00:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ổi Đài Loan “kết duyên” chị em Cẩm Lạc nhờ quả ngon, dễ trồng

Thứ năm - 17/10/2019 17:52
Từ việc triển khai mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, hội viên Hội LHPN xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đã cho ra đời và nhân rộng nhiều khu vườn trồng ổi an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ổi Đài Loan “kết duyên” chị em Cẩm Lạc nhờ quả ngon, dễ trồng
Chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Đinh Phùng, xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên - Hà
Tĩnh) bấm cành tạo tán cho cây ổi

Với lợi thế đất vườn rộng và nhiều cây tạp, trước đây, người dân xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) phải thường xuyên đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, sau khi chương trình xây dựng nông thôn mới ra đời, địa phương khơi dậy phong trào cải tạo vườn hộ, trong đó hội viên phụ nữ trở thành nòng cốt.

“Hội Phụ nữ triển khai mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” với nhiều phần việc chỉnh trang nhà ở, vườn hộ. Để cụ thể hóa mô hình, chúng tôi đã khuyến khích hội viên trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao”, chị Võ Thị Hiền – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Lạc cho biết.

Hưởng ứng cuộc vận động, gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Đinh Phùng, xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) đã bắt tay vào cải tạo vườn hộ và trồng thử nghiệm nhiều giống cây ăn quả. Sau hơn 1 năm, nhận thấy cây ổi Đài Loan dễ trồng, cho thu hoạch nhanh và năng suất cao, chị Thủy đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây khác trong vườn để nhân rộng vườn ổi.

Từ chỗ chỉ trồng 20 gốc thử nghiệm, đến nay, khu vườn rộng gần 7.000 m2 của gia đình chị đã có hơn 400 gốc ổi.

Ổi Đài Loan “kết duyên” chị em Cẩm Lạc nhờ quả ngon, dễ trồng
Ổi Đài Loan cho quả to, ngọt, đậm đà hơn các giống ổi khác nên được thị trường ưa chuộng

Chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Sau khi nhân rộng vườn ổi, gia đình không chỉ hoàn thành tiêu chí “nhà sạch - vườn đẹp” mà còn cho hiệu quả kinh tế cao. Với giống ổi Đài Loan, chúng tôi chỉ mất 6 tháng trồng là cho thu hoạch và thu hoạch quanh năm. Riêng năm nay, vợ chồng tôi đã thu khoảng 2 tấn ổi. Dự kiến từ nay đến tết, chính vụ thu hoạch nên năng suất sẽ đạt khoảng 3 tấn. Với giá bán 20.000 đồng/kg, năm nay, gia đình ước sẽ thu được khoảng 100 triệu đồng từ vườn ổi”.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ vườn ổi của gia đình chị Thủy, nhiều chị em phụ nữ trong thôn Đinh Phùng đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm và đặt mua cây giống. Từ chỗ lác đác chỉ vài hộ trồng ổi, hiện nay, gần 70 hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đinh Phùng đều nhân rộng mô hình. Trong đó, trung bình mỗi hội viên trồng từ 50 – 100 cây.

Những vườn ổi sai quả của phụ nữ xã Cẩm Lạc là kết quả của cuộc vận động xây dựng “nhà sạch - vườn đẹp”


Hiện nay, ngoài thôn Đinh Phùng có 100% hội viên trồng ổi thì các thôn còn lại cũng có nhiều hội viên triển khai mô hình. Để nhân rộng các vườn ổi theo tiêu chí “nhà sạch - vườn đẹp”, Hội phụ nữ xã Cẩm Lạc đã thành lập các tổ công tác.

Toàn xã đã thành lập 57 tổ phụ nữ giúp nhau xây dựng nhà sạch - vườn đẹp. Riêng tại chi hội thôn Đinh Phùng, chị em phụ nữ đã thành lập tổ sản xuất trồng ổi an toàn để hỗ trợ nhau về kỹ thuật, thị trường tiêu thụ…

Ổi Đài Loan “kết duyên” chị em Cẩm Lạc nhờ quả ngon, dễ trồng
Chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Đinh Phùng) bao bọc quả để tránh sâu bệnh

Chị Nguyễn Thị Xuân – thành viên tổ sản xuất trồng ổi an toàn thôn Đinh Phùng cho biết: “Tham gia tổ hợp tác, tôi được cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Nếu như trước đây, chị em chỉ biết trồng lên rồi đến mùa thu hoạch thì hiện nay, chúng tôi đã biết trồng ổi theo hướng hàng hóa để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Cũng theo chị Xuân, giống ổi Đài Loan dễ trồng, ít sâu bệnh và cho quả quanh năm. Để cây ổi sai quả, hàng ngày, chị Xuân đều phải thực hiện bấm cành tạo tán cho cây. Khi quả bắt đầu nhú, chị Xuân thực hiện bao bọc để tránh sâu bệnh hại quả.

Điều đặc biệt, khi tham gia tổ sản xuất trồng ổi an toàn, chị em phụ nữ được quán triệt nghiêm ngặt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bởi vậy, ổi ở đây được thị trường ưa chuộng, thương lái tìm đến tận vườn thu mua bởi chất lượng ổi ngon, ngọt, đậm đà.

Ổi Đài Loan “kết duyên” chị em Cẩm Lạc nhờ quả ngon, dễ trồng

Cán bộ Hội LHPN xã Cẩm Lạc đến tận vườn hội viên mua ổi để phục vụ
các cuộc họp, hội nghị

Với việc phát triển các vườn hộ trồng ổi an toàn, Hội LHPN xã Cẩm Lạc không chỉ xây dựng thành công mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” mà còn góp phần tạo sinh kế cho hội viên. Mục tiêu của địa phương là nhân rộng hơn nữa mô hình để xây dựng làng ổi có thương hiệu, qua đó góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho chị em phụ nữ.

Theo Phan Trâm-Thúy Ngọc/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131


Hôm nayHôm nay : 1713

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221542

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813597