03:07 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ một phong trào của nông dân

Thứ sáu - 14/11/2014 14:03
(QBĐT) - Xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo” là một phong trào lớn và trọng tâm của hội, là động lực để người nông dân khẳng định vị thế của mình, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, trong những năm qua, Hội Nông dân TP. Đồng Hới đã tích cực tổ chức phát động phong trào đến các chi hội cơ sở và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn TP.

Bằng nhiều việc làm cụ thể, trong đó hoạt động tổ chức đăng ký danh hiệu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giữa cấp hội và các hội viên đã cuốn hút hàng trăm hộ nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng, nhằm khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của mỗi gia đình.

Đến nay, toàn TP. Đồng Hới đã có 3.689 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 20 hộ, cấp tỉnh 191 hộ, cấp TP. 1.038 hộ và cấp cơ sở 2.440 hộ. Có thể khẳng định, sự đóng góp của cán bộ, hội viên, nông dân trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần cùng với TP. thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong nông dân xuống còn 1,3%; hàng năm giải quyết việc làm cho từ 1.500-2.000 lao động.

Trước hết có thể thấy, phong trào này đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân. Các hộ nông dân ngày càng tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là trên lĩnh vực phát triển trang trại và chăn nuôi. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, kinh tế trang trại, kinh tế gia trại trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển mạnh.

Hội Nông dân TP xây dựng mô hình về trồng trọt để nông dân học hỏi kinh nghiệm.
Hội Nông dân TP xây dựng mô hình về trồng trọt để nông dân học hỏi kinh nghiệm.

Đồng Hới hiện có 11 trang trại đạt tiêu chí, trong đó có 1 trang trại trồng trọt, 8 trang trại chăn nuôi, 1 trang trại thủy sản và 1 trang trại tổng hợp, mỗi trang trại cho thu nhập bình quân trên 220 triệu đồng/năm. Nhiều hộ nông dân ở các xã, phường đã chú trọng phát triển theo hướng chăn nuôi công nghiệp, trang trại và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật mới gắn với phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường nên đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, nông dân Đồng Hới ngày càng chú trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích sản xuất. Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa năng suất thấp, bấp bênh sang trồng màu, nuôi thủy sản... tạo ra được nhiều mô hình đạt 50-60 triệu đồng/ha/năm, nhiều hộ có thu nhập 150-200 triệu đồng/ha/năm, đưa năng suất, sản lượng các loại cây trồng và giá trị thu nhập của ngành trồng trọt hàng năm tăng 4,5-5%. Hiện nay, Đồng Hới có 750ha canh tác đạt giá trị thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, chiếm 36,8% diện tích canh tác.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của kinh tế biển và mặt nước nuôi trồng thủy sản, ngư dân các địa phương đã tích cực đầu tư đóng mới tàu, thuyền có công suất lớn, mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất. TP. hiện có 526 tàu thuyền với giá trị sản xuất thủy sản bình quân hàng năm đạt 8.500 tấn,  sản lượng xuất khẩu gần 3.500 tấn, chiếm 41% tổng sản lượng khai thác.

Các cấp Hội Nông dân đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân thành lập 60 tổ đoàn kết, 13 tổ hợp tác với 518 thành viên tham gia. Ngoài ra, các cấp hội đã huy động được nội lực trong đầu tư cho sản xuất, chủ yếu tập trung vào các loại sản phẩm như nước mắm, ruốc, mực khô, cá khô... nên đến nay, TP. có 20 cơ sở có công suất chế biến đạt 30-40 tấn nguyên liệu/năm.

Nhờ đó, hoạt động chế biến thủy sản tiêu dùng nội địa cũng phát triển mạnh, sản lượng và chất lượng các mặt hàng được duy trì và mở rộng. Một số cơ sở hội đã phối hợp với chính quyền, hướng dẫn hội viên xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh như: Nước mắm Long Tám, Khánh Cường (Bảo Ninh)...

Trước yêu cầu phát triển của đô thị hóa, nhiều loại hình dịch vụ, thương mại, TTCN được nông dân đầu tư phát triển mạnh như: Dịch vụ chế biến gỗ, chế biến hàng nông sản, dịch vụ vận tải, kinh doanh... và nhiều công ty TNHH, doanh nghiệp được thành lập mà chủ cơ sở là nông dân.

Ông Nguyễn Ngọc Cách, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đồng Hới cho biết: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp TP. theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu.

Một mô hình trang trại của hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp TP.
Một mô hình trang trại của hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp TP.

Điển hình như trang trại của anh Nguyễn Bình San, chi hội 1, ở xã Lộc Ninh. Với ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, anh đã học hỏi kinh nghiệm, vay vốn đầu tư chuồng trại chăn nuôi tổng hợp với diện tích 3 ha, cho thu nhập 2 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 10 lao động. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho các hội viên trong xã, Anh San được vinh danh là một trong 10 công dân tiêu biểu của TP.

Hay ngư dân Nguyễn Công Hoan, chi hội Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng để đóng mới tàu có công suất lớn phục vụ cho đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ biển đảo, cho thu nhập 3 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 30 lao động. Anh Hoan đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”. Cũng mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, gia đình chị Hoàng Thị Hòa, chi hội Thuận Vinh, xã Thuận Đức có quy mô trang trại tổng hợp 4ha cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm, giải quyết cho 10 lao động và trở thành một trong những hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp TP...

Để hỗ trợ và thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đạt chất lượng, hiệu quả, ngoài những việc làm cụ thể đã triển khai, Hội Nông dân TP đã ký kết chương trình phối hợp với với Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng 74 tổ vay vốn cho 3.474 thành viên, với dư nợ 64 tỷ đồng; phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm khuyến nông tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật và dạy nghề cho trên 3.500 lượt người; xây dựng được 15 mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất TTCN để nông dân học hỏi kinh nghiệm; phối hợp tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý hàng năm cho hơn 5.000 lượt hội viên và xây dựng 14 CLB “Nông dân với pháp luật” ở cơ sở...

Có thể nói, thông qua phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân TP. Đồng Hới đã xây dựng được đội ngũ người nông dân thời kỳ mới, năng động, sáng tạo, có ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu. Từ đó, tạo thế đột phá về cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn, thực sự chuyển dần sang nền nông nghiệp đô thị theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị cao, làm thay đổi diện mạo về đời sống kinh tế, xã hội của người dân và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của TP.

N.L
Theo: baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phong trào, nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243


Hôm nayHôm nay : 6407

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1226236

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58818291