12:10 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Thiệu Tân: Quy trình khoa học, hiệu quả vượt trội

Chủ nhật - 12/08/2018 05:58
Hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả cao, HTX Rau an toàn (RAT) Thiệu Tân (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang đóng vai trò đầu tàu trong phát triển mô hình sản xuất RAT quy mô 6 ha, với sự tham gia của 60 hộ nông dân trên địa bàn xã.

Trong mô hình sản xuất RAT của xã, HTX Thiệu Tân đang chiếm 50% diện tích và số lượng người tham gia, với 30 thành viên và 3 ha đất sản xuất. Với vai trò dẫn dắt, HTX được địa phương hỗ trợ đầu tư 30 giếng khoan, hệ thống đường điện, đường bê tông, cùng nhiều cơ sở vật chất khác.

Sản xuất khoa học

Để tăng hiệu quả hoạt động, HTX phân chia khu vực sản xuất khoa học, với các khu sản xuất riêng biệt. Cụ thể, HTX thành lập 3 tổ dịch vụ và giao khoán cho các tổ quản lý từng vùng, trong đó, có vùng chuyên trồng ớt, vùng chuyên trồng cà muối và vùng chuyên trồng mướp đắng và các loại rau màu.

Các quy chuẩn về sản xuất sạch và an toàn cũng được HTX đặc biệt chú trọng. Trong quá trình sản xuất, các thành viên HTX phải thực hiện đầy đủ 10 bước quy định theo tiêu chuẩn VietGAP, bắt đầu từ khâu chọn giống, nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch, bảo quản...

Quy trình sản xuất khoa học giúp HTX gặt hái hiệu quả cao. Kể từ năm 2015 đến nay, thu nhập bình quân của các hộ vùng chuyên trồng ớt đạt 300 triệu đồng/năm; vùng trồng cà muối và rau màu có thu nhập 260 triệu đồng/năm; vùng chuyên trồng mướp đắng và rau màu là 330 triệu đồng/năm. Lợi nhuận cả 3 vùng đạt bình quân 700 - 820 triệu đồng/năm.

Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, phương thức sản xuất an toàn giúp HTX bảo đảm các quy định về an toàn lao động (ATLĐ), đem lại lợi ích toàn diện về vật chất và đời sống cho thành viên, người lao động. Vào HTX, các hộ thành viên được hỗ trợ các kỹ thuật canh tác, sử dụng máy móc, nông cụ an toàn. Người lao động được bảo đảm các chế độ đãi ngộ về lương thưởng, bảo hiểm đầy đủ, công bằng.

rau-VietGAP-JPG-4047-1533836284.jpg

Thành viên HTX chăm sóc rau VietGAP

Mở rộng thị trường

Đúng với tôn chỉ “tất cả vì lợi ích thành viên”, HTX Thiệu Tân đang mang lại những giá trị về cả vật chất và tinh thần, sức khỏe cho người lao động. Được bảo đảm về lợi ích, thành viên HTX có thêm nhiều động lực để cống hiến cho HTX, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhờ chất lượng cao, thương hiệu sản phẩm của HTX ngày càng được nâng cao, thị trường rộng mở. Hiện tại, HTX đang liên kết với HTX dịch vụ tổng hợp Thành Hưng (Thạch Thành, Thanh Hóa) và công ty Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa trong trồng và bao tiêu các cây dược liệu như Hy thiêm, Ích mẫu...

Sự liên kết với các HTX và doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực giúp HTX nâng cao tiềm lực, đa dạng hóa sản xuất, cải thiện khả năng cạnh tranh, đem lại hiệu quả sản xuất cao hơn cho các hộ thành viên.

Tại thị trường trong tỉnh, sản phẩm của HTX cũng đang rất được lòng người tiêu dùng. Sản phẩm của HTX Thiệu Tân đang có ki ốt bán hàng tại hầu hết các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh. HTX cũng trở thành đơn vị cung cấp RAT đáng tin cậy cho hàng loạt cửa hàng, thương lái trong và ngoài địa phương.

Thành công của HTX Thiệu Tân cho thấy việc chuyển đổi lao động từ phương thức nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ là cách làm mới, cần thiết, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, quy hoạch sản xuất tập trung, đúng khung thời vụ...

Hưng Nguyên/thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 41692

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60020423