15:07 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu nhờ “công nghệ xanh”

Thứ bảy - 22/09/2018 06:02
Nắm vững những kỹ thuật canh tác mới, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mạnh dạn khởi nghiệp ngay trên chính đồng đất quê hương mình và trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Rau xanh được trồng theo phương pháp thủy canh hồi lưu của các bạn trẻ Nông trại VFarm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1988, ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh quốc tế của Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Đạt lại chọn một hướng đi mới không liên quan gì với chuyên ngành đã được đào tạo: nuôi gà Đông Tảo. Để nắm vững kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo, anh mày mò nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và qua sách, báo, mạng in-tơ-nét. Đặc biệt, anh đã nghiên cứu thành công cách nhân giống gà theo kỹ thuật của Ba Lan, cho ra đời giống gà Đông Tảo chất lượng tốt. Sau khi nắm vững kỹ thuật chăm nuôi và nhân giống gà thành công, Đạt mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển đàn gà của mình và hướng dẫn cho nhiều bạn trẻ khác cùng tham gia. Xác định đây là hướng đi đúng, Đạt thành lập hợp tác xã (HTX) Long Hải chuyên nuôi gà Đông Tảo với diện tích quỹ đất thuê lên tới gần 20.000 m2. Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Gà Đông Tảo của HTX được chăn nuôi hoàn toàn theo quy trình sạch, “nói không” với các chất kháng sinh và thức ăn công nghiệp. Ngoài sản phẩm gà Đông Tảo, HTX còn chăn nuôi hơn 3.000 gà thả vườn và trồng các loại rau sạch... Các sản phẩm của HTX được thị trường ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đón nhận. Hiện nay, mỗi tháng, chỉ tính riêng việc xuất ra thị trường các loại gà với số lượng từ 500 đến 1.000 con, sau khi trừ hết chi phí, HTX thu lãi từ 100 đến 180 triệu đồng.

Tương tự, anh Lưu Sơn Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Sao Mai (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ), chia sẻ: Là thế hệ 9x, lại từng du học ở nước ngoài, cho nên khi nghe mình về nước làm nông nghiệp mọi người rất hoài nghi. Nhưng đến nay, với những kết quả ban đầu mà Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Sao Mai đạt được, mình đã chứng minh được cho mọi người thấy rằng, khi đã có đam mê thì sẽ thành công. Dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7-2017, nhưng nông trại Sao Mai đã phát triển với tổng diện tích hơn 4 ha, trong đó có hai khu nhà màng rộng khoảng 3.500 m2, một nhà lưới rộng hơn 12 nghìn m2 trồng rau củ quả. Trong từng khu nhà màng, nhà lưới, rau củ được trồng theo hai phương pháp thủy canh hồi lưu không cần đất và điền canh hữu cơ. Trên từng khu vực đều có bảng theo dõi quá trình sinh trưởng, thời gian thu hoạch của từng loại cây trồng. Chi phí đầu tư cho hệ thống nhà màng, nhà lưới và kỹ thuật trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu khá tốn kém, tuy nhiên về lâu dài hiệu quả mang lại khá lớn. Sản phẩm làm ra bảo đảm an toàn do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện sản phẩm của nông trại Sao Mai đang được tiêu thụ mạnh tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và nhiều khách sạn cao cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 33 tổ chức, cá nhân đã đầu tư mô hình sản xuất, trồng trọt ứng dụng công nghệ cao với diện tích khoảng hơn 1.047 ha trồng các loại dưa lưới, bưởi da xanh, chuối, rau ăn lá… với sản lượng đạt 24.582 tấn/năm. Trong lĩnh vực chăn nuôi, hiện có 65 trang trại chăn nuôi heo thịt, 28 trang trại nuôi heo nái, 22 trang trại nuôi gà thương phẩm, hai trang trại nuôi vịt đẻ trứng, hai trang trại nuôi gà giống… ứng dụng công nghệ cao. Về lĩnh vực thủy sản có 15 cơ sở nuôi trồng thủy sản và sản xuất giống thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Bước đầu, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao này đã đạt kết quả khả quan.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Cường cho biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương quy hoạch hơn 5.000 ha đất ở các huyện: Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ và thị xã Tân Thành để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cùng với việc tạo quỹ đất sạch, năm 2018, tỉnh cũng tiến hành đồng thời các giải pháp về xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm; đào tạo nhân lực phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư cơ sở hạ tầng... Mặt khác, để hỗ trợ các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương thức canh tác theo hướng hiện đại hóa, tỉnh cũng xây dựng các chính sách thông thoáng để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn quỹ hỗ trợ, nhất là Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Mai Thanh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, với nhiều chính sách ưu đãi và thông thoáng, Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ tỉnh sẽ khích lệ việc thành lập thêm các tổ chức và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đồng thời tổ chức nhiều hình thức để quảng bá. Quỹ cũng sẽ tăng cường phối hợp các sở, ngành và địa phương thông tin hoạt động của quỹ đến các tổ chức, cá nhân, giúp họ dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn của quỹ, qua đó thúc đẩy ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ, đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ của sản xuất… Quỹ sẽ ưu tiên cho vay không lấy lãi đối với các dự án: Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tạo ra trong nước; Ứng dụng công nghệ cao hoặc sản xuất sản phẩm công nghệ cao; Tạo việc làm và thu nhập cho các vùng nông thôn, miền núi và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội của tỉnh...

 

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2017, tỉnh ban hành Đề án số 04-ĐA/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mục tiêu xây dựng bảy vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, với sản phẩm làm ra có chứng nhận an toàn, nhất là những sản phẩm có chứng nhận nông nghiệp hữu cơ... Đây chính là cơ hội để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ cũng như các bạn trẻ có đam mê chọn lĩnh vực nông nghiệp để khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Xuân Quàng/Báo Nhân Dân.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131


Hôm nayHôm nay : 29592

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58795334