07:45 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Y tế, Giáo dục


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao chất lượng cuộc sống từ thực hiện bộ tiêu chí quốc gia y tế xã

Thứ ba - 07/07/2015 05:53
Những năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực để hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai hiệu quả, đã tạo điều kiện cho ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng lao động cũng như chất lượng cuộc sống nói chung cho người dân.

Về xã Xuân Hải, hỏi bất cứ người dân nào về hoạt động của Trạm Y tế, hầu hết đều nhận được sự hài lòng. Hài lòng không chỉ vì trạm là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn quốc gia về y tế mà hơn hết là hiệu quả của hoạt động CSSK người dân.

Bệnh nhân Đặng Thị Đàm đến từ xã Tiên Điền vui vẻ: “Tuy không phải là dân địa phương nhưng tôi thường xuyên đến đây để được CSSK. Ở đây điều kiện phục vụ tốt, đã có máy điện tim, máy siêu âm, bác sỹ, nhân viên y tế lại tận tình, thân thiện. Nói thật, nếu bệnh tình chưa đến mức phải chuyển tuyến trên thì tôi luôn lựa chọn địa chỉ CSSK này, vì thuận tiện hơn rất nhiều”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống từ thực hiện bộ tiêu chí quốc gia y tế xã

Trạm Y tế xã Phù Việt (Thạch Hà) tiếp nhận các thiết bị y tế theo tiêu chí chuẩn quốc gia y tế giai đoạn II do con em địa phương tài trợ.

Xuân Hải là trạm y tế đầu tiên đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Trong điều kiện địa phương nghèo không có nguồn kinh phí đầu tư, đơn vị đã năng động thực hiện tốt công tác xã hội hóa để xây dựng trạm chuẩn. Từ năm 2010 đến nay, trạm đã huy động được trên 500 triệu đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân để mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm xách tay hiệu SONY, máy điện tim, máy sản xuất oxy gen, máy khí dung, đèn sưởi ấm trẻ sơ sinh; máy phát điện và bàn ghế cho bệnh nhân và người nhà ngồi đợi…

Không chỉ Xuân Hải mà còn rất nhiều trạm y tế khác, từ miền biển đến đồng bằng, miền núi, vùng sâu, vùng xa những năm qua đều có sự chuyển biến rõ nét. Vũ Quang là huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn nhưng đã rất nỗ lực cho công tác này. Nếu như năm 2012, huyện chỉ có 4/12 xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia y tế xã thì đến nay đã có 12/12 xã đạt tiêu chí quốc gia y tế giai đoạn 2011-2020. Ông Trần Đình Thành - Trưởng phòng Y tế huyện Vũ Quang cho biết: “Nhìn chung, đời sống người dân địa phương còn rất khó khăn; nhận thức cũng như điều kiện để CSSK còn hạn chế. Bởi vậy, chúng tôi đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện bộ tiêu chí quốc gia y tế xã theo từng giai đoạn để đảm bảo yêu cầu cần thiết về CSSK cho bà con. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện huy động được khoảng 48 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm một số trang thiết bị cho các trạm y tế. Về đội ngũ, hiện có 8/12 trạm y tế có bác sĩ; dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có 11/12 trạm y tế có bác sĩ.

Huyện đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí khó trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường và DS/KHHGĐ… để góp phần nâng cao chất lượng dân số cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống từ thực hiện bộ tiêu chí quốc gia y tế xã

Trạm Y tế Sơn Kim I (Hương Sơn) được đầu tư xây dựng theo chuẩn nông thôn mới về tiêu chí y tế

Y tế cơ sở là tuyến CSSK ban đầu cho người dân. Nếu y tế cơ sở có đủ điều kiện hoạt động và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ sẽ kiểm soát cơ bản từ gốc các vấn đề liên quan đến sức khỏe người dân. Nhận thức rõ vai trò này nên những năm qua, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh tăng cường nguồn lực.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 03/2012/QĐ-UBND, ngày 31/1/2012, trong đó có chính sách hỗ trợ 40% kinh phí từ ngân sách tỉnh cho xây dựng trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; bác sỹ công tác tại trạm y tế được hỗ trợ phụ cấp bằng 1 lần lương cơ bản (1.050.000 đồng); hỗ trợ học phí cho cán bộ trạm y tế xã được cử đi đào tạo bác sỹ hệ tập trung liên thông 4 năm; phê duyệt và ban hành Kế hoạch số 526/KH-UBND, ngày 6/3/2012 về “Kế hoạch thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020”; ban hành quyết định và chương trình hành động thực hiện một số cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 3/11/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về chế độ ưu đãi cho cán bộ y tế nói chung và cán bộ y tế cơ sở tuyến huyện, xã; ngành Y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định phối hợp giữa Sở Y tế với UBND cấp huyện trong quản lý, chỉ đạo hoạt động hệ thống y tế Hà Tĩnh… Năm 2013, trong số 14 xã đăng ký về đích NTM thì có 13 xã đạt tiêu chí 15 - y tế, trong đó, có 7 xã được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Năm 2014, 19 xã đăng ký về đích NTM đều hoàn thành tiêu chí 15 khá vững chắc.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng cho biết: Ước tính, giai đoạn 2011-2015 có 188 xã đạt tiêu chí 15, chiếm tỷ lệ 80% số xã của tỉnh. Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai chương trình hành động hướng đến mục tiêu trước mắt là đến hết năm 2015 có 26 xã được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM và đạt tiêu chí 15 một cách bền vững. Đến năm 2015, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn tỉnh đạt trên 70%; các xã đạt tiêu chí NTM duy trì kết quả tham gia BHYT trên 70%.

Thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai thực hiện bộ tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn đến 2020, chú trọng nâng cao chất lượng và bảo đảm sự bền vững các xã đã đạt tiêu chí 15 trong lộ trình xây dựng NTM của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bảo vệ, CSSK, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn; phấn đấu đến năm 2020, có trên 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn đến 2020; 100% xã về đích NTM hàng năm đạt tiêu chí 15 - y tế.

Biện Nhung
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chất lượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187


Hôm nayHôm nay : 36267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209954

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802009