03:24 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lai Châu: Nghề nuôi chim cút đẻ đơn giản mà cho thu nhập cao

Chủ nhật - 14/07/2013 06:19
Gia đình bà Đặng Thị Ngọc, ở tổ 10 phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu được nhiều người trong tỉnh biết đến với nghề nuôi chim cút đẻ cho thu nhập cao.

Gặp chúng tôi, bà hồ hởi khoe: “Nghề nuôi chim cút này nhàn lắm, lại cho hiệu quả kinh tế cao, nhà tôi nuôi có 2.000 chim bố mẹ mà cho thu lãi trên 800.000 đồng/ngày”. Rồi bà dẫn chúng tôi ra thăm trang trại nuôi chim cút đẻ của gia đình, khu trang trại được thiết kế khá hợp lý, với những dãy chuồng nuôi chim bố mẹ, 03 lò ấp trứng, công suất 7.000 quả/lò ấp và 600 chim giống đang chuẩn bị xuất bán.

Gia đình bà đã có nghề nuôi chim cút từ năm 1998, lúc đó hai vợ chồng bà vẫn còn đang công tác, hơn nữa thị xã Lai Châu chưa chuyển về nên người dân còn thưa, nhu cầu các sản phẩm thịt chim và trứng chim cút chưa có nên gia đình bà chưa phát triển nuôi chim cút. Cuối năm 2011, khi hai vợ chồng bà nghỉ hưu, nhận thấy người dân tại thị xã Lai Châu ngày càng đông đúc, nhu cầu thịt chim và trứng chim cút lộn ngày càng cao, vợ chồng bà quyết định đầu tư trở lại nghề nuôi chim cút và duy trì từ đó tới nay.

Hiện tại, gia đình bà luôn duy trì 2.000 chim bố mẹ, với trên 1.600 chim cái, do chăm sóc tốt nên chúng đẻ liên tục, mỗi ngày thu khoảng 1.600 quả trứng. Với 3 lò ấp trứng nên lượng trứng thu được ngày nào thì bà cho vào ấp ngày đó nên mặc dù thời gian từ khi ấp đến khi đạt tiêu chuẩn trứng lộn thương phẩm là 10 ngày nhưng ngày nào bà cũng có khoảng 1.600 quả trứng cút lộn để cung cấp cho thị trường. Với giá bán bình quân 800 đồng/quả, gia đình bà thu 1.280.000 đồng/ngày, sau khi trừ các khoản chi phí về thức ăn, thuốc phòng bệnh, chi phí ấp trứng… còn thu lãi 800.000 đồng/ngày.

Ngoài bán trứng cút lộn, gia đình bà còn cung cấp cho thị trường sản phẩm chim cút giống với giá bình quân 5.000 đồng/con, tuy nhiên lượng không nhiều vì nhu cầu trứng cút lộn quá cao, đôi khi không có trứng để cho ấp nở.

Khi hỏi về những dự định trong thời gian tới, bà Ngọc cho biết, thời gian tới, ông bà không dự định mở rộng quy mô do không có diện tích và sẽ chú trọng việc sản xuất giống chim cút, cung ứng cho thị trường, nhằm giúp người dân trong tỉnh công ăn việc làm, phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Với nghề nuôi chim cút, gia đình bà Ngọc có thu nhập cao và trở thành một trong những hộ khá giả của tổ 10, phường Đoàn Kết. Hiệu quả của mô hình nuôi chim cút của gia đình bà Ngọc đã mở ra một hướng làm kinh tế mới cho bà con nông dân tại địa phương.

Bà Ngọc cho biết: “Nuôi chim cút khá đơn giản, chỉ cần chú ý nền chuồng luôn khô ráo, cho uống thuốc phòng bệnh đầy đủ và cho ăn bằng đúng loại cám dành riêng cho chim cút là chúng sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh, sau nuôi khoảng 45 – 50 ngày là chúng bắt đầu đẻ, chúng đẻ rất đều, mỗi ngày 01 quả. Sau chu kỳ 7 – 8 tháng đẻ thì phải thay lại lứa khác”.

 

Theo Khuyến nông Quốc gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 24446

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994854

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60003177