16:52 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Đòn bẩy” đưa Ngũ Hùng tiến tới NTM bền vững

Thứ ba - 10/07/2018 09:34
Làng quê đổi mới, cơ sở hạ tầng khang trang, sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên… Đó là những thành quả mà người dân xã Ngũ Hùng (Thanh Miện - Hải Dương) đã và đang được hưởng sau hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới

tr3t.JPG

Ngũ Hùng đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Sau hơn 2 năm đạt chuẩn NTM, Ngũ Hùng như khoác lên chiếc áo mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Địa phương tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện và giữ gìn các hạng mục công trình đảm bảo tính bền vững, phát huy tối đa giá trị và hiệu quả các tiêu chí NTM. Để giữ vững kết quả xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020, Ngũ Hùng xác định rõ những tiêu chí cần tiếp tục phát huy cũng như tập trung cho những tiêu chí đạt chưa vững chắc.

Kết quả sau hơn 2 năm về đích NTM sẽ tạo đòn bẩy để cán bộ và nhân dân xã Ngũ Hùng cố gắng hơn nữa trong quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, để mục tiêu XDNTM tại địa phương thực sự bền vững và hiệu quả, xã cũng có nhiều giải pháp thực hiện để phát huy tối đa nhằm giữ gìn và nâng cao chất lượng.

Có thể khẳng định, thành công trong XDNTM ở Ngũ Hùng là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. Chương trình XDNTM đã thực sự tạo ra động lực lớn để người dân trong xã vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực đã được phát huy, tạo động lực để người dân tiếp tục chung tay xây dựng quê hương Ngũ Hùng ngày càng giàu đẹp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng, cho biết: Đạt chuẩn NTM không có nghĩa là kết thúc mà luôn cần cố gắng để nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu dân sinh. Bộ mặt nông thôn Ngũ Hùng đã thay đổi đáng kể, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm… được đầu tư xây dựng khang trang. Dù đã về đích từ năm 2015 nhưng xã vẫn thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng từng tiêu chí để kịp thời có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng. Xã quyết tâm không để tiêu chí NTM nào bị đuối so với yêu cầu, đặc biệt là với những tiêu chí có khả năng biến động như môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, văn hóa, an ninh trật tự…

Cụ thể, từ khi về đích đến nay, Ngũ Hùng tiếp tục củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng cầu cống, nạo vét kênh mương và cứng hóa thêm các tuyến kênh mương bảo đảm tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Đối với hệ thống giao thông, tiếp tục sửa chữa, nâng cấp, làm đường bê tông, cứng hóa một số tuyến đường giao thông nội đồng; duy trì giữ vững 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất được bổ sung hoàn thiện, quy hoạch đủ diện tích theo tiêu chí 25m2/học sinh; sửa chữa 7 nhà văn hóa cho 5 thôn, xây dựng và sửa chữa nâng cấp 6 ngôi đình, chùa được xếp hạng di tích; xây dựng nhà văn hóa trung tâm xã trên 300 chỗ ngồi…

Chú trọng nâng cao đời sống nhân dân

Ngũ Hùng luôn xác định rõ, trong XDNTM, mục đích cuối cùng là làm cho đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thời gian qua, không chỉ quan tâm xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng mà Đảng ủy, chính quyền xã còn đề ra nhiều giải pháp giúp nông dân nâng cao thu nhập. Về sản xuất nông nghiệp, xã có nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với  thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp.

Theo đó, chỉ tính trong năm 2017, diện tích chuyển đổi trong toàn xã đạt 62,09ha, thu nhập 300 triệu đồng/ha. Có 26,92ha mặt nước được người dân cải tạo nuôi thủy sản, doanh thu đạt 100 triệu đồng/ha; thu nhập từ chuyển đổi, nuôi trồng thủy sản ước đạt 21,319 tỷ đồng. Giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ước đạt 75 tỷ đồng, đạt 86,2% kế hoạch, qua đó góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Năm 2015, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Miện nhận thấy xã còn nhiều khó khăn nên chưa đưa  Ngũ Hùng vào kế hoạch cán đích NTM năm đó. Nhưng bằng quyết tâm chính trị và nội lực của địa phương, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã đã chủ động, nỗ lực xây dựng địa phương đạt chuẩn NTM trong năm 2015, trong đó có nhiều tiêu chí hoàn thành vượt chỉ tiêu quy định. Sau khi cán đích, xã không còn nợ đọng trong XDNTM.

Theo  Nguyễn Đức Sơn/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 32353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 731459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58323514