16:24 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Nông nghiệp, KH&CN


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả bước đầu từ dự án nuôi cá mú

Thứ hai - 13/06/2016 05:56
Thực hiện Thông báo số 384/TB-UBND ngày 29/9/2014 của UBND tỉnh về phát triển nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao ven biển. Sở Nông nghiệp và PNTT đã phối hợp với Công ty Fineton xây dựng đề án phát triển nuôi cá mú, cá bơn, tôm chất lượng cao và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 12/01/2015.

 
 
Hình ảnh cá mú sau 6 tháng nuôi
 
 
- Năm 2015 đã tiến hành nuôi thí điểm 03 dự án nuôi cá mú với diện tích 12 ha (Mỗi mô đun 4ha). Số lồng nuôi mỗi dự án: 200 lồng; số lượng giống thả:   210.163 con/03dự án (Trong đó cá mú xanh: 97.110 con; cá mú Trân châu: 113.053 con).
 Ngày 3/5/2015 bắt đầu thả giống (giống cá do Công ty TNHH Phát triển Fineton cung cấp), số giống được thả làm 03 đợt. Kích cỡ giống thả bình quân: 16 -18 cm/con.  Sau 06 tháng nuôi cá đã đạt kích cỡ bình quân từ 0,7 - 1kg (đạt kích cỡ để xuất khẩu).
* Đánh giá sơ bộ ban đầu về kết quả triển khai thực hiện Đề án phát triển nuôi cá mú:
-  Về kỹ thuật.
Việc thực hiện dự án nuôi cá mú bằng lồng trong ao cát lót bạt tại Hà Tĩnh về mặt kỹ thuật là phù hợp (điều kiện tự nhiên, quy trình kỹ thuật) với Hà Tĩnh; tốc độ phát triển của cá nuôi khá tốt, với thời gian nuôi 06 tháng trung bình đạt trên 1kg, (Vượt dự kiến so với đề án 10 tháng đạt kích thước trung bình là 0,675 kg) theo các chuyên gia thì tốc độ phát triển tốt hơn so với Trung Quốc.
- Về hiệu quả kinh tế.
Nếu giảm được các chi phí đầu vào như con giống, điện, nhân công... đặc biệt là giá cá giống (giảm từ giá bình quân 80 - 100 ngàn đồng/con xuống giá thị trường Việt Nam từ 50 ngàn đồng/con và thị trường tiêu thụ như giá hiện tại ở Việt Nam bình quân 200 ngàn đồng thì dự án sẽ cho hiệu quả).
- Về thị trường tiêu thụ.
Hạn chế lớn nhất hiện nay là tìm kiếm được thị trường ổn định lâu dài, việc tiêu thụ trong vụ nuôi vừa qua gặp nhiều khó khăn, lúng túng, chưa tìm được liên kết ổn định trong tiêu thụ sản phẩm do vậy chưa cân đối được nhu cầu sản xuất trong toàn tỉnh.
-  Để triển khai mô hình này ra diện rộng cần:
+ Xây dựng được thị trường tiêu thụ xuất khẩu ổn định, lâu dài.
+ Tính toán các chi phí hợp lý, sát với thực tế để khi nhân rộng mô hình không có sự hỗ trợ của nhà nước vẫn đảm bảo có lãi.
+ Công ty TNHH Phát triển Fineton phải chuyển giao đầy đủ toàn bộ quy trình công nghệ nuôi cá mú và danh sách các loại thuốc, cách sử dụng dùng trong quá trình nuôi có tại thị trường Việt Nam.
+ Tổ chức sản xuất, ương dưỡng giống tại Hà Tĩnh đủ phục vụ cho dự án nuôi cá tại Hà Tĩnh đảm bảo chất lượng, số lượng và giá cả hợp lý./.
Theo Hoài Thúy/sonongnghiephatinh.gov.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 770921

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779244