15:55 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập gần 800 triệu đồng từ kinh tế vườn đồi

Thứ ba - 06/02/2018 05:10
Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau làm giàu ở huyện Vũ Quang thời gian qua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Đáng chú ý trong số đó là anh Lê Quang Hiền (thôn 8, xã Đức Bồng) với thu nhập gần 800 triệu đồng mỗi năm từ vườn đồi...

thu nhap gan 800 trieu dong tu kinh te vuon doi

8 năm về trước, anh Hiền cũng như bao gia đình khác ở vùng đất đồi Vũ Quang đều dành toàn bộ diện tích vườn đồi để trồng keo tràm làm nguyên liệu cho nhà máy gỗ băm dăm. Hiệu quả kinh tế từ rừng gỗ nguyên liệu không đáng kể, cuộc sống quanh năm túng thiếu, bế tắc, khiến băn khoăn, trăn trở.

Cơ hội phát triển kinh tế đã đến với gia đình khi năm 2011, anh được Hội Nông dân xã Đức Bồng đến vận động, khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật trồng cây ăn quả. Đặc biệt, những chuyến đi học tập kinh nghiệm ở các địa phương trong và ngoài huyện, nhất là tiếp cận các mô hình trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao đã tiếp thêm niềm tin và quyết tâm cho anh.

Từ những gì mắt thấy tai nghe, anh quyết tâm đưa cây cam chanh vào thay thế toàn bộ diện tích rừng keo nguyên liệu. Ban đầu, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối của các thành viên trong gia đình, bởi lúc đó kinh tế rất khó khăn, phải đi vay mượn nhiều nơi, sợ thất bại... Nhưng với quyết tâm thay đổi hướng làm ăn nên anh vẫn kiên quyết thực hiện.

Không kể nắng mưa, ngày đêm, anh tập trung đào đất, lật cỏ để đưa cây cam về vườn. 3 năm sau, những gốc cam đầu tiên bắt đầu cho thu hoạch, giá cam thời bấy giờ cũng rất cao nên anh đã “trúng đậm”. Cứ thế, diện tích cam cho quả ngày càng tăng, thu nhập ngày càng cao và đến thời điểm này đã đạt hơn 1.000 gốc, trong đó có hơn 700 gốc cho quả. Riêng vụ này, sản lượng ước đạt trên 20 tấn quả, dự kiến thu gần 800 triệu đồng...

Được biết, anh Hiền còn chú trọng phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con, lấy ngắn nuôi dài. Anh đã nuôi thêm hàng trăm con gà và 5 con bò để tận dụng lượng phân chuồng bón cho cây cam để hạn chế phân hóa học, giảm chi phí sản xuất và tăng tuổi thọ cho cây cam. Đặc biệt, đầu năm 2017, anh đã đăng ký xây dựng vườn mẫu và thực hiện quy hoạch vùng sản xuất đối với từng loại cây, con, lắp đặt hệ thống tưới tiêu... Đến thời điểm này, khu vườn đồi của anh đã được công nhận là vườn mẫu cấp xã và là một trong những vườn mẫu đang chờ được thẩm định để đạt vườn mẫu cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Điền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Bồng cho hay: Không chỉ làm kinh tế giỏi, đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, anh Hiền còn luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cung ứng giống, KHKT để cùng nhau phát triển kinh tế vườn đồi, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, anh còn là người chồng, người cha có trách nhiệm và hết lòng thương yêu, chăm sóc gia đình. Anh được bà con nhân dân nơi đây yêu quý, mến phục...


Theo Phương Thảo/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 626074

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59634397