01:26 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiêu chí thứ 20 - Nét đặc trưng của nông thôn mới Hà Tĩnh

Chủ nhật - 12/08/2018 23:12
Thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh đã sáng tạo ra tiêu chí 20, mô hình hàng rào xanh kinh tế gắn với xây dựng vườn mẫu trong nông thôn mới.

Tiêu chí thứ 20, nét đặc trưng của nông thôn mới Hà Tĩnh đã khẳng định được vị trí và thương hiệu trong và ngoài tỉnh.

Trước kia người dân thường chọn cách bê tông hóa thay vì trồng cây xanh, cách làm này giúp công trình kiên cố và sạch sẽ hơn, tuy nhiên nó lại làm mất đi cái vốn có ở mỗi làng quê nông thôn. Từ đó, Hà Tĩnh đã sáng tạo ra hàng rào xanh kinh tế với số lượng hàng rào xanh phải đạt 70%, nghĩa là vừa đảm bảo tiêu chí hàng rào xanh vừa thành nơi kiếm thêm thu nhập cho người dân. 

anh-11-15237154824901451764726

Người dân xóa bỏ vườn tạp để xây dựng vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế.

Mô hình được triển khai đầu tiên ở 58 hộ dân thuộc thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên. Tại đây, các hộ dân đã hưởng ứng phá bỏ hàng rào bê tông, dựng lên hàng rào xanh tại các điểm như nệp vườn, lối vào nhà, trên mặt hồ, kênh mương thủy lợi và cả những nơi có không gian phía trên. Kết cấu của hàng rào làm bằng sắt, thép hoặc tre nứa, rồi trồng các loại cây như mướp, bí, hoa thiên lý, chanh leo...


Là hộ được chọn thực hiện thí điểm, chị Nguyễn Thị Thuận - thôn Yên Mỹ rất phấn khởi khi khu vườn mang lại một nguồn thu đáng kể cho gia đình. Với diện tích gần 2.000m2, chị dành 1.500m2 trồng cây cam, số diện tích còn lại trồng rau màu các loại.

Chị Thuận cho biết: “Trước đây, vườn tược và hàng rào nhà tôi đều trồng những loại cây tre tro, dâm bụt và các loại cây hỗn tạp. Được cán bộ về hướng dẫn mới có được khu vườn “giá trị” như thế này. Giờ trong vườn có đủ các loại cây, phía dưới đất trồng rau màu, phía trên làm giàn trồng mướp đắng, bí, mướp… Kể cả hàng rào quanh vườn, mặt ao hồ cũng được trồng hoa thiên lý, mướp đắng, chanh leo… Mỗi năm thu nhập trên 80 triệu đồng, trong đó hàng rào đem lại mỗi tháng ít nhất 2 triệu đồng”.

1

Mô hình vườn mâu kết hợp hệ thống tưới tiêu được áp dụng ở Thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ

Thí điểm thành công, trong vòng 2 năm mô hình hàng rào xanh kinh tế được nhân rộng khắp nơi trên toàn tỉnh. Nhiều địa phương 100% hộ dân đều xây dựng hàng rào xanh kinh tế. Việc này vừa cải thiện cảnh quan môi trường, vừa tăng hệ số sử dụng đất, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn hộ. 

Xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào thực chất, hướng tới cộng đồng dân cư nhiều hơn. Nhiều khu dân cư kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy đã trở thành những vùng quê trù phú - an lành, là "những miền quê đáng sống" như Nam Trà, Yên Mỹ, Hà Thanh, Phong Giang, Châu Nội, Thanh Bình, Hương Phố...

Về thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bước trên những con đường rực rỡ hoa, những hàng cây xanh mướt thay thế các bức tường, bờ rào, những vườn cây tạp đã được thay thế bằng những khu vườn với đầy thứ trái cây, rau xanh... tất cả như những bức tranh sinh động, đẹp đẽ.

149788533413964-16-22-33_1

Người dân tận dụng không gian kênh mương trồng bí kiếm thêm thu nhập

Những hàng duối, những cổng duối cổ thụ đến trên 300 năm vẫn xanh tươi, như ẩn chứa trong đó cả hồn người, hồn quê bình dị bên bờ sông La. Quá trình vận động xây dựng nông thôn mới – đặc biệt là “tiêu chí số 20” của tỉnh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cấp ủy và ban mặt trận thôn đã đi sâu, đi sát từng nhà, vận động hiến đất, mở đường, phá vườn tạp xây dựng vườn mẫu cho thu nhập cao.

Với gần 500 nhân khẩu, đến nay Châu Nội đã bê tông hóa 100% đường làng, ngõ xóm với một trục đường chính rộng 7m, có cổng thoát nước, có bồn hoa cây cảnh không khác gì công viên ở các thành phố lớn, có 6 trục đường ngang rộng 5m, có bồn hoa cây cảnh, có rãnh thoát nước hai bên trông thật bề thế, khang trang.

Thôn Châu Nội có tới 15 vườn mẫu, có diện tích từ 800 đến 1700m2, cho thu nhập cao. Tiêu biểu như vườn mẫu của các gia đình hộ ông Mai Xuân Tam, rộng 1100m2, vườn hộ ông Mai Đình Đoàn, rộng 14002,… cho thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Theo Bí thư chi bộ thôn Châu Nội - ông Phan Phúc Long: “Nét đẹp cổ truyền của làng quê tôi do cha ông để lại, con cháu gìn giữ và phát huy. Những hàng rào xanh bằng cây duối, cổng duối cổ thụ đã có trên 300 năm. Ngày xưa những cây duối này cũng hoang vu, nhờ bàn tay khéo léo của nhiều bà con trong làng, hàng duối mới trở thành cảnh quan, đáng yêu và đáng sống như ngày hôm nay”.

anh-1-15237154824681392685281

Những con đường được phủ đầy hoa hai bên.

Chia sẻ về tiêu chí 20, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh cho biết: Qua thực tiễn xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh đã nhận thấy một số bất cập trong phát triển kinh tế với đảm bảo môi trường, văn hóa, an ninh trật tự; nói cách khác là chưa thật sự rõ về chiều sâu và tính bền vững chưa cao. Trước thực trạng đó, tỉnh đã mạnh dạn cho nghiên cứu, xây dựng thí điểm 5 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 240 vườn mẫu đại diện cho 3 vùng sinh thái.

“Sau khi đi thực địa 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013, tôi trở về với một nỗi băn khoăn về nguy cơ bê tông hóa toàn phần, vừa lãng phí lại không phù hợp với “chất” đồng quê vốn có. Trước đây, người dân có tập quán dùng các loại cây xanh làm hàng rào rồi, như vậy người dân đã có ý thức xây dựng hàng rào xanh. Thế nhưng, chưa ai nghĩ đến chuyện hàng rào xanh nhưng mang lại lợi nhuận kinh tế. Sau nhiều cuộc họp bàn, mô hình hàng rào xanh kinh tế ra đời", ông Trần Huy Oánh cho biết.

img9937-15232878867081160307244

Hàng rào xanh nét đặc trưng của khu dân cư kiểu mẫu ở xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ

Từ xây dựng mô hình điểm, đến nay Hà Tĩnh đã có tới 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng (chiếm 62%), trên 8.200 vườn triển khai thực hiện, trong đó có 228 Khu dân cư, 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn, thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm; nhiều Khu dân cư kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy, đã trở thành vùng quê "Trù phú - an lành", là "nơi đáng sống".

Theo H.Hùng/baogiadinhvienam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 24255

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723361

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58315416