04:15 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Y tế, Giáo dục


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngành Y tế chuẩn bị chu đáo chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella

Thứ tư - 15/10/2014 12:39
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, ngày 17.10, chiến dịch tiêm sởi – rubella đoạt 1 cho hơn 1/3 số trẻ từ 1-14 tuổi trên địa bàn tỉnh sẽ được bắt đầu triển khai. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình triển khai chiến dịch lớn này, thì tất cả 1.035 điểm tiêm phòng đều đang được gấp rút và chuẩn bị hết sức chu đáo.
 

Ngành y tế đã tiếp nhận đủ vắc xin cho chiến dịch
 
Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Kỳ Phong huyện Kỳ Anh khi 7 y bác sĩ ở Trạm y tế xã Kỳ Phong, Kỳ Anh tấp nập với công việc chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella sắp tới. Mọi việc chuẩn bị phòng tiêm, phòng nghĩ sau tiêm, ghế ngồi chờ, và chốt danh sách đối tượng tiêm đang được trạm y tế chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.
Bác sĩ Phạm Văn Nga - Trưởng trạm y tế xã Kỳ Phong cho biết: khó khăn nhất đối với chiến dịch tiêm lần này là khâu lập danh sách cho các cháu trong độ tuổi được tiêm phòng, ngoài ra trạm y tế phải liên hệ với ban giám hiệu nhà trường của 3 cấp học trên địa bàn như: trường mầm non, trường tiểu học và Trung học cơ sở Phong - Bắc để lấy danh sách, lập điểm tiêm, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh. Cũng theo bác sĩ Nga thì hiện nay cơ bản đã chuẩn bị xong, đang chờ ngày vắc xin chuyển về và thực hiện tiêm theo kế hoạch. Được biết xã Kỳ Phong có hơn 1.670 trẻ trong độ tuổi từ 1-14 cần được tiêm mũi sởi-rubella. Để đảm bảo được tiêm đầy đủ 100%, cán bộ y tế xã và nhân viên y tế các thôn phải phối hợp lập danh sách cụ thể, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia khai báo để được tiêm đầy đủ đối với các cháu chưa có danh sách cũng như các cháu thuộc đối tượng vãng lai.
Chị Nguyễn Thị Hương – Cán bộ Trạm y tế xã – Phụ trách công tác tiêm chủng cho biết: Sau khi có kế hoạch từ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện, trạm đã phối hợp với nhân viên y tế 8/8thôn, xóm đi lấy danh sách đối tượng tiêm phòng, đồng thời phải vận động, tuyên truyền những lợi ích của việc tiêm phòng đến phụ huynh. Đây là một khâu hết sức quan trọng, vì nấu không tuyên truyền đúng về lợi ích của tiêm chủng thì họ sẽ không đưa trẻ đi tiêm, bỏ sót nhiều đối tượng và không đạt kế hoạch đề ra.
Không chỉ ở xã Kỳ Phong, mà hiện nay 33/33 xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh cũng gấp rút chuẩn bị tốt cho chiến dịch tiêm phòng Sởi – Rubella lớn này. Trao đổi về vấn đề này, Lê Anh Xuân – Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh chia sẻ: Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức một số điểm tiêm thí điểm để các xã khác học hỏi, tìm hiểu các vướng mắc để rút kinh nghiệm, vì đây là một chiến dịch lớn, số lượng tiêm chủng đông, có hơn 1/4  dân số của toàn huyện được liệt kế vào danh sách tiêm chủng lần này. Đến lúc này cơ bản đã chuẩn bị sẵn sang, đang chờ vắc xin về  để triển khai.
Nếu như ở huyện Kỳ Anh, điều thuận lợi cho việc triển khai tiêm phòng là ý thức khá cao của người dân, thì đối với huyện miền núi như Hương Khê rất cần phải có sự nỗ lực lớn hơn của đội ngũ y tế thôn, bản. Chia sẽ những khó khăn về vấn đề này, Y sĩ Trần Văn Lộc - Trưởng trạm y tế xã Hương Liên cho biết: “Toàn xã có 422 cháu nằm trong độ tuổi cần tiêm phòng, ít hơn nhiều so với các xã khác trong huyện, nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc, do ở đây địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, chủ yếu rừng núi nên đường sá đi lại hết sức khó khăn. Mặt khác xã có 25 cháu thuộc dân tộc Chứt, bản Rào Tre, nhận thức về công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh còn nhiều hạn chế. Do vậy, ngoài việc lo chốt danh sách, chúng tôi còn phải dồn sức đi đến từng nhà có con em trong độ tuổi tiêm phòng để vận động, thuyết phục phụ huynh đưa các cháu đi tiêm. Đồng thời, kêu gọi người dân đưa con em đi tiêm đúng thời gian quy định.Việc này cũng đã khó khăn và mất rất nhiều thời gian đối với cán bộ y tế xã và nhân viên y tế thôn bản”.
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, đạt kết quả cao trong chiến dịch tiêm phòng lớn nhất từ trước đến nay, Sở Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh vừa thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra giám sát việc triển khai tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella tại 12/12 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã tập trung kiểm tra công tác điều tra, phân loại đối tượng, kế hoạch chi tiết bố trí điểm tiêm, bàn tiêm, nhân lực, vacxin và vật tư...cho các đợt tiêm và các điều kiện phục vụ công tác tiêm chủng. Công tác phối hợp thực hiện tiêm giữa chính quyền - nhà trường - y tế; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, vật lực phục vụ chiến dịch được thực hiện đúng theo quy định. Theo đánh giá chung, hiện nay các đơn vị đều thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin sởi - Rubella với đầy đủ thành phần theo quy định bảo đảm đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Các Trạm Y tế, các trường học đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, có kế hoạch bố trí nhân lực bảo đảm phục vụ đủ các khâu trong quy trình tiêm tại các điểm tiêm. Công tác điều tra, lên danh sách, phân loại đối tượng tiêm đã hoàn tất. Việc tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức qua đó người dân cơ bản đã nắm bắt thông tin chủ động phối hợp thực hiện chiến dịch.
Được biết,Từ tháng 9.2014, Bộ Y tế đang triển khai Chiến dịch tiêm vacxin sởi- rubella miễn phí cho 23 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi để dịch sởi không quay trở lại và đến năm 2017 Việt Nam sẽ thanh toán bệnh sởi. Trong đó Hà Tĩnh có 287,421 cháu nằm trong diện được tiêm chủng lần này, trong đợt 1 năm 2014 Hà Tĩnh được tiếp nhận khoảng 180.000 liều vắcxin để triển khai. Còn đợt 2 và đợt 3 sẽ được tiếp tục tiến hành vào khoảng tháng 12 năm 2014 và tháng 2 năm 2015.
                                                                                                                                                                                   Nhật Thắng
Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159


Hôm nayHôm nay : 29757

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 743718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59752041