16:05 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội: Gỡ vướng trong phát triển chuỗi liên kết động vật

Thứ tư - 13/06/2018 20:54
Những năm qua, Thành phố đã đạt được một số kết quả được ghi nhận trong việc phát triển chuỗi liên kết. Hình thành 76 xã chăn nuôi trọng điểm và 3.941 trại quy mô lớn ngoài khu dân cư. Ngành đã xây dựng và phát triển được 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, trong đó 27 chuỗi có nguồn gốc động vật.

Kết quả

Mô hình chuỗi khép kín: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm và doanh nghiệp làm đầu mối chủ động các khâu từ sản xuất giống, sản xuất TĂCN, tổ chức chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, tiêu thụ sản phẩm. Một số mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi khép kín hoạt động có hiệu quả như: Chuỗi thực phẩm AZ (HTX Hoàng Long là đơn vị quản lý), chuỗi trứng gà Tiên Viên, chuỗi trứng 729; chuỗi thịt heo hữu cơ Bảo Châu... 

Mô hình chuỗi liên kết: Một số mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi có liên kết từ chăn nuôi - giết mổ - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi hoạt động hiệu quả. Điển hình như: Chuỗi gà mía Sơn Tây, gà đồi Sóc Sơn, Ba Vì, chuỗi thực phẩm Vinh Anh, chuỗi thực phẩm Nam Hà Nội... 

 Phát triển ổn định 23 mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc động vật. Các chuỗi đã bước đầu hoàn thiện với đầy đủ các nhóm tác nhân liên kết hợp tác trên cơ sở hợp đồng quy định rõ ràng quyền lợi, trách nhiệm của các bên tham gia liên kết. Có 20/23 chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đã hoàn thiện nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, đã có 9 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng bảo hộ, trong đó có 5 nhãn hiệu được cấp bằng bảo hộ “Nhãn hiệu tập thể” (gà đồi Ba Vì, gà mía Sơn Tây, gà đồi Sóc Sơn, vịt Vân Đình và trứng vịt Liên Châu); Xây dựng thêm trên 20 cửa hàng, điểm bán và giới thiệu các sản phẩm của chuỗi tại Thành phố, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành. Đến nay, hàng ngày các chuỗi đang cung cấp cho thị trường khoảng 13 tấn thịt gia cầm; 26 tấn thịt heo; 1,5 tấn thịt bò; 282 nghìn quả trứng; 78 tấn sữa. 

Việc liên kết đã giảm chi phí như thức ăn, thuốc thú y, con giống. Việc tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm được quản lý, sản xuất theo quy trình rõ ràng, minh bạch, giúp tăng giá trị sản phẩm (tăng 15 - 20%) và mở rộng thị trường. Đồng thời, tạo ra các sản phẩm an toàn, được kiểm soát ở tất cả các khâu. 

 

Khó khăn

Sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ phân tán, việc tích tụ ruộng đất còn nhiều khó khăn; Các hợp tác xã vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa quan tâm nhiều đến việc liên kết phát triển theo chuỗi đảm bảo an toàn thực phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn được quy định như VietGAP, chăn nuôi an toàn dịch bệnh... Còn thiếu các chính sách khuyến khích phát triển chuỗi, thiếu các doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp. Giá cả các sản phẩm nông sản không ổn định, việc liên kết sản xuất chưa theo quy luật thị trường, còn tình trạng “được mùa mất giá”... 

 

Khắc phục

Ngành tập trung tham mưu để Thành phố có cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ xây dựng chuỗi, các chính sách phải được tập trung đều ở các khâu sản xuất, sơ chế, chế biến và thương mại, tiêu thụ sản phẩm để động viên khuyến khích kịp thời cho các bên tham gia. 

Phát triển việc hỗ trợ ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm tập trung tại các bên tham gia. 

Tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các sản phẩm của chuỗi liên kết. 

>> Thành phố dự kiến đến năm 2020 đảm bảo 100% chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Tăng tỷ lệ truy xuất nguồn gốc ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, chợ bán lẻ đạt 30 - 50%.

 

ThS. Nguyễn Ngọc Sơn

(Chi cục Thú y Hà Nội)
theo:Nguoichannuoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 975999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59984322