19:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

8X bỏ lương 25 triệu/tháng, về làm mô hình vườn rau nhà phố

Thứ sáu - 12/01/2018 07:20
Đang làm cho một tập đoàn viễn thông với mức lương 25 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Quốc Phong (SN 1985), quê huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nay trú tại Đà Nẵng bỏ ngang về mày mò nghiên cứu, thử nghiệm trồng rau thủy canh-vườn rau nhà phố. Sau 1 năm khởi nghiệp, anh đã "bỏ túi" trên 300 triệu đồng.

8x bo luong 25 trieu/thang, ve lam mo hinh vuon rau nha pho hinh anh 1

Mô hình lắp đặt hệ thống thủy canh của anh Phong cung cấp cho khách hàng

Bỏ việc về tìm...rau sạch

Gần một năm trước, việc từ bỏ một công việc kỹ sư công nghệ thông tin thu nhập 25 triệu đồng/tháng để thử nghiệm giải pháp trồng rau sạch khiến anhPhong bị nhiều người kêu là  “khùng”.

Mô hình trồng rau thủy canh của anh Phong nhen nhóm từ cuối năm 2016, và hiện đang tạo việc làm cho 5-6 lao động. Anh Phong cho biết, “Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, mình cũng đắn đo suy nghĩ không biết bắt đầu từ đâu. Cuối cùng giữa 2 ngã rẽ nội thất và nông nghiệp, mình quyết định chọn nông nghiệp bởi giải quyết được một số vấn đề hiện tại của xã hội về thực phẩm bẩn. Quy trình trồng trọt của không ít người dân hiện tại chưa được an toàn. Suy nghĩ và tìm tòi các giải pháp, mình thấy các giải pháp trồng rau thủy canh sẽ giảm thiểu được bài toán trên, sản phẩm đưa ra thị trường an toàn hơn”.

Theo anh Phong, thực tế mô hình trồng rau thủy canh trên thế giới đã phát triển. Còn anh tự tìm hiểu trên mạng, Internet rồi thiết kế 1 mô hình thủy canh đơn giản cho gia đình. Anh Phong dùng những vật liệu có sẵn bằng ống nhựa. Thử nghiệm thành công, anh Phong liên hệ khảo sát mô hình tại Đà Lạt, tìm kiếm đối tác, vật tư, với giá cả thấp nhất. Sau đó, tìm kiếm vật tư nông nghiệp công nghệ cao chuyên dụng cho trồng thủy canh. Hiện anh đang dùng hệ thống công nghệ thủy canh NFT (công nghệ thủy canh dinh dưỡng màn mỏng). "Đây là công nghệ tối ưu nhất trong thủy canh”, anh Phong nói.

Anh Phong kể, lúc bắt tay vào làm, anh cũng không có nhiều vốn liếng, có một ít tiền tích góp cùng với vay mượn, anh đầu tư xe cộ, sắm sửa vật tư, máy móc gia công…

Cuối năm 2016, mô hình bắt đầu có những khách hàng đầu tiên. “Khách hàng ban đầu, thử nghiệm mô hình của mình đầu tiên là 2 người bạn thân. Khi mình đưa mô hình lên mạng xã hội, 1 giám đốc tại Đà Nẵng cảm thấy thích thú với mô hình đã yêu cầu mình lắp đặt tại nhà của ông.  Sau đó, cả 2 rất bất ngờ, hài lòng với sản phẩm mang lại.

 8x bo luong 25 trieu/thang, ve lam mo hinh vuon rau nha pho hinh anh 2

Anh Phong đang kiểm tra và chăm sóc mô hình trồng rau thủy canh lắp đặt cho khách hàng.

"Sau khi nghỉ việc, mình ở nhà 4 tháng để tự tay nghiên cứu, tự làm phân, bón, trồng những cây rau đầu tiên trên môi trường đất và mô hình trồng rau thủy canh để xem xét trong quá trình trồng có những giai đoạn nào khó khăn, so sánh giữa 2 phương pháp. Đây cũng là khoảng thời gian đen tối nhất cuộc đời mình, thậm chí có nhiều người kêu mình bị “khùng” khi bỏ việc về đi tưới mấy cây rau trước nhà. Đến bây giờ chưa thể gọi là thành công. Những cái gật đầu, bất ngờ với sản phẩm của khách hàng đã chứng minh mình đang đi đúng hướng”, anh Phong kể về quyết định liều lĩnh của mình. 

Bỏ túi 300 triệu đồng sau gần 1 năm khởi nghiệp

Hiện mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của anh Phong cung cấp giải pháp trồng rau sạch mang tên H2O Farm theo quy trình chăm sóc, dinh dưỡng và hạt giống tiêu chuẩn châu Âu. Mô hình này phù hợp với nhu cầu trồng rau sạch của người dân các đô thị.

Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình của anh Phong lắp đặt và đang chăm sóc cho gần 50 vườn “rau nhà phố” tại Đà Nẵng và 3 dự án trồng rau thủy canh thương mại với diện tích hơn 2.000 m2 .

 8x bo luong 25 trieu/thang, ve lam mo hinh vuon rau nha pho hinh anh 3

Mô hình thiết kế trồng rau thủy canh này giúp giảm công chăm sóc của người trồng, tăng năng suất sản phẩm, tối ưu hóa các điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây. Hệ thống tự hoạt động tự động không cần công chăm sóc, phù hợp với mô hình cho nhà phố.

“Và hiện tại, trung bình mỗi tháng mình nhận thêm 10 đơn hàng để lắp đặt thiết kế mô hình trồng rau thủy canh. Tính đến thời điểm hiện tai, sau gần một năm khởi nghiệp, mình thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng. Hiện mình đang tiếp tục đầu tư để mở rộng dự án. Đối với mình, khi khởi nghiệp ngoài đam mê phải có sự kiên trì, nhẫn nại, tìm kiếm mô hình, giải pháp phù hợp cho từng thời kỳ. Quan trọng sản phẩm làm ra phải giải quyết những vấn đề mà xã hội đang cần, thực sự cần...”, anh Phong chia sẻ và nói thêm.

“Hướng sắp tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp phù hợp hơn với nhiệt độ miền Trung; đồng thời chuyển giao công nghệ cho người nông dân, tạo quy trình chuẩn năng suất đồng đều, song song đó, tìm kiếm đầu ra hỗ trợ ngược lại những người nông dân về đầu ra, yên tâm trong việc lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh này…”, Nguyễn Quốc Phong.
Theo Kim Oanh/Báo Dân Việt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 51335

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271164

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863219