20:52 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Nông nghiệp, KH&CN


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất vùng lúa tập trung đạt tiêu chuẩn VietGAP Xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp

Thứ sáu - 13/09/2019 10:01
Sản xuất lúa gạo là đạt tiêu chuẩn VietGAP xu thế tất yếu, tạo nền tảng để phát triển nông nghiệp bền vững. Để đáp ứng được yêu cầu trên, năm 2019 Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ “Xây dựng mô hình sản xuất vùng lúa tập trung đạt tiêu chuẩn VietGAP”
Mục tiêu của mô hình là định hướng cho bà con nông dân sản xuất lúa theo hướng hàng hóa, quy hoạch những vùng sản xuất lúa tập trung, sử dụng một loại giống lúa chất lượng cao trên một xứ đồng, có sự liên kết 4 nhà, “khuyến khích ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nông dân; phát triển các nhóm nông dân hợp tác tự nguyện, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị” nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Tổng diện tích thực hiện mô hình là 30 ha trong đó vụ Xuân 20ha, giống lúa BQ, với 50 hộ thuộc HTX Đồng Sơn, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà tham gia; vụ Hè thu 10 ha, Giống lúa KD đột biến, với 25 hộ thuộc HTX vệ sinh môi trường và DV tổng hợp xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên tham gia.
 Tất cả 75 hộ tham gia thực hiện mô hình xây dựng sản xuất vùng lúa tập trung đạt tiêu chuẩn VietGAP được cán bộ kỹ thuật tư vấn về hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh cây lúa tổng hợp (IPM), quản lý cây trồng tổng hợp (ICM), sử dụng giống lúa có năng suất, chất lượng cao, gieo tập trung, bón phân cân đối nên cây lúa cứng, ruộng thông thoáng, tỷ lệ gây hại của các đối tượng sâu bệnh thấp hơn…, nhờ đó giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giảm chi phí sản xuất. Chính vì vậy, nhờ giảm lượng giống và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật khác vào chăm sóc nên chi phí giảm từ 25- 30% so với sản xuất canh tác truyền thống. Từ đó, đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Description: D:\MH lua 2019\anh cẩm duệ\4.jpg
Mô hình sản xuất lúa VietGAP tại thôn Quốc Tiến xã Cẩm Duệ
 
Đến với gia đình chị Huệ thôn Quốc Tiến xã Cẩm Duệ rất vui mừng và phấn khởi chia sẽ: bước đầu tham gia mô hình vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen ghi chép sau khi được cán bộ kỹ thuật về tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất lúa VietGAP áp dụng vào thực tiễn chúng tôi thấy rõ nhất đó là ý thức, trách nhiệm để bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gieo cấy tập trung, bón phân cân đối nên cây lúa cứng, đẻ nhánh khỏe, giảm sâu bệnh…, nhờ đó giảm số lần phun thuốc BVTV, giảm chi phí sản xuất rõ rệt. Nhận thức tầm quan trọng chúng tôi tiếp tục duy trùy trong những mùa vụ tiếp theo.
Tại cuộc Hội thảo, tổng kết đánh giá mô hình Ông Võ Tá Kỷ, phó chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ phát biểu: Bước đầu thực hiện mô hình đã khẳng định được tính hiệu quả: Giúp nông dân trong vùng biết cách quản lý đồng ruộng: Ghi chép nhật ký, sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe. Trước khi tham gia mô hình, bà con sử dụng lượng phân bón đang tùy tiện, chưa đúng thuốc đúng loại, chưa đúng thời điểm. Sau khi tham gia mô hình được các cán bộ kỹ thuật tư vấn về tập huấn VietGAP và hướng dẫn thực hành VietGAP các hộ đã vận dụng vào thực tiễn sản xuất nên bón phân vào lúc nào và bón bao nhiêu cho phù hợp; sử dụng thuốc BVTV gì, vào thời điểm nào, thời gian cách ly ra sao. 
Bên cạnh đó tất cả các bao, bì, vỏ chai thuốc bà con không vứt bừa bãi ngoài đồng ruộng mà áp dụng kỹ thuật rửa bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng và thu gom đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Tại các hộ gia đình đã có tủ thuốc Y tế, kho bảo quản phân, thuốc riêng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, chăn nuôi gia súc, gia cầm.
 
Description: D:\MH lua 2019\anh cẩm duệ\69944909_2091455814483421_7690381123808919552_n.jpg
 Trao giấy chứng nhận VietGAP về sản phẩm lúa gạo cho HTX Đồng Sơn
xã Thạch Xuân và HTX vệ sinh môi trường và dịch vụ tổng hợp xã Cẩm Duệ
 
Cũng tại hội nghị đoàn đã đánh giá rất cao những kết quả đạt được và trao giấy chứng nhận cho HTX Đồng Sơn xã Thạch Xuân và HTX vệ sinh môi trường và dịch vụ tổng hợp xã Cẩm Duệ. Đây là những tiền đề để nhân rộng và tạo sức lan tỏa mô hình sản xuất lúa VietGAP trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới, hình thành những vùng sản xuất được ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật dựa trên quy trình thâm canh lúa cải tiến SRI, kỹ thuật IPM. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ cơ sở và các hộ nông dân, dần thay đổi quan điểm, nhận thức trong công tác chỉ đạo, điều hành của cán bộ địa phương theo hướng tạo ra các sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh cao, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Theo Nguyễn Thị Lý/sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 983111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59991434