20:23 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đi Nhật săn giống đậu bắp

Thứ ba - 06/05/2014 09:01
Trong một lần tháp tùng cùng đoàn cán bộ nông nghiệp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm nông ở tận xứ sở hoa anh đào, ông Lê Văn Trung (Tư Trung, 48 tuổi, ngụ ấp Thành Nhân, xã Thành Lợi- Bình Tân) đã “săn” được trên 100 hạt giống đậu bắp mang về. Chỉ sau hơn 6 năm nhân giống, ông Tư Trung cùng bà con nông dân trồng mỗi vụ hàng chục hecta, cung ứng cho thị trường các công ty xuất khẩu nước ngoài hàng trăm tấn mỗi năm, mang lại doanh thu 150 triệu đồng/ha cho nông dân.

Ông Lê Văn Trung hiện là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi. Năm 2007, ông Tư Trung có cơ may được tháp tùng cùng đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long qua tận xứ sở hoa anh đào để tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất nông nghiệp của nước bạn. Chuyến đi này là nằm trong chuỗi sự kiện của Dự án “Thúc đẩy giao lưu giữa các tổ chức phi chính phủ địa phương của Việt Nam- Nhật Bản”.

“Lần đầu tiên được đi ra nước ngoài, cảm giác của tôi vừa hồi hộp, vừa sung sướng, lâng lâng khó tả. 15 ngày ở nước Nhật là quãng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng lại vô cùng quý báu đối với cá nhân tôi. Chuyến đi đó giúp tôi tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng rau hữu cơ, rau an toàn, đặc biệt là đối với giống đậu bắp Nhật. Lần đó, tôi nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường nội địa nước bạn và mua được hơn 100 hạt giống đậu bắp Nhật đem về Việt Nam”- ông Tư Trung bộc bạch.

Sau khi đem được 100 hạt giống về nước, ngoài việc nghiên cứu, học hỏi qua sách vở, ông Tư Trung còn đến Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam để nhờ các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật ươm giống. Với 100 hạt giống đậu bắp Nhật, ông ươm tỷ lệ nảy mầm sống đạt được 50%, dù vậy ông cũng mừng “húm”, nâng niu, cẩn thận từng bước nhân giống gieo trồng rộng rãi và cung ứng miễn phí cho bà con nông dân.

“So với đậu bắp thông thường thì giống đậu bắp Nhật với nhiều ưu điểm vượt trội như: cây phát triển tốt, khả năng kháng sâu bệnh cao, trái dài, nặng, đẹp đồng đều, vỏ trái có màu xanh đậm… Cây trồng 50 ngày là cho thu hoạch mỗi ngày, đến 3 tháng sau mới tàn”- ông Tư Trung so sánh.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các ruộng đậu bắp xanh mướt, ông Tư Trung chỉ tay về hướng ruộng đậu bắp của ông Chín Đường (ấp Thành Nhân), phấn khởi cho biết: “Hiện 4 công đậu bắp của gia đình ông Chín đang trong độ thu hoạch, so với trồng lúa thì 1 công trồng đậu bắp cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Bình quân mỗi công đậu bắp thu từ 12- 15 triệu đồng, trừ chi phí còn lời khoảng 8- 9 triệu đồng. HTX cung ứng giống miễn phí cho bà con nông dân, hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá 7.000 đ/kg loại 1; 5.000 đ/kg loại 2.

Ngoài ra, HTX còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con cách trồng, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật sử dụng thuốc sinh học bảo đảm độ an toàn. “Thấy bà con làm ăn được, có lời cao thì tôi rất mừng. Gia đình xưa nay sống chủ yếu dựa vào nghề trồng rẫy. Năm 2006, hợp tác với Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải- TP Hồ Chí Minh, nơi đây cung ứng toàn bộ giống và bao tiêu đầu ra cho nông dân. Hợp tác với công ty được 3 năm thì ngưng do có nhiều nguyên nhân.

Lúc đầu hợp tác trồng với công ty, về kỹ thuật do chưa nắm bắt được nên năng suất đạt không cao. Điều làm tôi trăn trở nhất lúc đó là giống công ty cung ứng cho bà con nông dân không đều, lẫn lộn nhiều hạt sạn khiến cho chất lượng trái không đồng đều. Vì thế tôi nhất quyết bỏ ra một năm để nghiên cứu, tìm tòi nguồn giống thích hợp”- ông Tư Trung nhớ lại.

Dẫn chúng tôi tham quan những ruộng đậu bắp, ông Tư Trung không quên mang theo máy chụp ảnh, chụp lại từng giai đoạn phát triển của cây đậu bắp. Ông Tư khoe, trong một lần đoàn cán bộ nông nghiệp của Nhật đến tham quan mô hình đậu bắp của HTX đã tặng ông cái máy chụp ảnh còn nguyên trong hộp, có cả đĩa hướng dẫn sử dụng.

Vừa nói ông vừa nhúng máy ảnh xuống nước để chứng minh ưu điểm của máy ảnh. “Theo hướng dẫn, máy ảnh này chụp được dưới nước ở độ sâu từ 5- 7m, đồng thời chụp ảnh trong một phòng họp máy tự ghép lại thành một tấm ảnh đầy đủ nội dung”- ông Tư Trung khoe.

Anh Nguyễn Văn Nhâm (ấp Thành Trí), cho biết: “Chỉ 2 tuần nữa là 11 công đậu bắp của gia đình tôi đến ngày thu hoạch, HTX đã bao tiêu hết, chúng tôi không cần lo đầu ra nữa. Do giống đậu bắp này chịu được thời tiết khắc nghiệt nên vụ này chúng tôi ăn chắc đạt 150 triệu đồng.

Có được như ngày hôm nay là nhờ công lao của ông Tư Trung lo cho bà con tất cả từ tìm giống, cho giống và bao tiêu sản phẩm. Nông dân chúng tôi chỉ bỏ công tỉa đậu và thu hoạch, còn về kỹ thuật ông Tư Trung lo hết”.

Thời gian qua, HTX Rau an toàn Thành Lợi đã ký hợp đồng bao tiêu cho nhiều công ty lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cung ứng gần 200 tấn đậu bắp để xuất khẩu đi Nhật. Hiện có một đối tác ở Singapore đang đặt hàng 1 tấn/ngày và yêu cầu đóng thùng xuất thẳng qua Singapore. “Yêu cầu của đối tác này vô cùng khắt khe, vì vậy HTX vừa thử nghiệm thành công về cách bảo quản độ tươi của trái đậu bắp theo yêu cầu của đối tác này và chúng tôi đang chào hàng cho họ”- ông Tư Trung phấn khởi chia sẻ.

 

Theo Báo Vĩnh Long Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 54382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1274211

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866266