10:14 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiên Giang: Nhổ rau má đồng về trồng trong vườn, tiền đều như "vắt chanh"

Thứ năm - 22/11/2018 03:25
Gia đình ông Nguyễn Văn Đây, ấp Tân Điền, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang) trồng có 1 công (1.000m2) rau má đồng. Bình quân mỗi tháng ông cắt 750 kg rau má bán với giá từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi tháng gia đình ông có thu hơn 10 triệu đồng từ ruộng rau má đồng.

Trước đây, ông trồng nhiều loại màu xen kẽ, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, ông Nguyễn Văn Đây chỉ trồng duy nhất một loại rau má đồng. Từ mảnh vườn hơn 1.000m2 rau má đồng, đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình.

Khoảng 10 năm trước, sau khi nghiên cứu lại mô hình trồng màu của gia đình, ông Nguyễn Văn Đây thấy nếu trồng nhiều loại rau màu thì công chăm sóc phải vất vả hơn, nhưng có lúc rau màu bán không được giá, tốn kém chi phí và công chăm sóc. Còn nếu chỉ trồng chuyên canh một loại hoa màu thì hiệu quả sẽ cao hơn. Thế là ông Đây quyết định trồng chuyên canh cây rau má.

 kien giang: nho rau ma dong ve trong trong vuon, tien deu nhu 'vat chanh' hinh anh 1

Ông Nguyễn Văn Đây đăng cắt rau má đồng để giao cho thương lái.

Khi mới bắt tay vào trồng, ông Nguyễn Văn Đây phải đi nhổ từng dây rau má ở các đồng trống hoặc ven đường về để trồng gây giống. Từng ngày chăm sóc đám rau má dần dần sinh sôi. Đến nay, hơn 1.000m2 đất vườn nhà ông đều phủ xanh rau má.

Ông Đây cho biết: Bình quân mỗi tháng ông thu hoạch khoảng 750kg rau má. Hiện tại đang vào mùa mưa nên rau má chỉ còn 15.000 đồng/kg, chứ vào mùa nắng nóng, có thời điểm ông bán được 25.000 đồng/Kg rau má. Đầu ra luôn ổn định, vì thương lái vào tận nhà để cân.

Theo ông Đây, nếu trồng các loại rau màu khác sau mỗi vụ thu hoạch xong thì phải cải tạo đất, nhưng Rau má đồng có sức sống mạnh, là loại cây ít sâu bệnh, nên sau khi thu hoạch tiếp tục tưới nước, bón phân, rau sẽ cho lứa thu hoạch tiếp theo và có thể khai thác trong nhiều năm. Mỗi năm ông chỉ rải vôi khoảng 3-4 đợt để diệt khuẩn cho đất. Mười ngày tưới phân một lần, mỗi lần khoảng 3-4kg Urê. Cùng với đó là công nhổ cỏ và tưới nước hằng ngày cho rau xanh tốt.

Từ cây rau dại có cái tên bình dị “rau má” đã giúp cho cuộc sống gia đình ông Nguyễn Văn Đây, ấp Tân Điền, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành ngày càng khấm khá hơn ./.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: rau má

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 41038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806780