản xuất, năm 2011, xã Thạch Văn đã cho một số hộ dân mượn đất trồng keo.

Sau một vài lứa nuôi cho hiệu quả, nhiều hộ dân theo nhau áp dụng và đến nay, có 6 hộ đã nuôi gà bán thả rông với tổng diện tích khoảng trên 20 ha. Điều đáng mừng là gà nuôi bán thả rông trên đất cát trồng keo phát triển tốt, không ô nhiễm môi trường và đặc biệt là cho thu nhập rất cao.

Cùng cán bộ chuyên trách Nông nghiệp xã Thạch Văn Trần Hoài Phương tham quan thực tế các trang trại gà thả rông, chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi mô hình này. Gà được các hộ dân thả nuôi trong "rặc" - là vùng đất trồng keo được vây kín bằng lưới thép gai b40, rộng hàng nghìn m2. Trong rặc, người nuôi xây dựng một cái chuồng lớn để gà vào ngủ. Còn lại, gà tự do đi lại trong không gian tự nhiên. Cách nuôi này không bị áp lực mật độ, lại gần gũi với thiên nhiên nên gà phát triển rất tốt.

Nuôi “gà đi bộ”, thu hàng tỷ đồng trên vùng “đất chết”Gà con được "úm" đủ 1 tháng mới thả ra trại nuôi

Anh Nguyễn Văn Cương - một trong những hộ nuôi đầu tiên, cho biết: Trước đây, tôi nuôi trong vườn nhà với quy mô 1.000 con/lứa nhưng rất hôi thối. Năm 2014, cả gia đình tôi ra khu vực này để nuôi nhằm tránh ô nhiễm môi trường. Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi 16 rặc gà trong diện tích hơn 3 ha keo. Mỗi năm 3 lứa, mỗi lứa hơn 5.000 con. Tính ra, 1 năm xuất chuồng 15.000 con, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập khoảng trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Theo anh Cương, gà giống được mua tại trại giống uy tín ở Bắc Ninh ngay khi gà mới nở; sau đó, về "úm" trong chuồng đến lúc được 1 tháng tuổi thì thả ra trang trại. Từ khi gà đạt 2 tháng tuổi, tuyệt đối không dùng thuốc kháng sinh mà chỉ sử dụng tỏi làm kháng sinh tự nhiên cho đến khi xuất chuồng để đảm bảo gà sạch cho người sử dụng. Tỏi được dùng 1 lần/tuần bằng hình thức đập nát ngâm nước cho gà uống; phần xác cho gà ăn. Nhờ ăn tỏi và uống nước tỏi nên gà không bị bệnh và không tồn dư kháng sinh khi xuất chuồng.

Nuôi “gà đi bộ”, thu hàng tỷ đồng trên vùng “đất chết”Sau khi hòa nước cho gà uống, xác tỏi được cho gà ăn trực tiếp

Đặc biệt, với hình thức nuôi bán tự nhiên này, thịt gà rất săn chắc và thơm ngon, được mệnh danh là gà "đi bộ". Với "thương hiệu" và chất lượng đó, anh đã tạo được nguồn cung cấp ổn định vào các nhà trường và nhà hàng, khách sạn ở thành phố Hà Tĩnh trong nhiều năm nay.

Cạnh trại anh Cương, anh Nguyễn Văn Trợ cũng đang nuôi thành công 8 rặc gà thả rông. Cùng với gà, anh Trợ còn nuôi 4.000 con vịt đẻ, cho thu hoạch mỗi tháng gần 100 nghìn quả trứng. Anh cho biết, mỗi năm, tôi thu hoạch khoảng 20 tấn gà và 1 rặc vịt đẻ, trừ chi phí, thu lãi khoảng 300 - 400 triệu đồng.

Nuôi “gà đi bộ”, thu hàng tỷ đồng trên vùng “đất chết”Anh Nguyễn Văn Trợ có 12 rặc nuôi gà bán thả rông và vịt đẻ, thu nhập mỗi năm 300 - 400 triệu đồng

Theo cán bộ chuyên trách Nông nghiệp xã Thạch Văn Trần Hoài Phương, mô hình nuôi gà thả rông bán tự nhiên hiện đang phát huy hiệu quả. Các hộ nuôi này đều được hưởng chính sách trong phát triển nông nghiệp theo quy định.

Hiện tại, xã đang cho họ mượn đất để phát triển chứ không hề thu một khoản gì. Các hộ dân này thực sự có thu nhập rất lớn từ nuôi gà trên cát, trở thành 1 hướng làm giàu hiệu quả của người dân địa phương.

Theo Chính Thu/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 34020

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 733126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58325181