02:27 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Văn hóa, Môi trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia đình văn hóa - nền tảng xây dựng xã hội tốt đẹp

Thứ bảy - 13/07/2013 08:19
Gia đình là tế bào của xã hội, xã hội văn minh phải có nền tảng vững vàng bắt đầu từ mỗi gia đình hạnh phúc. Chính vì thế, bất cứ một quốc gia nào, một giai cấp nào thịnh hay suy đều được phản chiếu từ cuộc sống ở mỗi gia đình.

 

Gia đình văn hóa - nền tảng xây dựng xã hội tốt đẹp
Ảnh minh họa từ Internet

Mỗi gia đình là giọt nước góp nên biển cả, là cây tích tụ thành rừng. Gia đình là huyết thống từ ông bà, cha mẹ, con cháu, thành họ hàng, làng xóm, quê hương và thành Tổ quốc. Do vậy, trách nhiệm của mỗi gia đình, cha mẹ không chỉ chăm lo giáo dục con cái, phụng dưỡng ông bà và con cháu phải có lòng hiếu thảo với đấng sinh thành, mà gia đình còn có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước.

Chúng ta đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” nghĩa là chúng ta đang cố gắng gìn giữ và phát huy những tinh hoa văn hóa ngàn đời cha ông để lại. Dân tộc Việt Nam được cả thế giới yêu chuộng, bởi hơn ai hết, cha ông chúng ta đã dày công giáo dục bằng cả một kho luân lý làm người, bằng thuần phong mỹ tục. Giáo lý làm người phụ nữ tốt ngay từ xa xưa đã thể hiện bằng 4 chữ “công, dung, ngôn, hạnh”.

Giáo lý để một gia đình tốt: Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/ Một lòng thờ mẹ kính cha/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Nếu người con trai biết “hiếu, trung, tiết, nghĩa” với cộng đồng, với Tổ quốc, trước hết, phải có bổn phận làm tròn “chữ hiếu” với cha mẹ mình. Bởi một con người bất hiếu với cha mẹ thì làm gì có hiếu với Tổ quốc, với nhân dân. Đất nước muốn văn minh và giàu mạnh thì phải từ sự hưng thịnh ở mỗi gia đình. Cái “thịnh” trong gia đình không phải là vật chất mà là văn hóa, bởi có văn hóa mới có động lực để tạo nên vật chất: “Thuận vợ, thuận chồng/ Biển Đông tát cạn”.

Văn hóa là một phạm trù đạo đức, nó được thể hiện qua sự ứng xử và sinh hoạt hàng ngày của vợ chồng, cha mẹ, con cái và người thân trong từng gia đình. Chăm lo văn hóa cho gia đình là nhằm thúc đẩy một xã hội tốt đẹp, nên mỗi gia đình cũng cần có sự động viên, khích lệ và nhắc nhở của toàn xã hội. Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, nhiều cơ quan, địa phương đã sôi nổi tổ chức và đã có 97 gia đình văn hóa được tỉnh tôn vinh.

Trong nghiệt ngã của cơ chế thị trường và thế giới có nhiều biến động, nhưng trên quê hương ta vẫn xuất hiện nhiều gia đình có nếp sống văn hóa đẹp. Không ít gia đình, ông bà, cha mẹ và con cháu đều sống chung trong một mái nhà đầy lòng yêu thương và lễ giáo. Nhiều cặp vợ chồng nông dân hay cán bộ, công chức nghèo nhưng vẫn giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi, trở thành thủ khoa trong các kỳ thi đại học. Không ít gia đình có những người con dâu hiếu thảo, chăm sóc cha mẹ chồng chu đáo nhiều năm liền trong ốm đau, hoạn nạn. Họ là những tấm gương để mọi người cùng noi theo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo thành sức mạnh cho cả cộng đồng hướng tới xã hội văn minh.

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gia đình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 4432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816316