16:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn vốn, kĩ thuật để trồng rau sạch, hoa lan ngay giữa đất thành phố

Chủ nhật - 18/02/2018 08:56
Sau thời gian đầu tư cho ngành nông nghiệp, TP.HCM đã xác định được sản phẩm chủ lực, và sẽ đầu tư hơn nữa cho những sản phẩm này nhằm nâng cao tiêu chí thu nhập cho khu vực nông thôn.

Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, 6 năm qua, thành phố đã chuyển hơn 1.800ha đất sang trồng rau, cây cảnh, kiểng, đàn bò, dưa lưới… với áp dụng công nghệ cao giúp tăng giá trị sản xuất nông nghiệp hơn 10.000 tỷ đồng.

Tác động bằng mô hình điểm

 don von, ki thuat de trong rau sach, hoa lan ngay giua dat thanh pho hinh anh 1

   Trồng rau công nghệ cao được kỳ vọng sẽ là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM. Ảnh: Mô hình rau VietGAP của TTKN TP.HCM tại Củ Chi.  Ảnh: T.T

Theo Sở NNPTNT TP.HCM, trong hơn 5 năm qua, tổng giá trị TP.HCM đầu tư cho phát triển nông nghiệp ước khoảng 47.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn trung ương hỗ trợ khoảng 20,3 tỷ đồng, ngân sách thành phố khoảng hơn 10.000 tỷ đồng và hơn 37.000 tỷ đồng còn lại từ nguồn vốn trong dân và doanh nghiệp.

Theo ông Trung, hiện thế mạnh của thành phố là nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, sản phẩm, cây trồng, vật nuôi có giá trị cao. “Ví như cây rau năng suất bình quân 250 tấn mỗi ha/năm, nếu nhân với giá 6.000 đồng/kg thì mỗi năm một ha rau tạo ra 1,5 tỷ đồng. Và nếu đầu tư trồng rau bằng công nghệ cao hơn thì giá trị có thể đạt đến 5 tỷ đồng/ha với mức lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/ha”- ông Trung thông tin.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) TP.HCM đã dồn sức đầu tư xây dựng những mô hình điểm dựa trên những sản phẩm chủ lực được xác định này nhằm hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập khu vực nông thôn. TTKN đã tổ chức chuyển giao, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho 3 hộ nông dân ở Củ Chi.

Ông Nguyễn Văn Thắm – hộ nông dân tham gia mô hình đánh giá, mô hình này đã đem lại lợi ích lớn với việc giảm công lao động, giảm chi phí, nhất là nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân sản xuất. Ông Thắm được hỗ trợ 50% giá trị hệ thống tưới nhỏ giọt.

Ông Trung khẳng định, nông nghiệp công nghệ cao là định hướng đúng trong điều kiện đất nông nghiệp TP.HCM ngày càng giảm. Sở NNPTNT đã nhập thử nghiệm hệ thống trồng rau thủy canh cho năng suất cao và sẽ chuyển giao cho nông dân có nhu cầu trong thời gian tới.

Cùng với xây dựng mô hình rau công nghệ cao, TTKN cũng xây dựng mô hình trình diễn “Kỹ thuật trồng hoa lan mokara  cắt cành”. Ông Nguyễn Hữu Trí – một trong những hộ tham gia mô hình này cho biết, đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho nông dân và phù hợp với việc phát triển nông nghiệp đô thị.

Ưu tiên đầu tư sản phẩm chủ lực

 Theo Bộ tiêu chí NTM đặc thù của TP.HCM, giai đoạn 2016 - 2020, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn thành phố là 63 triệu đồng/người/năm.

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM nhận định, để hoàn thành mục tiêu này, thành phố cần ưu tiên bố trí những dự án phát triển sản xuất, hạ tầng an sinh xã hội; sản xuất xác định sản phẩm chủ lực, sản phẩm hàng hóa để tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ứng dụng KHKT vào sản xuất.

Cùng mục tiêu này, ông Cao Thanh Bình - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM theo đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tổng quát là duy trì các tiêu chí đạt được kết hợp thực hiện các giải pháp nhằm nâng chất các tiêu chí; bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp, thành phố cần xác định các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển NTM với đô thị.

Có thể thấy, những năm qua nhờ dồn sức đầu tư phát triển nông nghiệp, thành phố đã đạt được kết quả rất khả quan. Cụ thể, đến năm 2016 giá trị sản xuất nông nghiệp trên mỗi ha đạt 410 triệu đồng, vượt xa số kỳ vọng theo kế hoạch ban đầu là 300 triệu đồng/ha (tăng 2,7 lần so với năm 2010). Thành phố đã triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ lãi suất cho đầu tư vào nông nghiệp, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thực hành sản xuất tốt, cơ giới hóa…

Theo Trần Thế/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 771560

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779883