02:00 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HLV và TT Hà Tĩnh: “Đột phá-Sáng tạo-Toàn diện-Bền vững”

Chủ nhật - 20/05/2018 07:32
Nhiệm kỳ qua, mặc dù lực lượng mỏng, hoạt động trong bối cảnh khó khăn, nhưng Hội Làm vườn và Trang trại (HLV&TT) Hà Tĩnh đã phát huy được vai trò trong việc định hướng phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.
bt11.jpg
GS.TS. Ngô Thế Dân (thứ 2 từ trái sang) và TS. Nguyễn Xuân Tình (ngoài cùng bên trái), thăm mô hình vườn mẫu ở Hà Tĩnh.

Đặc biệt, Hội trở thành hạt nhân đắc lực trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, góp phần quan trọng vào thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của Hà Tĩnh.

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, HLV& TT Hà Tĩnh đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ, Nghị quyết của Đại hội và đạt được những kết quả xuất sắc, cao hơn, rõ nét hơn nhiệm kỳ trước, vượt các chỉ tiêu  đề ra; có nhiều cách làm sáng tạo. Nổi bật  là xây dựng mô hình vườn mẫu, vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ; áp dụng công nghệ iMetos truy xuất nguồn gốc sản phẩm, được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận; tổ chức “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm vườn mẫu NTM”; Hội nghị khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu toàn quốc với sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán và tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam, 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hội nghị đã đánh giá rất cao về khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh, đề nghị nhân rộng.

Ngược dòng thời gian, phong trào cải tạo vườn tạp đã được thực hiện từ lâu, từ những năm cuối thập kỷ trước nhưng khi đó, cải tạo vườn ở Hà Tĩnh chủ yếu là chặt bỏ tràn lan, đưa cây giống vào sản xuất một cách ồ ạt, thiếu thông tin nguồn gốc nên dẫn đến tình trạng “trồng trước, chặt sau”; phát triển vườn thiếu quy hoạch, thiết kế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Đặc biệt, thiếu sự chỉ đạo đồng bộ, chưa có bộ tiêu chí cụ thể, nên dẫn đến hiệu quả kinh tế vườn chưa cao như mong đợi.

Trước thực trạng đó, bước vào XDNTM, tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra quan điểm chỉ đạo, nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn, đồng thời ban hành chính sách khuyến khích phát triển mô hình vườn mẫu. Năm 2014, HLV&TT tỉnh đứng ra chủ trì thực hiện, phối hợp cùng Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành 5 tiêu chí vườn mẫu; khởi động cho phong trào xây dựng vườn mẫu là những khu vườn được đầu tư, xây dựng một cách khoa học, bài bản: vườn hộ có quy hoạch 3D, 2D, trong vườn có hệ thống cấp, thoát nước; ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt tiết kiệm, tưới nước tự động, sử dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường, sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, sản xuất nông nghiệp hữu cơ…

Cùng với ban hành bộ tiêu chí, Hà Tĩnh đã có chính sách hỗ trợ xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm. Tỉnh đã ban hành chính sách thưởng theo kết quả đầu ra, mỗi khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn được thưởng từ 50-300 triệu đồng; vườn mẫu đạt chuẩn thưởng từ 5-30 triệu đồng.

ot2.jpg
Vườn mẫu ở Hà Tĩnh được đầu tư bài bản và có giá trị kinh tế cao.

Phong trào xây dựng vườn mẫu từ những điểm sáng ban đầu đã lan tỏa nhanh đến nhiều vùng quê, đến đâu mọi người cũng nhắc đến vai trò quan trọng của HLV&TT Hà Tĩnh. Đến nay, Hà Tĩnh có 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng (chiếm 62%), trên 8.200 vườn triển khai thực hiện; trong đó có 228 khu dân cư, 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn; thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng/năm, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng/năm; có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân.

Sáng tạo trong cách làm

TS.Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch HLV&TT Hà Tĩnh, chia sẻ: Có được thành công như hôm nay, trước hết, công tác tham mưu phải là hàng đầu. Việc triển khai vườn mẫu phải định hướng tính đột phá, định hướng phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm tạo ra phải gắn logo, nhãn mác để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ. Xây dựng mô hình vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ tạo ra các sản phầm sạch từ kinh tế vườn, có chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong quá trình xây dựng mô hình vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ, Hội đã đứng ra kết nối, tiến hành thành lập hệ thống giám sát vườn mẫu theo cơ cấu: hộ vườn mẫu - nhóm sản xuất - liên nhóm sản xuất - nhóm điều phối - hệ thống giám sát theo thôn hoặc xã và xây dựng các mô hình mẫu điển hình tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong toàn tỉnh.

“Nếu tiêu chí vườn mẫu không được triển khai với sự tập trung cao trong chỉ đạo và cơ chế chính sách hỗ trợ như những năm qua thì những “tấc vàng” ở Hà Tĩnh sẽ mãi “ngủ yên” trong những khu vườn um tùm tre, cỏ dại. Đánh thức tư duy làm vườn để tạo nguồn thu nhập ổn định, chỉnh trang bộ mặt khu dân cư là cách làm đầy sáng tạo của phong trào XDNTM ở Hà Tĩnh, trong đó có sự góp sức rất lớn của TS.Nguyễn Xuân Tình và HLV&TT tỉnh”, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối Chương trình XDNTM Hà Tĩnh cho biết.

GS.TS.Ngô Thế Dân, Chủ tịch HLV Việt Nam, khẳng định: Cùng với việc thực hiện 19 tiêu chí Trung ương đề ra, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên trong cả nước làm vườn mẫu gắn chỉ tiêu đánh giá công nhận đạt chuẩn trong XDNTM. Thời gian qua, HLV&TT Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Đặc biệt, việc xây dựng vườn mẫu sản xuất VAC theo hướng nông nghiệp hữu cơ đã tạo ra khuôn viên hộ xanh, sạch, đẹp, hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Cách làm của HLV&TT Hà Tĩnh sẽ là điển hình để HLV Việt Nam nhân rộng và triển khai thực hiện phong trào làm vườn mẫu, vườn kinh tế ra các tỉnh, thành trong cả nước.

“Đột phá - Sáng tạo - Toàn diện - Bền vững” là chủ đề được HLV&TT Hà Tĩnh đề ra tại nhiệm kỳ 2018 - 2023. Nhiệm kỳ mới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ tạo đột phá mới để tạo ra sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, ứng dụng công nghệ mới;  mở cổng thông tin điện tử e- VietGAP, e - Hữu cơ cho sản phẩm rau, cam, bưởi, lúa gạo (trong vùng hiệu ứng của Công nghệ IMETOS lắp đặt tại xã Hương Trà, xã Thạch Văn). Sau khi thí điểm có kết quả, sẽ có phương án tổ chức nhân rộng…

Thành công trong việc thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh thời gian qua thêm một lần nữa khẳng định sự đóng góp quan trọng của HLV&TT tỉnh trong việc tạo nên bức tranh toàn cảnh về diện mạo NTM Hà Tĩnh hôm nay một cách toàn diện và bền vững.

Theo Trà Giang/Báo KTNT.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 3329

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223158

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815213