08:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở xã Đăk Môn

Thứ ba - 28/10/2014 05:13
Là xã biên giới, Đăk Môn (huyện Đăk Glei) có 87,9% số hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cơ sở hạ tầng và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Để đẩy mạnh việc xây dựng nông mới, xã Đăk Môn đã huy động sức dân đột phá vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong xây dựng NTM. Vì vậy, tính đến nay, xã Đăk Môn đã đạt được 10 tiêu chí NTM và phấn đấu đến năm 2015 đạt chuẩn NTM.
Hệ thống nước sạch ở thôn Ri Mẹt đã đến từng nhà
 
Đột phá vào hạ tầng
 
Xác định khâu đột phá trong lĩnh vực hạ tầng, xã Đắk Môn đã phân công cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình để tuyên truyền vận động nhân dân thi đua xây dựng NTM bằng các hình thức cụ thể như hiến đất, vật kiến trúc, góp sức làm đường giao thông nông thôn, nước tự chảy, thủy lợi…
 
Phong trào thi đua yêu nước xây dựng NTM đã được người dân các thôn đồng tình hưởng ứng. Đến Đăk Môn trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí thi đua xây dựng NTM diễn ra ở nhiều khu dân cư. Nhìn tuyến đường giao thông được bê bê tông từ khu dân cư dẫn ra khu sản xuất, A Văn-thôn trưởng thôn Ri Nầm hồ hởi: “Nhà nước hỗ trợ vật liệu (xi măng, sắt thép, cát, sỏi), thôn huy động người dân góp công xây dựng tuyến đường bê tông dài 0,5 km, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật theo thiết kế. Người dân tham gia xây dựng tuyến đường này còn được Nhà nước hỗ trợ 180 nghìn đồng/ngày công lao động. Bà con rất phấn khởi!”.
 
Có đường bê tông, thôn Ri Nầm trở nên khang trang hơn. A Thi,  người dân ở đây khoe: “Trước đây khi chưa bê tông, mùa khô đường đầy bụi bặm; mùa mưa thì lầy lội, rất khó đi. Bây giờ đường đi lại, chở nông sản thuận lợi”. Vui mừng trước tuyến đường trong thôn được xây dựng, tôi còn được chứng kiến người dân trong thôn tự bỏ công đang đắp nối từ tuyến đường này đến khu sản xuất.  
 
Tại thôn Ri Mẹt, Đăk Xam, người dân lại góp công đào đắp và lắp đặt đường ống dẫn nước sạch đến nhà. Lấy tay vốc nguồn nước từ rô-mi-nê tại bồn chứa, Chị Y Nhum (thôn Ri Mẹt) cười tươi, nói: “Nước trong và mát. Dân làng đã lập tổ bảo vệ công trình cấp nước và thường xuyên kiểm tra nước ở đầu nguồn, sửa chữa đường ống dẫn nước. Vì vậy, công trình cấp nước trong thôn luôn bảo đảm cho người dân”.
 
Tuyến đường bê tông NTM ở thôn Ri Nầm
 
Xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng, xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vận động người dân lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân. Trong việc huy động sức dân, không tính các thôn khác, chỉ tính riêng người dân thôn Đăk Xam và Ri Mẹt đã đóng góp hơn 800 ngày công để đào, đắp lắp đặt đường ống dẫn nước; thôn Ri Nầm hơn 600 ngày công làm đường bê tông nội thôn.
 
Theo ông Lê Hải Lâm - Chủ tịch UBND xã Đăk Môn, hiện nay xã đang tiếp tục vận động nhân dân bỏ công làm đường giao thông ở thôn Nu Kôn, đồng thời sửa chữa 12 nhà rông/12 thôn và xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá từ nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM.
 
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi
 
Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương trong những năm qua tiếp tục được đẩy mạnh. Trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã xác định cây cao su là mũi đột phá để giúp người dân giảm nghèo, nâng cao đời sống. Để phát triển mạnh cây cao su, xã phối hợp với các ban, ngành ở huyện đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án cao su tiểu điền, tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi, mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng và cạo mủ cao su. Bằng những nỗ lực này, đến nay xã đã phát triển được gần 1.000 ha cao su, trong đó có gần 600 ha cao su tiểu điền. Trong những năm gần đây, nhiều diện tích cao su tiểu điền ở địa phương đã đi vào khai thác. Mặc dù giá cao su xuống thấp, nhưng nhiều hộ vẫn có thu nhập 300-400 nghìn đồng/ngày từ cao su.
 
Ngoài cây cao su, người dân còn phát triển 313 ha bời lời, hơn 20 ha cà phê, 110,7 ha lúa ruộng, hơn 40 ha ngô, 723,9 ha mỳ… Các loại cây trồng lúa, ngô, mỳ ngày càng được người dân chú trọng đi vào thâm canh và ứng dụng giống mới vào sản xuất.
 
Trong chăn nuôi, xã vận động dân phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tính đến thời điểm này, xã phát triển đàn bò 464 con, đàn dê gần 100 con, đàn heo 1.400 con và đàn gia cầm hơn 5.500 con. Trong chăn nuôi, heo lai đang được thay bằng giống heo cỏ ở địa phương. Nhờ việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã Đăk Môn đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 48,82% năm 2010 xuống còn 25,19% năm 2013 và dự kiến cuối năm 2014 17%.
 
Với việc huy động sức dân đột phá vào lĩnh vực hạ tầng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Đăk Môn hiện đã đạt 10 tiêu chí NTM và phấn đấu đến năm 2015 đạt NTM.
Theo http://kontum.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đăk môn, xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 36736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705295

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59713618