11:27 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Ninh: Làm giàu từ mô hình nuôi gà siêu trứng

Thứ tư - 10/07/2013 05:07
Những năm qua, nhờ thực hiện chính sách chuyển đổi ruộng trũng cấy lúa 1 vụ không ăn chắc sang phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp với thả cá và đã giàu lên nhanh chóng. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Dũng thôn Thiện Dũ, xã Ninh Xá (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Chúng tôi xuống thăm trang trại nhà anh Dũng. Hỏi chuyện mới biết trước kia anh đã từng đi xuất khẩu lao động mấy năm. Về nước với chút vốn tích luỹ được anh bàn với gia đình vay thêm vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện xin đấu thầu của xã 2 ha đất để xây dựng trang trại chăn nuôi và nuôi cá.

Với 2ha đất đấu thầu có được, anh Dũng dành 800m2 xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà đẻ siêu trứng và 3000m2 đất đào ao thả cá, còn lại anh cấy lúa. Hệ thống chuồng nuôi gà của anh được thiết kế rất kiên cố, hiện đại với tường xây bằng bê tông khung thép, có hệ thống chiếu sáng, trang bị điều hoà để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống tự động. Hệ thống chuồng trại này không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi.

Giống gà anh Dũng chọn nuôi là giống gà đẻ siêu trứng Isabrowm của Công ty C.P Việt Nam với số lượng 10.000 con có đặc điểm ít bệnh, dễ nuôi, trứng dễ bán và năng suất trứng cao. Chuồng nuôi được chia làm 3 dãy mỗi dãy gồm nhiều lồng gà, mỗi lồng gà nhốt 4 con và được đánh số thứ tự để tiện theo dõi sức khoẻ và năng suất trứng. Ngoài việc được công ty CP Việt Nam hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, anh Dũng còn tự tìm hiểu trên sách báo, qua các lớp chuyển giao kỹ thuật do Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức. Anh cũng tự đi thăm, học tập kinh nghiệm thực tế tại các trang trại chăn nuôi gà lớn trong tỉnh và các địa phương lân cận ở Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên...

Khi bắt gà hậu bị về nuôi, trọng lượng trung bình mỗi con đạt 1,2kg với giá 130.000 đồng/con, sau khi nuôi từ 25-30 ngày gà bắt đầu đẻ trứng. Trung bình mỗi ngày trang trại của anh thu được khoảng 9.000 quả trứng (trong đó từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 7, gà cho sản lượng trứng cao nhất). Để gà đẻ trứng đều, to anh Dũng đã cho gà ăn cám CP 524 của chính công ty cung cấp gà với giá 253.000 đồng/bao loại bao 40kg. Trung bình mỗi con gà trong cả quá trình nuôi tiêu tốn khoảng 40kg cám. Cứ 2 - 3 ngày, các lái buôn ở trong và ngoài tỉnh lại đưa ô tô đến thu mua với giá từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/quả (tuỳ theo thời giá thị trường). Sau khi trừ chi phí, ngay năm đầu tiên gia đình anh đã thu lãi thuần từ nuôi gà đẻ siêu trứng gần 500 triệu đồng.

Để thu được lợi nhuận như trên là nhờ anh Dũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khoẻ của đàn gà 1 - 2 lần/ngày, nếu thấy con gà nào có biểu hiện như mào bé và tái thì bắt nhốt riêng để theo dõi tìm cách xử lý; Hàng ngày vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải của gà; Phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại theo định kỳ; Người và phương tiện ra vào được khử trùng ngay từ cổng, các nhân công tham gia chăn nuôi, vệ sinh và thu gom trứng phải được trang bị dụng cụ, quần áo bảo hộ lao động; Bổ sung vào thức ăn cho gà vitamin và khoáng chất 3 lần một tuần.

Bên cạnh đó, với 3000m2 ao, gia đình anh Dũng đầu tư nuôi thả cá: Chép, trắm, chim trắng, rô phi, trong đó nuôi cá chép là chính. Thức ăn cho cá hàng ngày ngoài cỏ, anh còn tận dụng một phần phân gà hoai để cho cá ăn và tạo màu nước. Ngay năm đầu tiên, với sản lượng cá thu được trên 3 tấn cộng với thu nhập từ cấy lúa nên sau khi trừ chi phí, gia đình anh cũng đã thu lãi thuần từ diện tích này khoảng gần 100 triệu đồng.

Với sự quyết tâm trong lao động của một thanh niên trẻ, cùng niềm đam mê trong công việc, không ngại khó khăn thì những thành công ban đầu này sẽ là tiền đề tốt cho anh Dũng phát triển sản xuất trong tương lai, vừa làm giàu cho mình, vừa tạo thêm công ăn việc làm một số lao động địa phương.

 

Theo: Báo Bắc Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191


Hôm nayHôm nay : 40354

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 616448

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59624771