20:55 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cam Vinh trên đất ngọc

Thứ hai - 05/05/2014 03:18
Trên mảnh đất khô cằn sỏi đá, qua bàn tay của các cựu chiến binh, những vườn cam Vinh đã lên xanh và cho trái ngọt. Từ nhiều năm nay, cây cam Vinh đã giúp nhiều hộ cựu chiến binh trong huyện Lục Yên (Yên Bái) thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Là người tiên phong ở Lục Yên trồng cam Vinh, ông Đỗ Trí Thức, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế có trên 10 năm kinh nghiệm chăm sóc loại cây trồng này. Đầu năm 2000, đi học hỏi nhiều nơi trong cả nước về các mô hình trồng cây ăn quả, ông Thức nhận thấy cam Vinh có khả năng phù hợp với vùng đồi quê mình. Vì vậy, ông quyết tâm cải tạo vườn và trồng thử nghiệm giống cây này. Để cây cam phát triển tốt, ông đào hố cao hơn mực nước ngầm khoảng 50cm. Vốn là người ham học hỏi, chịu khó nên ông Thức luôn cẩn thận trong khâu chăm sóc. Sau 3 năm, ông đã xây dựng được vườn cam Vinh với 60 cây cho năng suất cao. Riêng năm 2013, ông thu 180 triệu đồng từ vườn cam, trừ chi phí, lãi 160 triệu đồng. Ông Thức tâm sự: “Qua 3 năm trồng tôi thấy, cam Vinh rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Lục Yên, cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện, tôi đang tiếp tục nhân rộng mô hình này”. 

Cũng như ông Thức, trước đây đời sống của gia đình chiến binh Nông Văn Ba ở thôn 4, xã Mường Lai gặp nhiều khó khăn do chỉ có vài sào ruộng. Được ông Thức giúp đỡ cây giống, ông Ba quyết định chuyển đổi vườn của gia đình sang trồng cam Vinh. Nhờ cần cù, ham học hỏi từ những người đã thành công mà ông Ba rút ra được đây là loại cây dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc đơn giản. Năm 2013, với trên 80 cây cam, ông thu về 120 triệu đồng, trừ chi phí, lãi gần 100 triệu đồng. Ông Ba chia sẻ: “Được mọi người giúp đỡ về cây giống, gia đình tôi đã xây dựng được mô hình trồng cam Vinh, từ đó cuộc sống được cải thiện đáng kể”. 

Cây cam Vinh bắt đầu được trồng ở Lục Yên khoảng 10 năm trở lại đây, từ quy mô nhỏ lẻ, đến nay mở rộng tới 17 xã, thị trấn với tổng diện tích khoảng 25ha, tập trung ở thị trấn Yên Thế, các xã Minh Xuân, Mường Lai, Yên Thắng. Đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với nhiều địa hình; cây phát triển nhanh, mẫu mã quả đẹp, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều cựu chiến binh đã thành công với mô hình trồng cam Vinh, điển hình như: ông Nguyễn Trường Dũng ở thôn 16 (xã Minh Xuân) thu nhập 30 triệu đồng/năm; ông Hoàng Văn Ngọc ở thôn Thoi Xóa (xã Yên Thắng), thu nhập hàng chục triệu đồng…

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lục Yên, cho biết: “Mô hình trồng cam Vinh đang được Hội Cựu chiến binh huyện mở rộng tới tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Phấn đấu đến hết năm 2014, toàn huyện có trên 45ha cam Vinh”. 

Tin tưởng trong thời gian tới, cam Vinh trở thành cây làm giàu cho người dân vùng đất ngọc.

Khắc Điệp
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 983180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59991503