16:42 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đáng nể 'nhà khoa học' chân đất sáng chế ra máy đào, xới đa năng và máy hái cà phê

Thứ tư - 15/08/2018 08:36
Dù không cho bất cứ bằng chuyên môn nào nhưng với niềm say mê cơ khí, nông dân Đỗ Đức Quang (tổ 7, phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai) đã có gần 50 năm mày mò, nghiên cứu sáng chế ra những chiếc máy nông nghiệp độc đáo, hỗ trợ nông dân tăng năng suất cây trồng.

Năm 1972, Đỗ Đức Quang rời quê hương (Quảng Nam) lên Gia Lai lập nghiệp. Ban đầu ông làm phụ việc cho một xưởng máy, sau đó thì về làm cho Hợp tác xã Cơ khí Bảo Toàn với công việc sửa máy cưa, máy cắt cỏ, máy nổ cầm tay…

“Nhờ được “cọ xát” thực tế nên tôi học được rất nhiều kiến thức về máy móc. Nhận thấy nhu cầu của người nông dân rất cần các loại máy móc SX, năm 2008 tôi đã nghiên cứu và sáng chế ra máy đào, xới đa năng. Chiếc máy này không chỉ có chức năng đào hố cà phê, xới rãnh tạo bồn mà còn có thể bón phân, ép xanh… giúp bà con nâng cao hiệu quả SX”, ông Đỗ Đức Quang cho biết.

09-52-50_ch_con_ong_qung
Hai cha con ông Quang

Đang sử dụng chiếc máy đào, xới đa năng do ông Đỗ Đức Quang sáng chế, anh Lê Thanh Việt (thôn An Lộc, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) tấm tắc khen: “Tôi mua chiếc máy này được hơn 2 năm nay với giá 13 triệu đồng, dùng rất tốt và ổn định. Đặc biệt, chức năng đào rãnh đạt hiệu quả gấp 5 lần so với đào thủ công, trong khi chi phí xăng không đáng kể (chỉ khoảng 5 lít xăng có thể đào cho 500 cây). Ngoài dùng cho gia đình tôi còn cho anh em trong thôn mượn về làm, máy dùng tiện lợi, hiệu quả cao nên ai cũng thích”.

Thành công từ chiếc máy đào xới đa năng, năm 2011 ông Quang tiếp tục nghiên cứu, sáng chế ra sản phẩm thứ hai là máy hái cà phê.

Theo anh Lê Trung Khánh (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah) thì chiếc máy hái cà phê như “vị cứu tinh” của gia đình. “Cứ đến mùa thu họach cà phê là khát công lao động, thuê người rất khó khăn. Nhờ sử dụng chiếc máy hái cà phê nên gia đình đã chủ động hơn trong thu hoạch. Khâu thu hoạch đạt hiệu quả gấp đôi so với trước đây, ông Khánh cho biết.

09-52-50_my_thu_hi_c_phe
Máy thu hái cà phê

Điểm ưu việt của chiếc máy này theo ông Khánh là cành sau thu hoạch vẫn phát triển rất tốt vì vậy đã có hơn chục gia đình trong thôn tin tưởng, mua về sử dụng.

Điều khiến ông Đỗ Đức Quang vui hơn cả là cậu con trai út có chung niềm đam mê và đang tiếp nối công việc cùng với cha. Từ bỏ công việc kỹ sư cầu đường, Đỗ Đức Sang quyết định theo cha học chế tạo, sửa chữa máy nông nghiệp.

Như được thừa hưởng gen “di truyền” sáng chế từ cha, Sang đã cùng cha nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp chiếc máy đào, xới thêm nhiều chức năng hơn. Thay vì chỉ sử dụng cho cây cà phê giờ chiếc máy này có thể sử dụng cho nhiều loại cây trồng khác, phù hợp với nhiều địa hình khác nhau…

“Người dân các tỉnh miền Tây có thể mua để phục vụ trồng mít, người dân tỉnh Thái Nguyên mua về để phục vụ trồng chè, ở tỉnh Thanh Hóa thì phục vụ trồng mía, Nha Trang trồng xoài…”, Đỗ Đức Sang nói. 

“Tiếng lành đồn xa”, sản phẩm máy đào, xới của hai cha con ông Quang sau khi cải tiến đã được nông dân ở khắp nơi đặt mua, bình quân mỗi năm cơ sở cơ khí Đức Quang sản xuất cung cấp cho người nông dân từ 400 - 500 sản phẩm. Hiện hai cha con ông Quang đang tiếp tục nghiên cứu để chế tạo chiếc máy xay cỏ, rác để làm phân bón.

Đỗ Đức Sang chia sẻ: “Đây là loại máy rất cần thiết cho người dân, có thể tận dụng các nguồn rác, cỏ trong vườn để làm nguyên liệu bón phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng, vừa sạch vừa tiết kiệm chi phí…”.

09-52-50_do_rnh_cho_vuon_ho_tieu
Đào rãnh cho vườn hồ tiêu

Đánh giá về những sáng chế của ông Đỗ Đức Quang, Giám đốc Sở KH-CN Gia Lai - Lưu Trung Nghĩa cho rằng, đây là những sáng chế rất hữu dụng đã được các nhà chuyên môn đánh giá cao; là giải pháp cơ giới hóa nông nghiệp rất tiện ích và thiết thực cho nhà nông. Thời gian tới, Sở sẽ hướng cho cơ sở thành lập doanh nghiệp và hỗ trợ đăng ký bảo hộ sản phẩm, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... đồng thời giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ.

Những sáng chế của nông dân Đỗ Đức Quang đã được ghi nhận với rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận của các tổ chức, chính quyền địa phương. Năm 2015 ông được vinh danh là nhà sáng chế không chuyên và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt mới đây, hai sản phẩm “Máy đào xới đa năng và máy hái cà phê” của ông được tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018.
Theo Lê Lan/baonongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 32445

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58798187