04:31 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Đòn bẩy” giúp nhà nông làm giàu

Thứ năm - 05/07/2018 23:13
Những năm qua, có hàng nghìn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, thông qua nguồn vốn này, tại các địa phương đã hình thành tổ hợp tác hay các nhóm hộ hợp tác liên kết với nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Tập trung nguồn lực hỗ trợ nông dân

Thời gian qua, các cấp Hội nông dân (ND) tỉnh Hưng Yên đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Điển hình như các cấp Hội đã tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội là: Bảo vệ nông dân; tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ dân ở Hưng Yên đã đầu tư nuôi gà Đông Tảo thuần, hay gà lai Đông Tảo hiệu quả. Hà Thu.
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ dân ở Hưng Yên đã đầu tư nuôi gà Đông Tảo thuần, hay gà lai Đông Tảo hiệu quả. Hà Thu.

Bà Trần Thị Tuyết Hương - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hưng Yên cho biết, thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Hội đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo. Kết quả năm 2017, Quỹ HTND đã tăng trưởng hơn 7,3 tỷ đồng (đạt 123% kế hoạch giao). Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội tỉnh Hưng Yên quản lý là gần 64 tỷ đồng. Đây chính là “đòn bẩy” giúp Hội ND xây dựng hàng trăm mô hình sản xuất, điển hình như: Dự án trồng và thâm canh cây nhãn chín muộn tại xã Đông Kết (huyện Khoái Châu); dự án trồng chuối tây tại phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên)…

“Quỹ HTND đang là nguồn lực quan trọng của các cấp Hội trong tỉnh, nguồn vốn Quỹ này đã và đang tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Đồng thời, góp phần tích cực nâng cao vị trí ,vai trò trung tâm nòng cốt của tổ chức Hội trong việc tổ chức các phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng tổ chức Hội ND cơ sở vững mạnh. Năm 2017, toàn tỉnh có hơn 92.000 hộ nông dân đăng ký danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, qua bình xét toàn tỉnh đã có hơn 72.000 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp” – bà Hương thông tin.

Về xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, các cấp Hội trong tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn xây dựng mới 27 HTX, tổ hợp tác theo luật HTX mới năm 2012; 7 chi, 24 tổ hội nghề nghiệp; hướng dẫn 44 mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đầu tư trồng nhãn, nuôi gà “chân khủng”

Lý Thường Kiệt là một trong những xã có truyền thống trồng nhãn của huyện Yên Mỹ. Theo ông Đỗ Minh Cần, lãnh đạo Hội ND xã: “Cả xã có hơn 1.700 hộ thì có tới 60% số hộ tham gia trồng nhãn. Trong đó, có hơn 100 hộ trồng với quy mô lớn, tập trung chủ yếu ở thôn Đồng Mỹ”

Để hỗ trợ nông dân phát huy thế mạnh địa phương, năm 2014, Hội ND xã phối hợp với Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh giải ngân 400 triệu đồng nguồn Quỹ HTND của Trung ương Hội ND cho 14 hộ dân tham dự án cải tạo vườn nhãn tạp. Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng (tháng 4.2014 - 4.2017), lãi suất 0,7%/tháng. Nguồn vốn Quỹ HTND đã mang lại lợi ích không nhỏ cho nhiều nông dân trong xã.
Là một trong 14 hộ trồng nhãn ở xã Lý Thường Kiệt được vay 30 triệu đồng vốn Quỹ HTND, anh Nguyễn Đình Khích (thôn Đồng Mỹ) đã ghép cải tạo 20 cây nhãn già cỗi trong vườn cho kịp thời vụ. Số tiền còn lại anh mua thêm phân về bón cho những gốc nhãn trồng mới trong vườn.

Theo anh Khích, cây nhãn từ khi trồng sau 4 năm sẽ bắt đầu bói quả và từ năm thứ 5 thì cho năng suất và chất lượng ổn định. Cứ trung bình, mỗi cây cho thu hoạch 50 kg/vụ. Hiện, với 100 gốc nhãn anh Khích thu hoạch trung bình 4 tấn/năm, giá bán tại vườn từ 20.000-25.000 đồng/kg, anh có khoản thu 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thu 20 triệu đồng từ việc bán hơn 500 cây nhãn giống mỗi năm.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội ND phối hợp với Câu lạc bộ làm vườn xã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con. Thông qua nguồn vốn vay Quỹ HTND, hoạt động CLB làm vườn xã Lý Thường Kiệt trở nên sôi động hơn. Các thành viên CLB thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để phát triển cây nhãn - vốn được xem là cây trồng truyền thống nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.

“Các hộ vay vốn không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ những hội viên ND khác trong xã cùng phát triển. Đó là chủ trương mà Hội ND xã hướng đến để góp phần đưa nền kinh tế của xã từng bước đi lên”, ông Cần đánh giá.

Cũng được vay vốn Quỹ HTND, ông Đỗ Trọng Bình ở thôn Bình Phú, xã Yên Phú (Yên Mỹ) lại đầu tư nuôi gà lai Đông Tảo. Đến nay. ông Bình là 1 trong những chủ trang trại gà lai Đông Tảo lớn nhất nhì xã.

Ông Bình bộc bạch: “Gia đình tôi nuôi gà lai Đông Tảo tính đến nay đã tròn 10 năm. Với 2.000 con gà hậu bị và gà sinh sản, mỗi năm tôi thu về hơn 200 triệu đồng từ việc bán gà thương phẩm và gà giống”.

Theo ông Bình, tuy lợi nhuận cao nhưng vốn đầu tư bỏ ra khá lớn, nhất là chi phí mua giống và thức ăn cho đàn gà. “Tháng 6.2013, gia đình tôi được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng. Làm ăn bài bản và được tiếp vốn đúng lúc, nên vừa qua tôi xuất bán hơn 1 tấn gà thương phẩm và 20.000 con gà giống đúng thời điểm được giá. Gia đình tôi “ăn nên làm ra” một phần nhờ Quỹ HTND”.

Anh Nguyễn Duy Đạt- Chủ tịch Hội ND xã Yên Phú cho biết: “Gà lai Đông Tảo là giống gà cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện và kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ gia đình tại địa phương, vì vậy mà Quỹ HTND đã đầu tư cho hội viên chăn nuôi. Đến nay, dự án vay vốn Quỹ HTND đã kết thúc, tất cả các hộ vay vốn đều phát huy hiệu quả nguồn vốn và hoàn trả vốn vay đúng hạn”.

Theo Hà Thu/trangtraiviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 31519

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794721

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803044