01:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

6 xã đồng thời đạt chuẩn NTM, huyện Thạch Thất tạo bước ngoặt

Thứ tư - 15/08/2018 14:32
Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của huyện Thạch Thất (Hà Nội) đạt 52 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,18%. 6 xã cuối cùng của Thạch Thất đồng thời về đích NTM, tạo bước ngoặt phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2018.

Vận động linh hoạt nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Doãn Hoàn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất cho hay, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Thạch Thất dựa vào lợi thế của các làng nghề truyền thống (cơ kim khí, mộc, chế biến lâm sản, làng nghề cổ truyền…). Toàn huyện đã nỗ lực nhân rộng nghề truyền thống và xây dựng, phát triển nghề mới nhằm chuyển đổi nghề, tăng thu nhập cho người dân.

 6 xa dong thoi dat chuan ntm, huyen thach that tao buoc ngoat hinh anh 1

Người dân huyện Thạch Thất chăm sóc rau trồng theo quy trình hữu cơ. Ảnh: Hải Đăng

"Sau 10 năm phấn đấu, Thạch Thất có 1 khu công nghiệp, 7 cụm công nghiệp, 10/50 làng nghề được công nhận làng nghề truyền thống với 1.316 doanh nghiệp và 20.885 hộ sản xuất kinh doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp toàn huyện năm 2017 đạt 11.363.715 triệu đồng, tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 13%..." - ông Hoàn cho biết.

Theo ông Hoàn, trong quá trình đó, công tác quản lý môi trường luôn được tăng cường. Huyện đầu tư, xây dựng 23 bãi tập kết rác thải, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trong ngày, đạt trên 90%, từng bước đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung ở các cụm công nghiệp, làng nghề. Huyện đã hoàn thành việc cấp nước sạch ở 10 xã, thị trấn và đang tiếp tục triển khai ở các xã còn lại.

Đặc biệt, sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, được sự quan tâm đầu tư của thành phố, đến nay, huyện đã triển khai 1.051 dự án với tổng số vốn 5.954.005 triệu đồng. Riêng 3 xã là Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân được đầu tư 735.594 triệu đồng, do đó, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 6 xa dong thoi dat chuan ntm, huyen thach that tao buoc ngoat hinh anh 2

   Mô hình trồng rau hữu cơ  tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội).  Ảnh: H.Đ

Đến nay, 100% các thôn trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng. Ngoài nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng NTM, nhân dân tại đây đã đóng góp 90,073 tỷ đồng (229.623 ngày công; hiến 35.090m2 đất nông nghiệp, 987m2 đất vườn và 24.029m2 đất thổ cư) để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, giao thông nông thôn, nội đồng...

Ông Kiều Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho hay, để có được thành công trong xây dựng NTM như ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của thành phố, huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ bản chất của chương trình xây dựng NTM, huy động được mọi thành phần tham gia.

Ông Nguyễn Giáp Dần - Chủ tịch UBND xã Yên Bình (Thạch Thất) cho biết,  từ sự đầu tư có trọng điểm của thành phố và huyện, kết hợp lồng ghép nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn xã năm sau luôn cao hơn năm trước và vượt kế hoạch đề ra.

"Năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 14,2% thì đến nay giảm còn 2,06%. 100% các thôn trong xã đạt danh hiệu làng văn hóa. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được nâng cao, với 10/10 thôn có đội cồng chiêng, tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho người dân, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc" - ông Dần chia sẻ.

Phấn đấu về đích trong năm nay

 6 xa dong thoi dat chuan ntm, huyen thach that tao buoc ngoat hinh anh 3

Diện tích trồng rau hữu cơ, rau an toàn trên địa bàn ngày càng mở rộng nhờ hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.Đ

Theo ông Tuấn, trong quá trình xây dựng NTM, huyện Thạch Thất đã triển khai bài bản và hiệu quả việc quản lý, huy động nguồn lực ngoài ngân sách, đặc biệt trong huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia các công trình văn hóa tín ngưỡng, đường làng ngõ xóm, hiến đất mở rộng đường thôn xóm, đường nội đồng. Cụ thể, nhân dân đã đóng góp trên 67 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông, trường học và các công trình văn hóa tâm linh.

Nói về mục tiêu sắp tới, ông Tuấn cho rằng, có rất nhiều công việc huyện phải tập trung hoàn thành để đạt mục tiêu về đích trong năm 2018. Trước tiên, Thạch Thất cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ sản xuất ký cam kết và xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường làng nghề ở nơi sản xuất.

Cùng với đó, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện đạt chuẩn; rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt ở 21 xã. Ngoài ra, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát huy lợi thế làng nghề truyền thống sẽ là giải pháp nâng cao thu nhập và huy động tối đa nguồn lực để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM.

Theo Hải Đăng/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94


Hôm nayHôm nay : 3207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815091