23:26 EDT Thứ hai, 15/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả kinh tế từ cây ca cao

Thứ ba - 26/08/2014 20:49
Mùa thu hoạch ca cao năm 2014 là tín hiệu vui đối với người dân. Với mức giá 62 ngàn đồng/kg ca cao hạt, những nông dân trung thành với giống cây này đang rất hài lòng với sự lựa chọn của mình.

KHÔNG CHẠY THEO PHONG TRÀO

Vườn ca cao của gia đình ông Phạm Xuân Quý ở thôn 7, xã Đức Liễu (Bù Đăng) đang mùa thu hoạch. Những trái ca cao chín được ủ trước sân. Bấm từng trái, ông Quý hồ hởi: “Ca cao cho thu quanh năm nhưng rộ vào tháng 4 và tháng 9, những tháng còn lại thì hái lai rai, bình quân cũng thu được 100kg hạt/tháng. Trừ chi phí, mỗi tháng thu về hơn 5 triệu đồng.

Năm 2005, gia đình ông Quý trồng 700 cây ca cao trên 1,9 ha đất. Từ 2008-2009, khi cây ca cao có thu thì đầu ra cho loại trái này gần như không có. Hoang mang, một số nông dân trong vùng đã chặt ca cao để trồng cây khác. Riêng gia đình ông Quý vẫn giữ lại và trồng thêm 300 cây mới. Ông áp dụng khoa học - kỹ thuật và lai tạo các giống với nhau để tăng năng suất vườn cây. Vì chăm sóc tốt nên ca cao của ông bán cao hơn 2.500 đồng/kg so giá thị trường.

Cũng như ông Quý, ông Nguyễn Chí Mười ở thôn 7, xã Đức Liễu trồng xen ca cao trong vườn điều và không quay lưng khi ca cao mất giá. Hơn 4,5 ha điều ông Mười trồng xen thêm 1.600 cây ca cao. Mỗi tháng, ông thu hoạch hai lần được trên 150kg ca cao hạt.

Ông Mười cho hay: “Khi mua lại vườn điều này, chủ cũ đã trồng một ít cây ca cao. Khi đó, ca cao đang thiếu đầu ra, nhiều người khuyên chặt để trồng những loại cây khác nhưng tôi vẫn giữ lại và trồng xen thêm dưới tán điều. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình có thêm thu nhập khoảng 50 triệu đồng”.

NHIỀU LỢI ÍCH TRÊN CÙNG MỘT DIỆN TÍCH

 Cây ca cao được trồng rải rác ở huyện Bù Đăng từ năm 2002. Tuy nhiên đến năm 2005, nhờ có dự án phát triển bền vững cây ca cao cho các nông hộ ít đất thì loại cây này mới được trồng đại trà. Năm 2011, diện tích ca cao trên địa bàn huyện tăng cao nhất (532,6 ha). Đến tháng 12-2013 giảm còn 345,5 ha.

Kỹ sư Bùi Văn Vĩnh (Trung tâm Khuyến nông huyện Bù Đăng) cho biết: Ca cao dễ trồng, thích hợp khi trồng xen dưới tán điều. Hai cây sẽ hỗ trợ tương tác cho nhau, phát triển tốt và cho thu hoạch kép.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Quý phân loại: “5 loại cây chủ lực trong vườn, cây điều cho lợi nhuận cao nhất, kế tiếp là cây ca cao và giảm dần từ tiêu, cây ăn trái và cao su. Quyết định giữ cây ca cao là sáng suốt, bởi lợi nhuận không nhỏ. Trồng xen ca cao trong vườn điều vừa tận dụng được diện tích lại nâng cao thu nhập”.

Đã nhiều năm mô hình ca cao trồng xen trong vườn điều, cà phê giúp nhiều nông hộ có thêm thu nhập. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm và đầu ra không ổn định nên nhiều người đã quay lưng với ca cao. Hiện ca cao đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho những người chung thủy với loại cây này.

 

Theo Bình Phước điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 28886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 591842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59600165