19:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp luân canh tăng thu nhập

Thứ năm - 24/04/2014 15:46
Sự kết hợp những loại hạt giống lai chất lượng cao với các giải pháp canh tác đúng giúp tối đa hóa tiềm năng năng suất của ưu thế lai, nhờ đó bà con nâng cao năng suất và tăng thu nhập.
Gặp anh Nguyễn Trung Thành tại cánh đồng rộng 1,5 ha với những trái bắp vàng chắc nịch đang vào mùa thu hoạch tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên gương mặt anh khi vụ này sẽ đem về thu nhập kha khá.
 
Anh Thành hồ hởi cho biết trên diện tích này trước đây anh canh tác 3 vụ lúa/năm, tuy nhiên, vụ đông xuân thường cho năng suất không cao do thời tiết khô hạn, nắng nóng khiến cây lúa không phát triển được. Bên cạnh đó, các loại sâu bệnh như rầy nâu, khô vằn, đạo ôn… hầu như năm nào cũng xuất hiện khiến năng suất và chất lượng lúa gạo giảm sút. Thêm vào đó, gần đây do thị trường lúa gạo đã chững lại, tiêu thụ gạo gặp khó nên Chính phủ cũng chủ trương khuyến khích nông dân chuyển đổi một phần diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác kinh tế hơn.
 
Được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Xuân Lộc và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của chị Nguyễn Thị Ninh, chuyên viên của phòng và cán bộ kỹ thuật Công ty Syngenta Việt Nam, từ mấy năm trở lại đây gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi trồng lúa vụ 3 sang trồng bắp bằng giống bắp lai cao sản NK67.
 
Sự kết hợp những loại hạt giống lai chất lượng cao với các giải pháp canh tác đúng như phân bón hợp lý, tưới tiêu đúng kỹ thuật, sử dụng các loại thuốc BVTV tiên tiến như Cruiser Plus, Amistar Top được Syngenta sáng tạo ra trên cơ sở nghiên cứu chuyên sâu về nông học để tối đa hóa tiềm năng năng suất của ưu thế lai, giúp bà con nâng cao năng suất và tăng thu nhập.
Nhờ làm tốt công tác chọn giống, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong canh tác nên năm nào vụ bắp luân canh lúa của gia đình anh cũng cho năng suất rất cao. Trung bình mỗi ha thu hoạch được từ 9-10 tấn, sau khi trừ chi phí mức lời đạt được là hơn 32 triệu đồng/ha. Mùa khô năm nay, với toàn bộ diện tích 1,5 ha bắp cao sản, anh Thành ước tính năng suất sẽ đạt trên 12 tấn/ha, chắc chắn lợi nhuận thu về không dưới 40 triệu đồng/ha.
 
Anh Thành chỉ là một trong số hàng ngàn bà con nông dân ở nhiều vùng trên cả nước đang tự tăng thu nhập cho mình bằng việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang loại cây khác đem lại nguồn thu cao, ổn định, và cũng để thích ứng với điều kiện của thời tiết mùa khô khi nguồn nước tưới khan hiếm.
 
Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 1.724 ha đất trồng lúa vụ 3,  phần lớn đang được chuyển đổi sang trồng bắp. Nhờ việc canh tác các loại bắp cao sản và thường xuyên áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, năng suất và chất lượng bắp trồng luân canh ngày càng cao, thu hút ngày càng nhiều hộ nông dân chuyển từ chuyên canh lúa sang luân canh lúa - bắp.
 
Việc luân canh lúa - bắp không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nước tưới trong mùa khô mà còn giúp cải tạo đất, hạn chế sâu bệnh, giúp giảm công lao động, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Số liệu thống kê trên các mô hình ruộng thử nghiệm của Công ty Syngenta cho thấy lượng nước cần tưới tiêu cho cùng một diện tích bắp chỉ bằng 1/3 so với trồng lúa, trong khi đó, số tiền lãi bà con thu được gấp 2,5 lần so với lúa.
 
Bảng so sánh hiệu quả trồng bắp thay lúa trong vụ đông xuân (2013- 2014)
 
Chi tiết Trồng lúa vụ đông xuân
(Đơn vị: Đồng/ha)
Trồng bắp lai vụ đông xuân
(Đơn vị: Đồng/ha)
Giống 2.600.000 1.980.000
Phân bón 5.515.000 12.640.000
Thuốc BVTV 640.000 1.390.000
Công lao động 5.000.000 7.500.000
Tổng chi phí 13.755.000 23.510.000
Năng suất (tấn/ha) 6 12
Giá bán (đồng/tấn) 5.200.000 5.300.000
Thu nhập 31.200.000 63.600.000
LÃI RÒNG 17.445.000 40.090.000
Làm thế nào để phát triển nông nghiệp bền vững, tăng thu nhập cho người nông dân luôn là một câu hỏi với nhiều băn khoăn trăn trở của ngành nông nghiệp. Trong vài năm gần đây, Syngenta được biết đến như một doanh nghiệp tiên phong trong việc ủng hộ chủ trương này.
14-37-14-bi-so-5-hinh-1144846414
Một mô hình thí điểm của Syngenta với từng giai đoạn sinh trưởng của cây bắp để chuyển giao kỹ thuật cho bà con
Công ty đã giới thiệu rộng rãi đến cho bà con trên cả nước các giống bắp lai NK với năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện canh tác khác nhau. Bộ giống lai hội đủ những yêu cầu quan trọng như khả năng chống chịu sâu bệnh, thân khỏe, lá xanh và đặc biệt là chất lượng cao của hạt ngô thương phẩm là yếu tố đảm bảo giá bán, tăng thu nhập cho người nông dân. 

Song song với đó, công ty đã phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp- PTNT, Trạm Khuyến nông các địa phương mở lớp tập huấn nâng cao kiến thức canh tác cây bắp thường xuyên và liên tục, đảm bảo đưa kiến thức đến từng người nông dân, hướng dẫn họ trở thành những người sản xuất mùa vụ có kế hoạch.
 
Trong nhiều năm qua, Syngenta cũng đã xây dựng rất nhiều cánh đồng mẫu tại các địa phương trên khắp cả nước làm điểm chuyển giao kỹ thuật nhằm đem đến cho bà con những kinh nghiệm mới trong việc trồng bắp, tạo khởi đầu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nguồn: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 51359

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863243