19:06 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiếm tiền ở nông thôn: Chỉ trồng rau má mà cả làng này khấm khá

Thứ sáu - 12/01/2018 10:46
Trong những năm trở lại đây, trồng rau má sạch theo mô hình VietGAP đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm người dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Rau má được người dân xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gieo trồng tự phát nhỏ lẻ cách đây khoảng 10 năm trở về trước nhưng đã nhận thấy có hiệu quả cao hơn so với trồng lúa. Từ đó, vào năm 2012 chính quyền địa phương đã quy hoạch diện tích vùng trồng lúa nước cho năng suất thấp sang trồng rau má theo mô hình VietGap và có hiệu quả rõ nét, tạo việc làm thu nhập ổn định cho hàng trăm người dân tại địa phương.Đến nay, mô hình trồng rau má VietGap tại xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được người dân trồng trên 40ha với trên 300 hộ gia đình tham gia và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 1.000 lao động địa phương.

 kiem tien o nong thon: chi trong rau ma ma ca lang nay kham kha hinh anh 1

Người dân Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) trồng trên 40ha rau má.

Có mặt tại vựa rau má lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, hàng trăm người dân địa phương háo hức thu hoạch để chuẩn bị rau cho thương lái vào ngày sau cũng như để kịp cho rau mọc phục vụ dịp tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, nhiều người dân lên luống tăng thêm diện tích gieo trồng.

Bà Nguyễn Thị Loan (trú thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cho biết, trồng và chăm sóc cây rau má tương đối đơn giản và ít tốn kém, bởi thời gian sinh trưởng ngắn, ít sâu bệnh mà hiệu quả hơn trồng lúa. Đến nay, gia đình đã gieo trồng được 8 sào mà chỉ có 2 vợ chồng làm nên hàng tháng phải thuê thêm 4 - 5 người làm công theo thời vụ để làm cỏ và thu hoạch.

Còn bà Trần Thị Xí (trú thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) đang thu hoạch và chăm sóc rau tại ruộng chia sẻ, gia đình chỉ mới trồng được 3 sào và tới đây sẽ mở rộng diện tích thêm. Với giá như hiện nay trung bình 18.000 đồng/1kg, mỗi sào rau má gia đình thu hoạch được từ 2-3 tạ/lứa và cho thu nhập khoảng vài chục triệu đồng/năm nên có thu nhập ổn định và lo cho con cái ăn học đầy đủ.

 kiem tien o nong thon: chi trong rau ma ma ca lang nay kham kha hinh anh 2

Bà Nguyễn Thị Loan đang thu hoạch rau má trên đồng ruộng. kiem tien o nong thon: chi trong rau ma ma ca lang nay kham kha hinh anh 3Người dân đang thu hoạch rau má vào buổi chiều để bán thương lái vào sáng mai.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTX nông nghiệp Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cho biết, các thành viên trong HTX hiện đang gieo trồng trên 40ha rau má với gần 300 hộ và đang tiếp tục quy hoạch tăng diện tích gieo trồng thêm 5ha nữa để tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân.

Ông Trí cho hay, trồng rau má theo mô hình VietGAP, rau má là loại cây dễ phát triển nên chỉ cần dùng phân hữu cơ vi sinh đã ủ mục để bón lót, ngoài ra, các thành viên trong HTX bón thêm tro bếp hoặc lân, giúp cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Cũng giống như quy trình trồng rau an toàn, rau má tại Quảng Thọ luôn tuân theo những quy tắc nhất định từ chọn đất, chọn giống, nguồn nước tưới, phân bón…

Để tạo đầu ra ổn định cho người dân, cuối năm 2014 Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ đã tiến hành xây dựng cơ sở thu mua rau má, xây dựng nhà máy chế biến trà rau má như lắp đặt hệ thống máy sục rửa ozon, máy sấy, sao khô, máy đóng gói sản phẩm. Ngoài sản xuất và cung ứng 70% sản phẩm rau tươi, hiện nay HTX đã sản xuất thành công hai sản phẩm trà rau má là trà đựng trong túi lọc và trà sấy khô cung ứng ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước với công suất ban đầu đạt 7-10 tấn trà thành phẩm/tháng.

 kiem tien o nong thon: chi trong rau ma ma ca lang nay kham kha hinh anh 4

HTX Quảng Thọ thu mua rau má cho người dân.

Tuy nhiên, để có được thương hiệu trà rau má Quảng Thọ thì cần phải theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển, các thành viên trong HTX đều phải ghi chép dữ liệu về từng công đoạn sản xuất (phân bón, thời gian thu hoạch, nguồn nước tưới, thời tiết khí hậu..) sau đó gửi lên Sở NN&PTNT để kiểm tra và đảm bảo rau không bị mắc bất kì một loại sâu bệnh nào. Cùng với đó, khâu thu hoạch và đóng gói sản phẩm cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng vừa đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vừa giữ đúng được hương vị, màu sắc, dinh dưỡng theo tiêu chuẩn quy định – ông Nguyễn Lương Trí cho biết thêm.Hiện, bình quân mỗi ngày, HTX thu mua trên 1 tấn rau má tươi với mức giá cao hơn so với mức giá tiểu thương thu mua.

 
Theo Hà Oai (Infonet)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825893