05:37 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cây khoai mỡ mang phồn thịnh về Đồng Tháp Mười

Thứ hai - 08/04/2013 22:46
Tháng 4, Đồng bằng sông Cửu Long vào cao điểm mùa khô, đồng thời cũng trùng với thời kỳ thu hoạch rộ khoai mỡ trên Đồng Tháp Mười. Thích hợp với thổ nhưỡng vùng đất nhiễm phèn, thiên nhiên khắc nghiệt, dễ trồng, dễ chăm sóc, khoai mỡ là cây trồng giúp bà con miền đất mới dựng nên cơ nghiệp.

Ở Tiền Giang, huyện Tân Phước là nơi duy nhất trong tỉnh có vùng trồng khoai mỡ chuyên canh rộng hàng ngàn ha nằm trên địa bàn các xã: Thạnh Mỹ, Tân Hòa Đông, Hưng Thạnh, Phú Mỹ...Khoai mỡ Tân Phước từ lâu nổi tiếng về chất lượng. Các giống khoai tím than, tím bông lau, phục linh... luôn khẳng định được thương hiệu và uy tín, thị trường hết sức ưa chuộng.

Theo ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước; trước đây, trồng khoai mỡ thường lệ thuộc vào thiên nhiên, canh tác theo tập quán và kinh nghiệm, năng suất bấp bênh. Những năm nước lũ lớn hoặc lũ về sớm, về muộn đều ảnh hưởng đến thời vụ trồng khoai bởi thiếu hệ thống đê bao bảo vệ trong lúc Tân Phước vốn được xem là “rốn lũ” Đồng Tháp Mười của Tiền Giang.

Trong những năm gần đây tỉnh đẩy mạnh cuộc cách mạng trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều tiến bộ khoa học tiên tiến được áp dụng trong quá trình trồng và canh tác khoai mỡ nên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhất là hệ thống đê bao ngăn lũ được hoàn thiện, quy trình chăm sóc theo khoa học, phòng chống sâu bệnh cập nhật kịp thời giúp nông dân chủ động từ khâu mùa vụ sản xuất đến chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch khoai mỡ.

Vụ khoai mỡ năm 2013 được xem là thắng lợi của cư dân miền đất mới. Trong vụ này, nông dân Tân Phước xuống giống 738 ha; trong đó có 3 xã trồng nhiều nhất là: Phú Mỹ, Hưng Thạnh và Tân Hòa Đông. Tổng sản lượng có thể đạt hàng chục ngàn tấn khoai thương phẩm.

Theo ông Huỳnh Văn Bườn, khoai mỡ trồng sau 4 tháng đến 4,5 tháng là thu hoạch, năng suất trung bình từ 12 - 15 tấn/ ha. Với giá dao động từ 8.000 đ đến 12.000 đ/kg tùy thời điểm, mỗi ha khoai mỡ cho nông dân nguồn lợi hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, từ khi Tân Phước kiện toàn mạng lưới đê bao ngăn lũ bảo vệ sản xuất, bà con chủ động được thời vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch khoai mỡ cũng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của cây trồng đặc sản.

Nếu trước đây, sau tháng 10, 11 năm trước; khi nước lũ rút đi mới có thể xuống giống để đến tận tháng 4, 5 bắt đầu cho thu hoạch thì ngày nay nhờ hệ thống đê bao hoàn thiện nhiều nông dân chủ động xuống giống khoai mỡ sớm hơn để có thu hoạch thời điểm trước sau Tết Nguyên đán bán được giá cao. Trồng khoai mỡ vụ sớm cũng là một trong những cách làm giàu theo hướng “chung sống với lũ” khả thi của nhân dân Tân Phước hôm nay.

Anh Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ (Tân Phước), nơi có diện tích khoai mỡ hàng trăm ha tập trung khu vực Đông kinh Lộ Mới cho biết, vụ khoai 2013, những trà khoai mỡ thu hoạch sớm đều trúng giá. Đầu vụ (khoảng tháng 2 dl) khoai mỡ có giá kỷ lục: 15.000 đ - 18.000 đ/kg, nông dân đạt tổng thu 150 triệu đồng – 200 triệu đồng/ ha. Hiện nay, tuy khoai mỡ đã nhộn nhịp vào vụ thu hoạch rộ, có giảm giá nhưng vẫn còn giữ mức 6.500 đ - 7.000 đ/kg. Người trồng khoai mỡ phần lớn đều bội thu.

Trong năm qua, Tân Phước bình chọn được 2.412 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn huyện, chiếm 61,54% số hộ đã đăng ký; trong đó có nhiều hộ nông dân trồng và thâm canh khoai mỡ nổi tiếng như: Lê Việt Hà, Phạm Văn Đực (Tân Hòa Đông), Nguyễn Văn Hồng, Hai Bắc, Nguyễn Thanh Tùng (Thạnh Mỹ),...

Họ đều có điểm chung là thời trước nghèo khó, thiếu thốn, vất vả, hưởng ứng chủ trương của Nhà nước vào khai hoang lập nghiệp trên Đồng Tháp Mười (Tân Phước) và trồng khoai mỡ thâm canh nên không những thoát nghèo, mà họ còn thành hộ giàu, là tấm gương sáng về cần cù, vượt khó trong việc lập thân lập nghiệp ở nơi thiên nhiên hết sức khắc nghiệt “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh”.

Anh Nguyễn Văn Hồng (SN 1971, cư ngụ tại xã Thạnh Mỹ) được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của tỉnh cho biết: Gia đình anh canh tác khoảng 3 ha khoai mỡ. Trong vụ khoai mỡ 2013 anh đạt sản lượng không dưới 30 tấn củ. Nhờ nhiều năm nay gắn bó với cây khoai mỡ nên gia đình anh đã thoát khỏi tình trạng bấp bênh trong cuộc sống, có thu nhập ổn định, xây cất nhà cửa khang trang và an cư lạc nghiệp...

Hiện nay, nhiều mô hình mới trên lĩnh vực thâm canh khoai mỡ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn đang được nhân rộng tại Tân Phước. Đó là các mô hình: khoai mỡ kết hợp khóm, khoai mỡ kết hợp luân canh cây đậu phộng, chuyên canh khoai mỡ trong đê bao... có giá trị kinh tế cao.

Cây khoai mỡ đang phát huy vai trò cây trồng chủ lực, sớm giúp nông dân Đồng Tháp Mười hôm nay an cư lạc nghiệp và diện mạo nông thôn mỗi ngày mỗi thêm phồn thịnh.

 

Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 42841

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1262670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58854725