21:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội: Đột phá từ dồn điền đổi thửa

Thứ hai - 03/11/2014 21:45
Đến thời điểm này, Hà Nội đã dồn điền đổi thửa (DĐĐT) được hơn 73.569ha, chiếm trên 96% tổng số diện tích ruộng hiện có. Theo đánh giá, trong gần 2 năm (2012-2014), Hà Nội đã DĐĐT được diện tích đất nông nghiệp rất lớn mà hàng chục năm trước đó chưa làm được.

Sau DĐĐT, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được các địa phương quy hoạch lại, giao thông và thủy lợi nội đồng được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới (NTM), nhờ đó nhiều địa phương đã áp dụng cơ giới hóa thuận lợi vào sản xuất.

Vượt chỉ tiêu kế hoạch

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, sau hơn 3 năm tổ chức triển khai Chương trình số 02-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội, bộ mặt nông thôn Thủ đô đã có nhiều khởi sắc, sản xuất nông nghiệp đạt được những kết quả quan trọng. “Nổi bật trong đó phải kể đến những thành quả trong DĐĐT, tuy đây không phải là một tiêu chí xây dựng NTM, nhưng nhờ những bước đột phá trong DĐĐT mà việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đưa công nghệ cao, cơ giới vào sản xuất được đẩy mạnh” – ông Mỹ nói. Trong đó, Hà Nội đã hình thành một số vùng trồng hoa tập trung có giá trị kinh tế cao tại các huyện Mê Linh, Từ Liêm, Sóc Sơn, Đan Phượng… với giá trị thu nhập từ 0,5 – 1,5 tỷ đồng/ha/năm; một số mô hình cây ăn quả ở các huyện Thanh Oai, Thanh Trì, Gia Lâm…, thu nhập từ 0,5 – 1,5 tỷ đồng/ha/năm; củng cố và phát triển được hơn 700 trang trại chăn nuôi ngoài khu dân cư...

Nông dân chăm sóc hoa tại vùng sản xuất hoa Nam Hồng (Đông Anh). Trần Quang 

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Thước – Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên cho biết, để tạo đà cho việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất cũng như đẩy nhanh xây dựng NTM, những năm qua huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo quyết liệt DĐĐT. Đến đầu quý III/2014, huyện đã thực hiện DĐĐT được 8.874ha, đạt 103% kế hoạch thành phố giao. Sau dồn đổi, trên địa bàn huyện đã hình thành các cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện triển khai nhiều mô hình khuyến nông và hình thành các trang trại.

Phấn đấu DĐĐT 100% diện tích

Theo ông Mỹ, sau DĐĐT, nhiều bờ vùng, bờ thửa được phá dỡ nên Hà Nội đã thu hồi được diện tích đất dôi dư rất lớn, lên tới 1.404ha và diện tích này đã được giao về quỹ đất công của các xã để triển khai quy hoạch giao thông, thủy lợi nội đồng… Tuy nhiên, thành phố hiện vẫn còn hơn 3.000ha chưa thực hiện xong DĐĐT, nằm rải rác trên địa bàn các xã, trong đó huyện Quốc Oai còn 800ha, Đông Anh 600ha, Ứng Hòa 534ha... Nguyên nhân là do trong quá trình thực hiện DĐĐT, vẫn còn một số lãnh đạo địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa vận động tốt sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động ở nhiều địa phương cũng hạn chế nên người dân chưa nhận thức được lợi ích lâu dài của DĐĐT…“Thành phố đã đặt ra nhiệm vụ đến hết năm nay phải dồn đổi hết toàn bộ diện tích còn lại (3.279ha) tại 11 huyện, đảm bảo DĐĐT công khai, minh bạch, không để xảy ra khiếu kiện vược cấp, người dân bỏ ruộng không sản xuất. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ sau DĐĐT” – ông Mỹ nhấn mạnh.

  Trước khi dồn đổi ruộng, bình quân mỗi hộ trên địa bàn Hà Nội sở hữu đến 7 - 15 thửa ruộng, thậm chí ở Sóc Sơn, Chương Mỹ, nhiều hộ có tới 27 - 39 thửa ruộng, nhưng nay chỉ còn 1 - 2 thửa/hộ.
 
nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59787727