16:29 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm hay ở huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa

Thứ hai - 05/05/2014 23:46
(VOV5) - Để có được thành công như hiện nay là do tỉnh Thanh Hóa đã huy động được sức mạnh, sự đoàn kết của người dân trong phong trào toàn dân xây dựng Nông thôn mới.
Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 12 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và trong năm nay Thanh Hóa phấn đấu có thêm 27 xã hoàn thành chương trình này. Để có được thành công như hiện nay là do tỉnh Thanh Hóa đã huy động được sức mạnh, sự đoàn kết của người dân trong phong trào toàn dân xây dựng Nông thôn mới. 


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 



Yên Thọ là 1 trong 4 xã được huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Qua 3 năm triển khai, xã Yên Thọ huy trên 80 tỷ đồng đầu tư cho chương trình, trong đó, nhà nước hỗ trợ gần 10 tỷ đồng. Phương châm của Yên Thọ là huy động nguồn lực trong dân để lo cho dân; việc dễ làm trước, khó làm sau; lĩnh vực nào có tính kích cầu các lĩnh khác thì ưu tiên làm trước. Do vậy, Yên Thọ đã huy động nhân dân góp công sức để hoàn thiện hệ thống giao thông liên thôn, liên xã; sau đó tiến hành dồn điền đổi thửa để sản xuất được thuận lợi. Đến nay, toàn bộ hơn 50km đường liên thôn, liên xã, 10km đường nội đồng và 12km kênh mương của xã đã được bê tông hóa; các công trình trường học, trạm y tế được xây dựng, tu sửa khang trang. Ông Nguyễn Ngọc Tỵ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Thọ, cho biết: “heo quy định 19 tiêu chí  xây dựng nông thôn mới, Yên Thọ đã đạt được 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí sẽ phấn đấu trong năm nay đạt được. Chúng tôi thấy cơ sở làm việc của mình chưa được khang trang nhưng mà lo cho dân, được cho dân. Yên Thọ đang đề nghị Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng khu nhà công sở của xã để người dân làm nơi giao dịch thuận lợi.


Người dân Yên Thọ thu hoạch ớt.


Xác định làm nông thôn mới thì cuộc sống của người dân phải phát triển hơn, xã Yên Thọ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa thế độc canh cây lúa, hình thành các vùng chuyên canh cây trồng cho năng suất giá trị cao, như lúa lai, ớt xuất khẩu, mía cao sản và một số cơ sở trồng nấm. Bình quân mỗi héc ta cho thu nhập 200 triệu đồng mỗi vụ. Ông Lê Đình Mai, Chủ cơ sở trồng nấm ở thôn Xuân Thọ, xã Yên Thọ, cho biết nhờ mô hình này mà mỗi năm trừ chí phí, gia đình ông còn lãi khoảng 200 triệu đồng, giải quyết từ 10 đến 20 lao động nhàn rỗi tại địa phương, tận dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ, góp phần làm sạch môi trường. Bà Hồ Thị Sinh, ở thôn Xuân Thọ, cho biết từ hai năm nay nhờ trồng ớt xuất khẩu và bí xanh, kinh tế nhiều gia đình bà ổn định và có tích lũy: Đời sống nông dân từ khi chuyển đổi cây trồng thì ổn định. Làm lúa thì trừ các chi phí đi không ăn thua, nhưng trồng cây ớt nếu những sào nào đạt tiêu chuẩn thì ngoài chi phí vật tư nông nghiệp, gia đình cũng thu được 8 -9 triệu đồng/vụ. Chúng tối rất muốn chuyển đổi từ cây ớt, cây bí và các cây trồng khác, chỉ mong muốn có đầu ra ổn định, để bà con nông dân có công hợp lý, đỡ vất vả.


Ông Lê Đình Mai ở xã Yên Thọ với mô hình trồng nấm linh chi.


Dù là một huyện miền núi nghèo, xuất phát điểm thấp, chưa có xã nào đạt 19 tiêu chí, nhưng cách làm nông thôn mới của Như Thanh được đánh giá là phù hợp thực tiễn và đi vào thực chất. Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Như Thanh, cho biết huyện Như Thanh đã huy động trên 560 tỷ đồng, với 16 xã triển khai xây dựng nông thôn mới. Trong đó, 70% nguồn lực do dân đóng góp. Ba năm qua, bình quân mỗi xã xây dựng nông thôn mới tăng được 4 tiêu chí và đến nay đã đạt mức bình quân chung của cả tỉnh là trên 9 tiêu chí, đặc biệt có 2 xã đạt 16 tiêu chí, 1 xã 15 tiêu chí và có thể hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2015: Chúng tôi ý thức được rằng, muốn làm được chương trình xây dựng nông thôn mới thì phải tạo ra nhận thức đúng và đồng thuận trong toàn huyện. Vì Như Thanh là huyện nghèo, nên cách đi của chúng tôi rất coi trọng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho nhân dân. Chúng tôi coi đây vừa là mục đích vừa là phương tiện xây dựng thành công nông thôn mới. Suy cho cùng mục đích là nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tình thần cho người dân.


Lấy việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nông thôn làm mục tiêu hàng đầu, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai trên cơ sở nhu cầu của người dân, do dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ thành quả. Thành công bước đầu của Như Thanh trong việc xây dựng những mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả từ 200 triệu đồng/ha/vụ trở lên, là kinh nghiệm quý để các huyện khác của Thanh Hóa và các địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất./.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 939352

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59947675