23:57 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải bài toán du lịch sinh thái nông thôn xứ Quảng

Chủ nhật - 10/06/2018 08:54
Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là 2 di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và đường bờ biển dài 125km với nhiều bãi tắm đẹp, thu hút du khách.

Tiềm năng lớn

Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, ngoài phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm thì vấn đề mở rộng không gian du lịch về phía Nam và phía Tây của tỉnh cũng được Quảng Nam quan tâm đẩy mạnh. Bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, Quảng Nam luôn chú ý đầu tư phát triểndu lịch gắn với các làng quê, làng nghề, khai thác cảnh quan yên bình với nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn.

Du khách quốc tế đến du lịch ở vùng nông thôn Quảng Nam. Ảnh: T.H

“Chúng tôi đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình du lịch nông nghiệp phù hợp với xu hướng khám phá, trải nghiệm của khách du lịch hiện nay. Nhờ vào đó, năm 2017, Quảng Nam đã đón được gần 6 triệu lượt khách, tăng 85.1% so với cùng kỳ năm 2007; thu nhập du lịch đạt 9.200 tỷ đồng” - ông Cường nói.

Nghị định 168, quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017, Nghị định 52/2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn, Quy định 490/2018 của Thủ tướng phê duyệt chương trình mỗi xã 1 sản phẩm với tổng mức dầu tư 45.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2020... là những chính sách thuận lợi để Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp trong thời gian tới.

Còn theo tiến sĩ Ngô Kiều Oanh - chuyên gia du lịch nông nghiệp, cái quan trọng đầu tiên của việc phát triển du lịch nông thôn là phải giữ gìn và phát triển ngành nghề, làm ra sản vật cũng như phát triển thị trường đã có sẵn của các sản vật đó. Thứ hai là giữ gìn và phát triển lực lượng lao động lành nghề bao gồm cả các nghệ nhân với các bí quyết làm ra các sản vật đặc sản có giá trị kinh tế cao được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

“Du lịch nông nghiệp sẽ bảo tồn và phát triển được truyền thống văn hóa lịch sử, bộ mặt nông thôn. Từ đó lối sống lành mạnh văn minh tại các làng quê sẽ được hình thành và cải thiện nhanh chóng” - bà Oanh nhận định.

“Bơm” thêm vốn phát triển du lịch

Được biết, năm 2015, Quảng Nam đã xây dựng chiến lược về du lịch nông thôn của tỉnh, góp phần định hướng phát triển du lịch nông nghiệp đạt hiệu quả hơn. Tỉnh cũng đã ban hành Đề án “Phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Hồ Tấn Cường cho biết: “Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh và HĐND tỉnh phê duyệt “Đề án quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Nam đến năm 2025” nhằm hỗ trợ đầu tư cho các điểm du lịch cộng đồng để phát triển du lịch. Trong đó, nhấn mạnh hình thức du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu du khách, hướng đến phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới”.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, những năm gần đây ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam luôn tăng trưởng mạnh, năm sau cao hơn so với năm trước từ 3,5 - 4%, giá trị sản xuất 12.000 - 13.000 tỷ đồng/năm. Năm 2010 chiếm tỷ trọng 11,6% tổng sản phẩm trên địa bàn.

Mặc dù đóng góp trực tiếp không nhiều vào thu ngân sách nhà nước, song 76% dân số sống ở khu vực nông thôn đã được ổn định kinh tế. Với địa thế lớn để phát triển, những năm qua ngành du lịch tỉnh đã đạt từ 8.500 - 9.500 tỷ đồng/năm.

“Du lịch Quảng Nam dù đã có những bước phát triển tốt nhưng vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chưa tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du lịch.

Chính vì vậy chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa du lịch với nông nghiệp chắc chắn sẽ cộng hưởng để tạo ra những sản phẩm độc đáo mới mà kết tinh trong đó là những giá trị về lịch sử - văn hóa - thiên nhiên đặc thù đa dạng của mỗi miền quê xứ Quảng làm thay đổi nhận thức và tăng thêm thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là thu hút khách du lịch” - ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Trương Hồng/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 988381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59996704