22:10 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo vệ môi trường từ chăn nuôi khép kín

Chủ nhật - 18/11/2018 22:47
Phát triển chăn nuôi càng mạnh, môi trường càng bị đe dọa, nếu không có biện pháp sản xuất phù hợp. Để hạn chế chất thải chăn nuôi tác động tiêu cực đến môi trường mà vẫn gia tăng lợi ích kinh tế, HTX Hợp Thịnh (Cao Lộc, Lạng Sơn) đã thực hiện mô hình chăn nuôi khép kín kết hợp với trồng trọt.

HTX Hợp Thịnh đang phát triển chăn nuôi lợn hàng hóa và lợn giống. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các tổ hợp tác và HTX khác trồng các loại cây dược liệu xuất bán cho công ty chế biến trà và dược liệu.

Khoa học và đầu tư

Trong chăn nuôi lợn, HTX đã đầu tư trang trại có hệ thống máng ăn, vòi nước uống và tường làm mát tự động… Diện tích gần 5 ha được HTX chia làm nhiều khu chăn nuôi khác nhau, bố trí một cách khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi của đàn lợn. Trại lợn được phân thành khu chăn nuôi lợn nái sinh sản, lợn con và sau cùng là khu nuôi lợn thịt.

Chuồng trại được xây dựng mát mẻ, thông thoáng và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, phun hóa chất khử trùng tiêu độc, cách ly với môi trường xung quanh. Đến nay, HTX đã thay đường ống cấp nước cho giàn tường làm mát bằng các vòi phun nước dạng sương, giúp tiết kiệm được 80% nhu cầu điện năng làm mát chuồng lợn so với kỹ thuật phổ biến hiện hành. HTX cũng thực hiện đồng bộ hệ thống chiếu sáng bởi bóng đèn Led trong các hoạt động chăn nuôi, nhằm tiết kiệm nguồn điện một cách tối đa.

Đặc biệt, trại nuôi không có mùi hôi đặc trưng của một trại lợn chăn nuôi theo kiểu truyền thống, cũng không có ruồi nhặng và côn trùng. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, HTX đã đầu tư lắp đặt hệ thống biogas phục vụ sản xuất.

Theo Ban Giám đốc HTX, do lượng chất thải lớn nên HTX phải xử lý bằng hầm biogas thay cho cách ủ phân thủ công. Việc này rất cần thiết vì vừa tiết kiệm vừa giúp môi trường không bị ô nhiễm. Đặc biệt hệ thống hầm biogas còn giúp HTX xử lý chất thải, nước thải một cách khoa học, tạo nguồn phân hữu cơ cung cấp cho quá trình trồng trọt.

Nhờ nguồn phân lớn, trung bình mỗi năm, HTX sản xuất 500 tấn phân hữu cơ phục vụ quá trình trồng trọt của các thành viên và các hộ dân trong và ngoài địa phương.

Bên cạnh đó, phế phẩm từ chăn nuôi lợn sẽ được HTX tận dụng nuôi cá trạch xuất khẩu cũng như các loại cá thông thường khác phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

chan-nuoi-khep-kin-4129-1542467203.jpg

Giám đốc Lý Bích Linh kiểm tra đàn lợn nái sinh sản

Sản xuất khép kín

Trong lĩnh vực trồng cây dược liệu, HTX liên kết với các tổ hợp tác, HTX khác trồng 5 loại cây như: hoàn ngọc, cà gai leo, nghệ đen, đinh lăng, hà thủ ô đỏ với diện tích trên 40 ha tại 5 huyện: Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn.

Hiện, có 600 hộ dân tham gia mô hình sản xuất này. Năm 2017, HTX đã thu được 100 tấn dược liệu các loại, cung ứng cho các công ty dược phẩm và công ty chế biến trà.

Sau nhiều năm hoạt động, mô hình sản xuất kinh doanh của HTX đã tương đối khép kín và đem lại hiệu quả. Đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư cho sản xuất của HTX đạt 43 tỷ đồng.

Mô hình sản xuất của HTX duy trì việc làm ổn định cho 35 lao động trực tiếp, với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động thời vụ khi tham gia vào chuỗi liên kết trồng dược liệu.

Mô hình trồng cây dược liệu trên quy mô lớn góp phần vào việc bảo tồn, phát triển bền vững nguồn dược liệu, đáp ứng kịp thời nguồn dược liệu chất lượng cao cho các doanh nghiệp chế biến.

Bà Lý Bích Linh - Giám đốc HTX, cho biết thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX tiếp tục khai thác thế mạnh, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, giảm chi phí, giá thành, vừa bảo đảm chất lượng vừa mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường.

Như Yến/https://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 42635

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808377