17:30 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Đại Phát: Chăn nuôi tổng hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu - 08/06/2018 03:37
HTX chăn nuôi Đại Phát (xã Tân Viên, huyện An Lão, Tp.Hải Phòng) được thành lập ngày 24/7/2017. Đây là mô hình chăn nuôi thành công của huyện An Lão. Ngay từ khi thành lập, HTXđã chú trọng hướng dẫn thành viên chăn nuôi an toàn theo quy trình VietGAP, vừa cung ứng sản phẩm chăn nuôi sạch ra thị trường, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Nhiều năm nay, xã Tân Viên được biết đến là địa phương có truyền thống dẫn đầu trong lĩnh vực chăn nuôi của toàn huyện An Lão, với số lượng trang trại và gia trại nhiều nhất miền Bắc. Thậm chí, nhiều tư thương đã mệnh danh mảnh đất này là "Kinh đô gà" của miền Bắc.

Chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Trước đây, các hộ dân trong xã Tân Viên chủ yếu chăn nuôi tự phát, chưa có liên kết. Người nuôi mua thức ăn, con giống với giá cao. Thêm vào đó là chất thải trong chăn nuôi chưa được xử lý triệt để gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Với mong muốn tạo ra sự liên kết trong chăn nuôi, cung cấp cho người chăn nuôi nguồn thức ăn, con giống, thuốc thú y bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý, anh Nguyễn Bá Lợi đã cùng một số thành viên họp bàn đi đến thống nhất: Thành lập HTX chăn nuôi Đại Phát.

HTX nông nghiệp cũ của xã hoạt động không hiệu quả đã giải thể, HTX mới ra đời theo Luật HTX 2012. Từ khi ra đời đến nay, HTX đã làm tốt vai trò "bà đỡ" của mình với việc phát triển kinh tế hộ, vận động các hộ chăn nuôi tham gia HTX, cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất.

HTX chủ động phối hợp với các đơn vị chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KH-KT; cử thành viên tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay, HTX đã tổ chức 3 lớp hội thảo chuyên đề chăn nuôi để cung cấp, bổ sung kiến thức cho thành viên.

Hiện, 100% các thành viên của HTX có hệ thống chuồng trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn, được vệ sinh khử trùng tiêu độc và bảo vệ môi trường xung quanh, phương thức thu gom và xử lý chất thải hợp lý.

Anh Đặng Xuân Lợi - thành viên của HTX cho biết: "Gia đình tôi hiện đang nuôi 300 con lợn thịt chuẩn bị xuất bán. Toàn bộ hệ thống chuồng trại được thiết kế khoa học, có 3 bể lớn để thu gom, xử lý chất thải. Gia nhập HTX, kinh tế gia đình ngày càng phát triển, tôi còn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên khác".

chan-nuoi-tong-hop-4691-1528387754.jpg

Đàn lợn nuôi của hộ anh Đặng Xuân Lợi chuẩn bị xuất bán

Từng bước xây dựng chuỗi liên kết

Hiện nay, HTX đã đứng ra ký hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp cung cấp thức ăn, thuốc phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi với giá ưu đãi. Riêng về lĩnh vực con giống, HTX đang đẩy mạnh, khuyến khích và chuyển giao kỹ thuật để thành viên nuôi thêm đàn lợn nái gây con giống, tạo thành vòng khép kín không phải mua con giống từ ngoài.

Không chỉ có các trang trại nuôi lợn quy mô, thành viên của HTX còn đầu tư chăn nuôi nhiều con vật khác như gà, vịt, cá các loại. Hiện nay, tổng đàn gà của HTX hơn 35.000 con, 6.000 con vịt đẻ...

Lĩnh vực thủy sản, HTX có 8 thành viên nuôi thả cá các loại. Đặc biệt có hộ anh Nguyễn Văn Thắng thành công với mô hình nuôi thả cá trê, cá trạch với diện tích ao nuôi gần 4.000m2.

Từ ngày gia nhập HTX, các hộ nhắc nhau tự giác tuân thủ nghiêm các quy định chăn nuôi theo quy trình VietGAP; không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi; áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. HTX đã ký kết hợp đồng với công ty cám Minh Hiếu ở Hưng Yên để cung cấp thức ăn chăn nuôi cho thành viên.

Trong thời gian tới, HTX tiếp tục vận động các thành viên mở rộng diện tích chăn nuôi theo quy trình VietGAP, hướng dẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh; tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm; đồng thời, tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp tổ chức bao tiêu sản phẩm để thành viên yên tâm sản xuất.

Không chỉ thành công ở lĩnh vực chăn nuôi, HTX đang từng bước chuyển đối cơ cấu cây trồng của địa phương bằng cách mở rộng diện tích trồng chuối. Hiện HTX đã trồng thành công 5 mẫu chuối tiêu hồng.

"HTX đã trình UBND xã và được đồng ý, hiện nay đang gấp rút để chuẩn bị chuyển đổi thêm khoảng 30 mẫu đất trồng lúa sang trồng chuối. Mô hình này qua trồng thử và khảo sát cho năng suất cao", Giám đốc Nguyễn Bá Lợi phấn khởi cho biết.

Thanh Vân
http://thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229660

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821715