17:14 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điển hình nuôi rô phi tại Thái Bình

Thứ năm - 11/01/2018 14:39
Ông Ngô Duy Tuấn là hộ nuôi thủy sản có truyền thống tại (xã Thái Thủy, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) với nhiều đối tượng nuôi như: cá rô phi, cá trắm đen, cá lăng chấm… Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, ông Tuấn đã tham gia mô hình “Liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm”.
Điển hình nuôi rô phi tại Thái Bình

Điển hình nuôi rô phi tại Thái Bình

Tham gia mô hình với 1 ao có diện tích 1,3 ha, ông thả 39.000 cá rô phi giống với cỡ 4 - 6 cm, mật độ 3 con/m2. Giống rô phi có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Thú y tỉnh Thái  Bình. Thức ăn công nghiệp của Công ty TNHH Uni-President Việt Nam, dạng viên mịn, thành phần protein 25%. Bên cạnh đó, ông Tuấn còn nuôi kết hợp cá rô phi với tôm sẽ giảm được những thiệt hại do bệnh gây ra trên tôm; trong khi, thức ăn thừa và chất thải của tôm sẽ được cá rô phi sử dụng. Vì vậy, ông mạnh dạn thả thêm 65.000 con tôm thẻ chân trắng (TTCT), mật độ 5 con/m2. Tôm được quây nuôi trong ao có diện tích 300 m2 theo quy trình nuôi TTCT thâm canh sau 20 ngày mới đưa ra ao nuôi cá rô phi.

Qua 6 tháng triển khai, trọng lượng bình quân cá đạt 790 g/con, đặc biệt có con đạt 1,1 kg, TTCT đạt 80 con/kg, thu hoạch khoảng 22 tấn cá, 320 kg tôm. Nhờ thực hiện quy trình nuôi nghiêm ngặt từ con giống, thức ăn tới môi trường giúp cá rô phi VietGAP khỏe mạnh, ít bệnh và cho năng suất tốt, TTCT cho chất lượng tốt, sáng bóng và không bị dịch bệnh trong quá trình nuôi. Với giá cá rô phi là 32.000 đồng/kg, TTCT 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu về khoảng 180 triệu đồng. Ông Tuấn phấn khởi khẳng định mô hình đã mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn ngoài mô hình 33%.

Chia sẻ về bí quyết tiết kiệm chi phí, ông Tuấn cho biết, trong quá trình nuôi, cần bổ sung thức ăn tự chế cho cá. Nguyên liệu bao gồm cá tạp, cám gạo, đỗ tương trộn lẫn vào nhau sau đó nghiền nhỏ, đây là những nguyên liệu có sẵn địa phương, chí phí khá rẻ. Ngoài ra, ông còn tận dụng phụ phẩm để sản xuất thức ăn xanh, cụ thể là rau muống xay nhỏ cùng với cám gạo ủ ngâm chua 4 - 5 ngày sau đó cho cá ăn. Ngày cho ăn 2 lần vào 8 giờ sáng và 16 giờ chiều. Cho ăn khoảng 2 - 5% tổng khối lượng cá. Ông Tuấn cũng thường xuyên trộn Vitamin C vào thức ăn ở những thời điểm giao mùa giúp tăng khả năng đề kháng đề cho cá, tôm. Kết quả cho thấy, cá nuôi của gia đình ông Tuấn lớn rất nhanh, gấp 1,5 lần so nuôi thông thường.

Theo Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 44717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1264546

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856601