06:17 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm XDNTM ở Xuân Phú: Phát huy sức mạnh lòng dân

Chủ nhật - 06/04/2014 23:53
Tính đến quý I/2014, xã Xuân Phú (Quan Hóa - Thanh Hóa) đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Chính quyền và nhân dân Xuân Phú quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2014 là xã đầu tiên trong huyện cán đích NTM theo đúng lộ trình huyện đề ra.
Để có những bước đi vững chắc, ngoài sự vào cuộc của các cấp các ngành, ­cán bộ và nhân dân Xuân Phú đã không ngừng phát huy nội lực, thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đổi mới tư duy sản xuất

Xuân Phú là xã miền núi nghèo của Quan Hóa, diện tích đất tự nhiên không lớn so với các xã trong huyện; đất sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 6% diện tích đất tự nhiên. Để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả trên diện tích đất nông nghiệp ít ỏi đó đòi hỏi xã phải có kế hoạch đúng đắn để đem lại lợi ích tối đa.

Nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của bản Khiêu phù hợp với trồng các loại rau quả nhiệt đới (được thiên nhiên ưu đãi, có bãi bồi ven sông Mã rộng khoảng 3ha, đất phù sa pha cát vàng màu mỡ), trong khi đó, tiềm năng của thị trường rau quả ở Quan Hóa là rất lớn, xã Xuân Phú đã quy hoạch vùng trồng rau tại đây với diện tích hơn 3ha, đã được huyện phê duyệt thực hiện. 100% dân số ở bản Khiêu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn; bản có 31 hộ, chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo. Vì thế, khi dự án trồng rau an toàn được triển khai, bà con rất phấn khởi. Đến tháng 8/2012, trên diện tích 3ha, nhân dân bản Khiêu đã tham gia thực hiện mô hình với nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình XDNTM, chương trình 30a, được sự hỗ trợ giống và kỹ thuật từ các dự án phát triển của huyện Quan Hóa. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phú, phấn khởi cho biết: “Mô hình trồng rau an toàn ở bản Khiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao, khẳng định hướng đi đúng đắn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu của bà con trước đây bằng những quy trình sản xuất hiện đại. Mô hình góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, từ đó đẩy nhanh tiến độ XDNTM”.

Thăm mô hình trồng rau an toàn, chúng tôi mừng vì những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây. Không chỉ mang lại thu nhập cao, mô hình còn góp phần giải quyết việc làm cho gần 100 lao động nông nhàn. Anh Hà Văn Tài, Trưởng bản Khiêu, chia sẻ: “Khi mới triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn do bà con chưa thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân, bà con đã hiểu rõ hơn về quy trình trồng rau an toàn. Mô hình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân”.

Phát huy sức mạnh lòng dân

Bám sát nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo xã Xuân Phú đã phối hợp triển khai nhiệm vụ cụ thể để các thôn bản thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt với mục tiêu “dễ làm trước, khó làm sau”, làm đến đâu chắc đến đó. 

Xuân Phú có 4 bản với 3 dân tộc anh em sinh sống, trong đó người Thái, người Mường chiếm tới 92%. Do trình độ dân trí của người dân không đồng đều nên xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của XDNTM. Từ đó, nhân dân trong xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tham gia đóng góp tiền và ngày công lao động trị giá lên tới hàng tỷ đồng...Hiện, Xuân Phú đã hoàn thành 14/19 tiêu chí.

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn Xuân Phú đã có sự khởi sắc rõ rệt. Những con đường đất được thay bằng đường bê-tông chạy vào đến từng nhà, số tiền nhân dân đóng góp làm 1,5km đường là 171 triệu đồng. Hàng rào cây xanh đã tỏa bóng mát, gia đình nào cũng tham gia chỉnh trang nhà cửa...Tính hết năm 2013, nhân dân trong xã đã hiến đất nắn đường được 5,6km, làm hàng rào cây xanh dài 7km. Làm đường vào các bản và vùng sản xuất rau dài 1,8km, tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng.

Đầu năm 2014, Xuân Phú đã xây dựng được 3 công trình nhà sinh hoạt tập trung tại 3 bản với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng thuộc vốn Chương trình 135 và huy động nhân dân đóng góp chỉnh trang nhà văn hóa với kinh phí trên 250 triệu đồng...

Trong hơn 3 năm XDNTM, xã đã đầu tư xây dựng với tổng kinh phí lên tới 8,5 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm nay xã sẽ cán đích NTM theo lộ trình của huyện. Xuân Phú rất cần sự quan tâm của UBND huyện cũng như các cấp ngành liên quan để xã sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 21597

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 920990

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59929313