23:04 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Y tế, Giáo dục


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngành Y tế Hà Tĩnh: Huy động nguồn lực chung tay xây dựng NTM

Thứ sáu - 23/08/2013 03:55
Trong thời gian qua, ngành Y tế Hà Tĩnh đã nỗ lực, tập trung huy động mọi nguồn lực về vật chất, nhân lực trong việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM tại các địa phương.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2013 toàn tỉnh có 13 xã đạt tiêu chí NTM; đến năm 2015 là 48 xã... Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua Sở Y tế đã chỉ đạo, phối hợp với các huyện, thành phố quan tâm và thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn cấp huyện và cấp xã. Đồng thời xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Việc tổ chức triển khai kế hoạch phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện cho tất cả các xã, trong đó ưu tiên các xã xây dựng NTM về đích năm 2013 như: Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Thạch Châu (Lộc Hà), Xuân Viên (Nghi Xuân), Kỳ Tân (Kỳ Anh), Sơn Châu (Hương Sơn), Hương Minh (Vũ Quang), Hương Trà (Hương Khê), Thạch Tân (Thạch Hà), Thạch Hạ (TP. Hà Tĩnh)…Với sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, công tác xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đó là tiền đề thuận lợi để các các xã về đích NTM trong năm 2013. Qua đợt rà soát của Sở Y tế tế đối với các xã đăng ký đạt chuẩn quốc gia y tế trong các năm 2011 - 2013, cho thấy Ban chỉ đạo thực hiện xã đạt Tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế các huyện đã tập trung chỉ đạo, giám sát các hoạt động theo từng nội dung chỉ tiêu thuộc các tiêu chí. Các đơn vị y tế tuyến huyện đã phối kết hợp chặt chẽ với phòng y tế tiến hành giám sát, hỗ trợ y tế tuyến xã thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, các chương trình y tế quốc gia, các chương trình y tế cấp ngành tại địa phương. Các trạm y tế xã thực hiện Tiêu chí quốc gia y tế đã đáp ứng tốt công tác khám, chữa, phòng bệnh cho nhân dân. Bên cạnh chỉ đạo và giúp đỡ các xã trong xây dựng tiêu chí về y tế, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường cũng được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực, Sở Y tế đã phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị y tế, dân số trên địa bàn trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Cùng với nguồn hỗ trợ của Chương trình MTQG và các nguồn khác, các đơn vị y tế của tỉnh cũng tích cực cử cán bộ y tế đến cơ sở, thăm các hộ gia đình, hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và đặc thù của địa phương.
 
 
Trạm y tế xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh đạt chuẩn tiêu chí Quốc gia về y tế
 
Kết quả thực hiện đạt 10 tiêu chí quốc gia về y tế xã là một nội dung trong Tiêu chí 15 trong xây dựng NTM đối với các xã đăng ký về đích năm 2013 cơ bản đã hoàn thành tốt, như cơ sở vật chất đã được đầu tư xây dựng theo đúng diện tích và quy mô nhà trạm, nguồn nhân lực của trạm được đào tạo nâng cao để phục vụ tốt chuyên môn, đến nay hầu hết các trạm y tế xã đều có bác sỹ, có nữ hộ sinh trung học, y sỹ sản nhi. 100% nhân viên y tế thôn xóm đều được đào tạo theo hình thức dài hạn và có chứng chỉ sơ cấp. Ngoài ra, được sự tài trợ của các Dự án về y tế như: GAVI, VAHIP nên ngành Y tế đã vận dụng lồng ghép để từng bước đầu tư trang thiết bị cho các trạm, nhiều trạm đã nhận và hoạt động có hiệu quả như: Trạm y tế Kỳ Tân (Kỳ Anh) Thạch Long (Thạch Hà), Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên).. và nhiều trạm khác sẽ được cấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt và còn nhiều khó khăn do yếu tố khách quan như: Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, công tác KCB bằng Y học cổ truyền tại trạm y tế xã chưa đạt yêu cầu do thiếu cán bộ y tế phụ trách công tác Y học cổ truyền; do thiếu trang thiết bị và năng lực chuyên môn một số trạm y tế còn hạn chế, do vậy việc thực hiện theo danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế chưa đạt chỉ tiêu, đặc biệt còn thiếu những  loại máy như: Điện tim, siêu âm, xét nghiệm thông thường...
 
 Khám chữa bệnh ban đầu cho người dân tại trạm y tế các địa phương

Cùng với những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Tiêu chí về y tế, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ nguồn lực và kinh phí theo phương châm “xã hội hóa”. Ngoài ra, không chỉ hỗ trợ về vật chất mà thường xuyên có những hoạt động ra quân, phối hợp cùng các tập thể, đơn vị đóng quân trên địa bàn như bộ đội biên phòng, dân quân, tự vệ, giáo viên... ủng hộ ngày công, cùng bà con làm đường giao thông, dọn vệ sinh môi trường ở địa bàn một số xã.
 
Ngoài những hoạt động trên, các đơn vị trong ngành Y tế cũng có nhiều hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương về Chương trình MTQG xây dựng NTM trực tiếp tại cộng đồng, thông qua các hoạt động như khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; tặng quà ủng hộ những gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu văn nghệ, thi tìm hiểu kiến thức về NTM.
Bài, ảnh: Nhật Thắng
Sở Y tế Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 949085

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59957408