18:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ghép cải tạo điều, thu 100 triệu đồng/ha

Thứ tư - 12/11/2014 22:10
Ông Hoàng Văn Tần (ngụ thôn 8, xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) năm nay 60 tuổi, sở hữu vườn điều ghép rộng 12 ha, mỗi năm cho thu hoạch gần 50 tấn hạt điều, trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng.

Ông Tần quê ở huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ, di cư vào Bình Phước từ năm 1980 và làm công nhân ở Cty Cao su Phú Riềng; sau đó ông chuyển sang công tác ở ngành Lâm nghiệp.

Vài năm sau, do liên tục phải đi công tác xa, không có thời gian chăm lo cho 5 người con, ông Tần quyết định nghỉ việc ở nhà cùng vợ mở cửa hàng buôn bán kinh doanh; đồng thời tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi phát rẫy khai hoang để trồng trọt.

Năm 1999, ông Tần tập trung trồng điều, thời gian đầu năng suất rất thấp, chỉ thu vài tạ mỗi ha. Mày mò tìm hiểu, ông Tần biết cách ghép cải tạo vườn điều sẽ cho năng suất và chất lượng rất cao. Vậy là ông lân la khắp các xã, thấy ở đâu có cây điều tốt, cho năng suất cao là vào hỏi han và xin một vài bộ về ghép thử nghiệm.

Kết quả là ngay vụ đầu tiên, những cây điều ghép đều cải thiện rõ rệt, trái ra nhiều, kích cỡ hạt và chất lượng cao hơn hẳn. Đặc biệt, ông Tần tuyển chọn 3 loại giống khác nhau để tiến hành ghép, tỷ lệ nhân thu hồi 34 - 35%.

Hiện ông Tần có 12 ha điều, trong đó 80% đã được tiến hành ghép cải tạo, cho năng suất trung bình 4 tấn/ha. “Điều cho thu hoạch cao thường từ 20 năm trở lên, giờ mới hơn chục năm, vì thế nếu tiếp tục ghép cải tạo tốt, năng suất vườn điều của tôi có thể lên tới 5 - 6 tấn/ha”, ông Tần nói.

Nhờ “mát tay”, ông Tần được nhiều địa phương và bà con nông dân tìm đến vườn tham quan, học tập; đồng thời mời ông đến hướng dẫn cách ghép cải tạo vườn điều.

Ông bộc bạch: “Từ tháng 4 đến giờ, tôi đã được nhiều xã trong tỉnh Bình Phước mời đi hướng dẫn ghép cải tạo điều. Dù công việc có mệt nhưng cũng rất vui vì giúp được nhiều bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm, mang lại thu nhập cao hơn trên vườn điều.

“Trong thời gian thực hiện dự án, chúng tôi còn tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ và thực hiện sơ kết, tổng kết để từ đó tiến hành phổ biến, nhân rộng các mô hình trong huyện Bù Gia Mập và các địa phương khác”, ông Trung nói.

Mong ước của chúng tôi là mọi người cùng chung tay góp phần nâng cao giá trị thương hiệu điều Bình Phước trong tương lai!”.

Ông Đỗ Thành Trung, Trưởng trạm Trồng trọt - BVTV huyện Bù Gia Mập cho biết, mô hình vườn điều ghép năng suất cao của ông Tần nằm trong dự án “Ghép cải tạo vườn điều” do Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đầu tư.

Đây sẽ là một trong các mô hình điểm để thu hút người dân trong và ngoài tỉnh Bình Phước đến tham quan, học hỏi và tin tưởng vào giải pháp ghép cải tạo cho năng suất và chất lượng điều vượt trội. Thực tế từ vườn điều của ông Tần đã chứng minh việc đầu tư của Vinacas là đúng đắn và rất ý nghĩa, thể hiện sự gắn kết thiết thực của Vinacas với nông dân trồng điều VN.

Ông Trung cũng cho biết, hàng chục hộ nông dân trồng điều tại đây đang được dự án hướng dẫn kỹ thuật, trực tiếp cho người đến thực hành ngay trên vườn điều của họ.

Cụ thể, đội ngũ kỹ thuật sẽ hướng dẫn nông dân cắt cành già tại những cây năng suất thấp, sau cắt 1,5 - 2 tháng các chồi mọc ra đường kính 0,5 - 0,7 cm sẽ tiến hành ghép và chăm sóc chồi ghép bằng cách xịt thuốc và phân bón lá để bảo vệ chồi đã ghép; đồng thời cắt bỏ chồi thực sinh để chồi ghép phát triển.

Song song đó, hướng dẫn bà con cắt bỏ những cành vô hiệu mọc không đúng hướng, để lại 4 hướng chính rồi tiến hành cắt 30% năm đầu, 40% năm tiếp theo và còn lại thực hiện vào năm thứ 3.

Ngoài ra, các hộ dân trồng điều nằm trong dự án sẽ được hỗ trợ đầu tư phân bón, thuốc BVTV và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, quản lý dịch hại tổng hợp IPM (ưu tiên sử dụng các hóa chất sinh học để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu).

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277


Hôm nayHôm nay : 49313

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269142

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861197