05:36 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng giảm nghèo của Sìn Hồ từ cây ăn quả ôn đới

Thứ tư - 20/06/2018 21:51
Phát huy lợi thế về đất đai, khí hậu huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã tập trung phát triển cây ăn quả ôn đới tại các xã vùng cao. Sau một thời gian thực hiện, đến nay, cây ăn quả ôn đới đã và đang góp phần khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập và đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc.

Cán bộ xã Xà Dề Phìn hướng dẫn cách chăm sóc, cắt tỉa tạo tán cho vườn lê hơn một năm tuổi của bà con.

Xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) là một trong những địa phương đang tập trung phát triển cây ăn quả ôn đới. Nếu như trước đây, việc trồng các loại cây ăn quả của bà con trong xã chỉ mang tính tự phát, manh mún, chủ yếu là tự cung, tự cấp thì đến nay bà con đã chuyển sang trồng theo hướng hàng hóa tập trung.

Theo ông Sùng Chìa Di – một người dân ở bản Xà Dề Phìn của xã cho biết, gia đình ông được nhà nước hỗ trợ đầu tư 500 cây đào và 40 cây lê trồng cách đây gần ba năm, đến giờ, cây đã lớn và phát triển tốt, có cây đã cho quả bói. Gia đình đang hy vọng rất nhiều vào việc phát triển các loại cây ăn quả này, nó sẽ là tiền đề để gia đình có nguồn thu nhập ổn định. Chính vì vậy mà gia đình ông đang tính đầu tư mở rộng thêm diện tích do chất đất ở đây chỉ phù hợp với các loại cây ôn đới.

Vườn lê đã cho thu hoạch của một số hộ dân xã Xà Dề Phìn đang khẳng định được hướng đi mới giúp bà con thoát nghèo.

Đối với những hộ trong xã Xà Dề Phìn đã trồng giống lê Tai Lung của Đài Loan (Trung Quốc) từ năm 2013 đến nay, cây lê đã cho quả rất sai. Trung bình mỗi cây cho từ 200 đến 300 quả, trọng lượng khoảng 0,2 kg/quả. Với giá thị trường hiện tại giao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg, những người trồng lê ở xã Xà Dề Phìn sẽ có thu nhập vài trăm triệu đồng trên héc-ta mỗi năm, đây sẽ là tiền đề để người dân thoát nghèo.

Nói về vấn đề này, anh Sùng A Hồ, bản Chang, xã Xà Dề Phìn phấn khởi chia sẻ: ”Đến giờ phút này, cây lê nhà tôi trồng đã có rất nhiều quả. Quả to và ngọt cho nên khoảng hơn tháng nữa thôi là thu hoạch được. Nếu giá ổn định 20 nghìn đồng/kg thì gia đình tôi sẽ được hơn trăm triệu. Tôi rất phấn khởi và mong muốn huyện tiếp tục hỗ trợ cây giống để cho bà con chúng tôi mở rộng diện tích, tăng thêm thu nhập”.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Lai Châu, đặc biệt là chương trình phát triển cây ăn quả ôn đới trên địa bàn các xã vùng cao, hiện tại, huyện Sìn Hồ đã trồng được hơn 120 ha cây ăn quả ôn đới. Tập trung chủ yếu vào các giống như: Lê Tai Lung của Đài Loan, đào Pháp B2 và mận hậu. Riêng xã Xà Dề Phìn trồng tập trung 20 ha, gồm có 10 ha lê, 5 ha mận và 5 ha đào. Qua đánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của các cơ quan chuyên môn, bước đầu có thể khẳng định cây ăn quả ôn đới được bố trí trồng trên địa bàn các xã vùng cao của huyện Sìn Hồ rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng, cây sinh trưởng phát triển tốt, nhiều diện tích đã cho quả sai, đem lại thu nhập cho người dân.

Dự kiến huyện Sìn Hồ sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển cây ăn quả ôn đới cho các xã vùng cao tới năm 2025 đạt 640 ha. ông Nguyễn Quốc Vướng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết: Năm 2018 này, chúng tôi đang dự kiến mở rộng thêm 10 ha nữa. Huyện có chương trình hỗ trợ toàn bộ giống cây, phân bón và hỗ trợ về công tác khuyến nông, hướng dẫn về quy trình đào hố, trồng, bón phân, chăm sóc, cắt tỉa tạo tán cho cây trong thời gian đầu. Huyện cũng đang có định hướng đi tìm các thị trường liên kết để doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con, để bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Dự án phát triển cây ăn quả ôn đới tại các xã vùng cao của huyện Sìn Hồ đã góp phần khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương, tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo cho người dân địa phương.

Việc phát triển cây ăn quả ôn đới sẽ mở ra triển vọng mới trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung có giá trị kinh tế cao, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của Sìn Hồ.

Theo Trần Tuấn/Báo Nhân Dân.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 12656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1232485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58824540