16:26 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương Mỹ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới trong 2 năm nữa

Thứ tư - 08/08/2018 19:20
Là một huyện có xuất phát điểm thấp, song đến nay Chương Mỹ (Hà Nội) đã có 21/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để đạt mục tiêu huyện NTM vào năm 2020, Chương Mỹ cần nỗ lực rất lớn để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt.

Lấy dân làm chủ thể trong xây dựng NTM

Theo ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ, đến nay, toàn huyện có 21/30 xã được UBND TP.Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM. Năm 2018, đã có xã Phú Nghĩa đủ tiêu chuẩn đề nghị thành phố công nhận đạt chuẩn và phấn đấu đến cuối năm có thêm 3 xã đạt xã NTM.

 chuong my phan dau tro thanh huyen nong thon moi trong 2 nam nua hinh anh 1

Nghề chăn nuôi gà đẻ trứng đang mang lại thu nhập cao cho người dân ở xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).  Ảnh: H.Đ

Ghi nhận những thành tích của huyện Chương Mỹ trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02, tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội và Chương trình số 03 của Huyện ủy Chương Mỹ về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” giai đoạn 2016 – 2020” tổ chức mới đây, Thành ủy Hà Nội đã tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân huyện Chương Mỹ, UBND thành phố tặng bằng khen cho 13 cá nhân; UBND huyện Chương Mỹ đã tặng giấy khen cho 38 tập thể và 87 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ông Ngọc cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ, huyện đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao đời sống nông dân. Toàn huyện có 3 trung tâm văn hóa - thể thao, 177 nhà văn hóa, có 125/204 thôn, xóm đạt danh hiệu làng văn hóa đạt 61%, có 65.600 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 87% tổng số hộ dân của 30 xã. 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi...

"Khi bắt tay xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp  đã phát huy tốt tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai xây dựng NTM, tạo niềm tin trong nhân dân"- ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, việc phát huy dân chủ ở nhân dân thể hiện rõ nét nhất trong công tác dồn điền đổi thửa tại Chương Mỹ. Cụ thể huyện từng bước thực hiện trong công tác dồn điền đổi thửa đều có sự tham gia của người dân, người dân được nghe báo cáo kết quả điều tra, phân tích thống kê, tổng hợp phân loại đất theo từng vùng xứ đồng, khảo sát hệ thống mương tưới, tiêu, dự toán kinh phí thực hiện...

Điểm khác biệt trong xây dựng NTM ở Chương Mỹ là những mô hình làm kinh tế. Nhiều địa phương đã triển khai xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung như vùng sản xuất hoa, rau an toàn (Thụy Hương); bưởi diễn (Nam Phương), nhãn chín muộn (Lam Điền); nuôi trồng thủy sản tập trung (Thanh Bình, Trung Hòa), lúa chất lượng cao (Đồng Phú, Tốt Động), mô hình chăn nuôi của Công ty CP Tiên Yên (xã Đại Yên)…

Phấn đấu trở thành huyện NTM trong 2 năm nữa

Trao đổi với NTNN, ông Ngọc cho hay: Trong thời gian tới, các cấp, ngành của huyện sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu để đến năm 2020 huyện Chương Mỹ trở thành huyện NTM. Trong đó, huyện tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, hỗ trợ nhân dân các xã bị thiệt hại, ảnh hưởng của thiên tai khắc phục hậu quả;  vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau ngập úng...

Đối với một số tiêu chí chưa đạt, ông Ngọc cho biết, Chương Mỹ đang đề nghị các sở, ngành thành phố quan tâm đầu tư cho trung tâm y tế huyện Chương Mỹ và 1 trường THPT trên địa bàn huyện để đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo tiến độ huyện Chương Mỹ đạt huyện NTM vào năm 2020.

Ngoài ra, đối với những xã chưa đạt xã NTM sau năm 2018 đều là những xã khó khăn, xuất phát điểm thấp, khả năng huy động nguồn lực của xã là rất khó và cần UBND thành phố có cơ chế đặc thù hỗ trợ với những xã này.

Kết quả thẩm định mới đây của Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP.Hà Nội đánh giá xã Phú Nghĩa đạt 96,2 điểm và không có điểm liệt (0 điểm). Qua đó, đủ điều kiện trình thành phố xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Doanh - Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết, điều đáng mừng là cùng với hạ tầng, đời sống người dân địa phương đang ngày một cải thiện. Ngành nghề truyền thống, hoạt động của khu công nghiệp... đã nâng cao thu nhập cho người dân.

"Đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Phú Nghĩa đã đạt 42 triệu đồng/năm"- ông Doanh nói.

Theo Hải Đăng/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819182