16:52 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Câu lạc bộ năng suất cao ở Xuân Lộc, Đồng Nai: Nông dân được hưởng lợi

Thứ hai - 28/07/2014 03:03
Trước đây, nhiều ND huyện Xuân Lộc, Đồng Nai mua phải phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật… giả, kém chất lượng ngoài thị trường gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp. Từ ngày có CLB năng suất cao, mọi việc đã thay đổi.
Nhờ bón phân chất lượng nhiều vườn cây trái, hoa màu của nông dân ở Xuân Lộc đạt năng suất cao.

Nhờ bón phân chất lượng nhiều vườn cây trái, hoa màu của nông dân ở Xuân Lộc đạt năng suất cao.

Phân tốt, giá rẻ

Từ khi Hội ND huyện Xuân Lộc chủ động ký kết với một số doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cung ứng trực tiếp cho ND thông qua các câu lạc bộ (CLB) năng suất cao và HTX với phương thức người mua chỉ trả trước 50% giá trị, phần còn lại sau thu hoạch sản phẩm mới thanh toán hết đã giúp bà con giảm bớt áp lực “đầu vào”… Hơn nữa, ND tránh được tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng mà giá lại rẻ hơn thị trường.

Anh Phạm Đình Đông- xã viên Hợp tác xã Tiền Phong cho biết: “Ngày trước, vào mùa vụ, gia đình anh ra cửa hàng mua phân về bón cho cây trồng. Nhiều khi mua phải phân giả, bón mấy ngày mà phân cũng chẳng tan, cây cứ trơ ra, không chịu bén đọt. Từ ngày được mua phân bón trả chậm của CLB năng suất cao do Hội ND xã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp đưa về cho ND, cây trồng phát triển rất tốt. Mua phân theo hình thức này ngoài được trả chậm đến phân nửa mà giá cũng rẻ hơn mua bên ngoài”.

Còn theo anh Nguyễn Công Triệu (ấp 3B, xã Xuân Bắc), trước kia nhiều ND đến thời điểm bỏ phân mà không có tiền nên phải đi vay nặng lãi về mua. Nếu lỡ gặp phải phân giả, phân kém chất lượng thì coi như vụ thu hoạch năm đó trắng tay. Đến nay, nhờ tham gia chương trình mua phân trả chậm qua kênh CLB năng suất cao nên không sợ mua phải phân bón rởm nữa…

Xã nào cũng có cửa hàng cung ứng vật tư

Ông Trần Văn Xuân- Phó Chủ tịch Hội ND huyện Xuân Lộc cho biết: Hội ND huyện quyết định thành lập cửa hàng cung ứng trên địa bàn các xã. Trưởng cửa hàng này là chủ nhiệm các CLB năng suất cao hoặc chủ nhiệm HTX.

Trước mỗi vụ, cửa hàng lên danh sách, nhu cầu đăng ký mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… của hội viên, xã viên để đặt hàng với các doanh nghiệp. Căn cứ theo đơn đặt hàng, các doanh nghiệp sẽ đưa vật tư sản xuất về cửa hàng để giao cho người ND. Với nhiều cái lợi như hàng chất lượng lại không sợ mua giá cao… chương trình này đã được đông đảo hội viên, ND tham gia hưởng ứng.

Đặc biệt, từ mô hình mua bán vật tư nông nghiệp này cũng đã thu hút đông đảo hội viên, ND tham gia vào các CLB năng suất cao. Theo thống kê, hiện nay qua CLB năng suất cao, HTX, mỗi năm các doanh nghiệp đã cung ứng từ 400-500 tấn phân bón các loại không kể các loại giống và vật tư nông nghiệp cho ND trong huyện.

Ông Xuân cho biết thêm, hiện huyện Xuân Lộc đã thành lập được 355 CLB năng suất cao và 15 liên hiệp CLB năng suất cao với trên 11.000 hội viên sản xuất trên diện tích 14.000ha. Xuân Lộc cũng là huyện có số CLB năng suất cao và HTX đứng đầu tỉnh Đồng Nai.

Không chỉ ký kết cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm cho ND, các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp còn cử đội ngũ kỹ sư nông nghiệp thường xuyên tổ chức thăm đồng, hướng dẫn ND kỹ thuật bón phân và cách phòng trừ các loại dịch bệnh trên cây trồng… Nhờ đó năng suất cây trồng được nâng lên.

     Đến nay, huyện Xuân Lộc đã thành lập được 355 CLB năng suất cao và 15 liên hiệp CLB năng suất cao với trên 11.000 hội viên sản xuất trên diện tích 14.000ha. Xuân Lộc cũng là huyện có số CLB năng suất cao và HTX đứng đầu tỉnh Đồng Nai.
Cao Thuyên - Hải Đình
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 73

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1018996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60027319