20:48 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Dương: Nuôi cá sặc rằn - hướng đi mới

Thứ hai - 21/07/2014 00:12
Sặc rằn là loài cá sống ở nước ngọt và nước lợ, được nuôi nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tại Bình Dương, việc nuôi cá sặc rằn gặp nhiều khó khăn bởi điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Tuy vậy, một số nông dân ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã tìm tòi, học hỏi và đã tìm ra cách nuôi hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao. Thành công từ lứa cá đầu tiên

Ông Phùng Văn Thức, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt ở xã Tam Lập là người đầu tiên tự tìm hướng đi mới và đã thành công với mô hình nuôi cá sặc rằn. Hơn 2 năm nay, ông Thức đã chuyển đổi mô hình từ nuôi cá rô, trê, trắm sang nuôi cá sặc rằn, hiệu quả mang lại rất khả quan.

Hơn 10 năm trước, thấy một số người nuôi cá rô đồng, cá rô đầu vuông sau vài vụ trở thành tỷ phú. ông Thức cũng bắt đầu đào ao nuôi cá. Do chưa có kinh nghiệm, giá cả trên thị trường bấp bênh, chi phí đầu tư lại cao… nên thu nhập không được là bao. Không nản chí, đầu năm 2013, qua tìm hiểu thực tế ở các cơ sở nuôi cá sặc rằn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ông đã đầu tư nuôi thử nghiệm trên diện tích gần 1 ha mặt nước ao nhà. Tuy là lần đầu tiên nuôi thử nghiệm nhưng thay vì mua cá giống như nhiều người nuôi khác, ông lại thử thả trứng cá giống. “Qua tìm hiểu đặc điểm sinh học của loại cá này, tôi nhận thấy cá sặc rằn cũng dễ ương dưỡng nên thả giống cá bằng trứng có thể nâng cao khả năng thích ứng môi trường mới của cá ngay từ nhỏ. Bằng các hoạt động chăm sóc, quản lý hệ thống ao được kiểm tra kỹ càng mỗi ngày, chất lượng nước, thức ăn và lượng cho ăn được điều chỉnh tăng giảm hàng ngày… tôi đã nuôi thành công cá sặc rằn ngay từ lứa cá đầu tiên”, ông Thức cho biết.

Với cách làm này, chỉ sau 8 tháng xuống giống bằng trứng cá, ông Thức đã thu hoạch trên 36 tấn cá (loại 7 con/kg). Với giá từ 55.000 - 70.000 đồng/kg hiện nay, sau khi trừ chi phí ông thu về gần 1 tỷ đồng lợi nhuận.

Hiện nay, một số gia đình nông dân ở xã Tam Lập đã nuôi cá sặc rằn đem lại hiệu quả. Theo kinh nghiệm của các hộ ở đây, nuôi cá sặc rằng không khó, chỉ cần chịu khó tìm hiểu kỹ tình trạng sức khỏe con cá để có hướng xử lý thích hợp. Điều cần lưu ý là cá sặc rằn sinh sản rất nhiều, sau khi tát ao bắt cá lớn còn có đàn con nuôi tiếp. Do vậy, người nuôi cần tính toán khoảng 3 - 4 tháng khi cá sắp xuất bán thì xuống giống cá con. Cứ tuần tự nuôi kiểu cuốn chiếu và thu hoạch tỉa theo từng đợt như vậy mỗi năm có thể thu hoạch 3 đợt.

Nông dân cần vốn đầu tư

Thấy mô hình nuôi cá sặc rằn của ông Thức lợi nhuận cao, nhiều bà con đã đến học hỏi kỹ thuật và tổ chức nuôi ở gia đình; trong đó đã có 4/18 thành viên trong Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt ở xã Tam Lập triển khai mô hình này.

Nhìn chung, bước đầu mô hình nuôi cá sặc rằn đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Tuy nhiên, việc phát triển rộng rãi mô hình này vẫn có những khó khăn. Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết tuy đã được Phòng Kinh tế kỹ thuật, Trạm Khuyến nông huyện tạo điều kiện cho cách thành viên Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt ở xã Tam Lập tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản… nhưng khó khăn nhất hiện nay mà các thành viên trong câu lạc bộ vẫn là nguồn vốn. Nhiều hộ nông dân ở huyện muốn chuyển sang nuôi loại cá này hoặc đầu tư mở rộng, nâng cấp quy mô ao nuôi nhưng thiếu kinh phí. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài việc nâng cấp từ câu lạc bộ trở thành hợp tác xã để được tiếp cận nguồn vốn, hội mong muốn Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con mở rộng sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả hơn.

Các hộ nuôi cá sặc rằn ở xã Tam Lập cho biết, mô hình nuôi cá sặc rằn trên địa bàn xã hiện chủ yếu vẫn mang tính tự phát, chưa theo theo quy hoạch và vốn tự có hạn chế… nên người dân vẫn cần nhiều sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

 

Theo Báo Bình Dương Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238593

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830648